เลือกตั้งและการเมือง

ม็อบค้านเอเปค ร้อง ‘ประยุทธ์’ ยุติบทบาทผู้นำประชุม-ยุบสภา ลั่นชุมนุมไม่กระทบภาพลักษณ์ประเทศ

โดย petchpawee_k

17 พ.ย. 2565

6.5K views

ม็อบราษฎร หยุด APEC 2022 จัดกิจกรรมร้อง พล.อ.ประยุทธ์ ยุติบทบาทเป็นผู้นำการประชุม ขณะที่ มายด์ ภัสราวลียืนยันค้างคืนลานคนเมือง พร้อมประกาศ 18 พ.ย.นี้ เตรียมเคลื่อนพลไปศูนย์ประชุมสิริกิติ์  ลั่น ชุมนุมไม่กระทบภาพลักษณ์ประเทศ แต่มองว่ากระทบภาพลักษณ์รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์มากกว่า ด้านผู้ว่าฯ ชัชชาติ ยัน ไม่อนุญาตให้พักค้างคืน ชุมนุมลานคนเมือง 


เมื่อวานนี้ (16 พ.ย.) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ให้สัมภาษณ์ถึง การชุมนุมที่ลานคนเมือง ศาลาว่าการกทม. (เสาชิงช้า) เขตพระนคร ระหว่างวันที่ 16-18 พฤศจิกายนนี้ ว่า ได้กำชับและประสานผู้เกี่ยวข้องต่อเนื่อง ว่า ไม่ได้มีนโยบายให้พักค้าง ให้เป็นไปตามประกาศที่กำหนดไว้ / พร้อมมอบหมายให้ พล.ต.อ.อดิศร์ งามจิตสุขศรี และพล.อ.นิพัทธ์ ทองเล็ก ซึ่งเป็นที่ปรึกษาฯ ด้านความมั่นคง เป็นผู้ดูแล /และที่ผ่านมาได้ประสานกับตำรวจตลอด


ส่วน หากผู้ชุมนุมจะเคลื่อนตัวออกจากลานคนเมือง ก็จะอยู่นอกเหนือการควบคุมของ กทม. เป็นหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงซึ่ง กทม. จะดูแลเฉพาะพื้นที่ ที่กำหนดไว้


ขณะที่ อีกหนึ่งความเคลื่อนไหวระหว่างการจัดการประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก 2022 หรือ APEC 2022  ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ มีการจัดกิจกรรม “ราษฎรหยุด APEC2022”  ซึ่งเป็นการตั้งเวทีคู่ขนานไปพร้อมกับการประชุม เพื่อวิพากษ์วิจารณ์ปัญหาจากทุนผูกขาด รวมทั้งการทำงานของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี


โดยบรรยากาศตั้งแต่ช่วงเวลา 17.30 น. ท่ามกลางบรรยากาศฝนโปรยปราย มีนักกิจกรรมบางส่วนทยอยเข้าร่วมกิจกรรม ขณะเดียวกันนั้นนักกิจกรรมต่างช่วยกันเขียนข้อความบนแผ่นป้ายเพื่อนำไปติดบริเวณโดยรอบลานคนเมือง เช่น ขายชาติ คืนอำนาจให้ประชาชน / ต้านทุนนิยม โค่นล้มเผด็จการ / ราษฎรหยุด APEC2022 / Stop Greenwashing / ไล่ประยุทธ์ หยุดทุนผูกขาด ฯลฯ

 ก่อนที่ในช่วงเวลาประมาณ 18.00 น. ขณะที่ฝนยังคงโปรยปรายอยู่ ตัวแทนนักเคลื่อนไหวทยอยเริ่มขึ้นปราศรัยในประเด็นต่างๆ เช่น ประเด็นเครือข่ายพี่น้อง "เชื่อมโยงปัญหาจากทุนผูกขาด และรัฐเผด็จการ", วิพากษ์ APEC 2022 : ทำไมต้องค้านเอเปค งานนี้เกี่ยวข้องและส่งผลกระทบต่อประชาชนอย่างไร รวมทั้งมีการแสดงดนตรี


ขณะที่ น.ส.ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล หรือ มายด์ แนวร่วมเครือข่ายประชาชน ราษฎรหยุด APEC 2022 ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชน โดยได้ย้ำถึง 3 ข้อเรียกร้อง ในการจัดกิจกรรมครั้งนี้อีกครั้งว่า ประกอบด้วย

1.ให้รัฐบาลพิจารณายกเลิกสนับสนุนโมเดลเศรษฐกิจ BCG

2.ต้องการให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยุติบทบาทการเป็น ผู้นำการประชุม APEC 2022 เนื่องจาก ไม่เหมาะสมที่จะเป็นตัวแทนของประชาชน และ

3.ต้องการให้พล.อ.ประยุทธ์ยุติบทบาท ผู้นำประเทศ โดยยุบสภา มีเงื่อนไข ศาลรัฐธรรมนูญต้องวินิจฉัยกฎหมายลูกเกี่ยวกับการเลือกตั้งให้แล้วเสร็จ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)ต้องชี้แจงหลักเกณฑ์ในการคำนวณสูตรของสภาผู้แทนราษฎรรวมถึงหลักเกณฑ์ในการแบ่งเขตเลือกตั้งให้ชัดเจนให้ประชาชนได้รับทราบ

น.ส.ภัสราวลี กล่าวว่า ด้วยว่าวานนี้ (16 พ.ย.65) เป็นวันแรกของการจัดกิจกรรม ในบริเวณมีการตั้งเวทีเพื่อแลกเปลี่ยนพูดคุยและแสดงดนตรีรวมทั้งมีตั้งเต็นท์ไว้สำหรับให้ประชาชนที่เดินทางมาจากต่างจังหวัดได้พักค้างแรมและทำกิจกรรมต่อเนื่องตลอด 3 วัน ตั้งแต่วันที่ 16-18 พฤศจิกายน


น.ส.ภัสราวลี ยังกล่าวว่าหากมีการเคลื่อนขบวนมีความกังวลว่าจะเกิดความรุนแรง แต่ต้องมีการพิจารณาตามสถานการณ์ว่าสุดท้ายแล้ว เจ้าหน้าที่ให้มวลชนเข้าใกล้มากน้อยขนาดไหน แต่ยืนยันว่าทุกคนมีประสิทธิภาพที่จะแสดงออก หากเกิดสถานการณ์ความรุนแรงหรือการปะทะผู้ที่เริ่มจะเป็นเจ้าหน้าที่รัฐไม่ใช่กลุ่มผู้ชุมนุม ฉะนั้นเจ้าหน้าที่ต้องคิดให้มากหากจะสกัดกั้นการชุมนุมและถ้าเกิดมีการสลายการชุมนุม จะสะท้อนถึงภาพลักษณ์ให้นานาชาติได้เห็น

น.ส.ภัสราวลี ยังกล่าวถึงกรณีที่มวลชนจากทั่วประเทศ เดินทางมาร่วมกิจกรรม แต่ถูกสกัดกั้นไม่ให้เดินทางมาร่วมการชุมนุม ว่า มีพี่น้องบางส่วนที่เดินทางมาร่วมชุมนุมถูกสกัดกั้นจากเจ้าหน้าที่ทั้งจากขบวนรถไฟ และรถตู้ เราไม่เข้าใจว่าทำไมเจ้าหน้าที่รัฐต้องสกัดกั้นมากขนาดนั้น เพื่อไม่ให้พี่น้องประชาชนออกมาใช้สิทธิเสรีภาพในกรุงเทพฯ ทั้ง ๆ ที่ประเด็นในครั้งนี้เป็นประเด็นเชิงทรัพยากรที่เกี่ยวข้องกับพี่น้องประชาชนโดยตรง


ก่อนจะฝากเตือนไปถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจด้วย ว่าทำอะไรให้นึกถึงหลักการประชาธิปไตยให้มาก การที่พี่น้องมาร่วมการชุมนุม อยากให้เข้าใจว่าทำไมถึงต้องเดินทางมาถึงกรุงเทพฯ เพราะปัญหาที่พวกเขาพบเจอไม่เคยได้รับการแก้ไขอย่างจริงใจจากรัฐบาล และย้ำว่าการสกัดกั้นครั้งนี้นั้น ไม่เป็นผลเพราะยังไงพี่น้องก็จะเดินทางมาร่วมกันให้ได้อยู่ดี

ส่วนเรื่องการค้างคืนของกลุ่มผู้ชุมนุม ที่ก่อนหน้านี้ทางนายชัชชาติ สิทธิพันธ์ ผู้ว่าฯ กทม. ออกมาขอความร่วมมือว่าไม่ให้มีการค้างคืนนั้น น.ส.ภัสราวลี ระบุว่า ถ้าทาง กทม. ไม่ยอมให้ค้างคืนคงต้องมีการเจรจากัน เพราะพี่น้องที่เดินทางมาไม่มีที่พัก และไม่สามารถให้เดินทางไปพักที่อื่นได้ และเชื่อว่าทางกทม. คงไม่ใจร้ายพอที่จะไล่ผู้ชุมนีมุมให้ออกจากพื้นที่ หรือไปนอนที่ไหนก็ไม่รู้ ยืนยันว่ายังคงมีการปักหลักเช่มเดิม


เมื่อถามว่าบางส่วนอาจมองว่าการชุมนุมครั้งนี้ กระทบต่อภาพลักษณ์ของประเทศ มองอย่างไรนั้นน.ส.ภัสราวลี กล่าวว่า การชุมนุมครั้งนี้ คงส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของ รัฐบาลของ พล.อ.ประยุทธ์ เองมากกว่า เพราะพล.อ.ประยุทธ์ พยายามใช้เวทีการประชุม APEC 2022 นี้ เป็นอีกผลงานหนึ่งของรัฐบาลตัวเอง ซึ่งเราต้องพูดถึงความจริงว่านโยบายต่าง ๆ ไม่ได้มีการมีส่วนร่วมจากประชาชนเลย

ต่อมา เวลาประมาณ 20.30 น. น.ส.ภัสราวลี ได้ขึ้นอ่านแถลงการณ์ โดยได้ย้ำถึง 3 ข้อเรียกร้องอย่างเป็นทางการ และบอกว่าต้องการยืนยันถึงจุดยืนว่าไม่ว่าอย่างไรก็ตาม ประชาชนคือเจ้าของอำนาจที่มีสิทธิ์ใช้ทรัพยากร ซึ่งการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ ก็ต้องการนำเสนอข้อเท็จจริงที่รัฐพยายามปิดบังในสิ่งเหล่านี้และต้องส่งเสียงให้ไกลไปถึงเวทีต่างชาติ

ทั้งนี้ น.ส.ภัสราวลี ยังประกาศด้วยว่า จะยังคงปักหลักค้างคืนที่ลานคนเมือง และในวันนี้ (17 พ.ย.65) มีการนัดหมายเพื่อจัดกิจกรรมตั้งแต่เวลา 07.00 น. เป็นต้นไป โดยจะอัดแน่นข้อมูลที่เข้มข้นเพื่อแฉรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์


ก่อนจะประกาศจุดยืนชัดเจนว่า จะมีการเคลื่อนขบวนด้วยการเดินเท้าจากลานคนเมืองไปยังศูนย์การประชุมสิริกิติ์ในช่วงเช้าของวันที่ 18 พ.ย.65 เพราะอยากให้ประชาชาติได้รับรู้พลังภาคประชาชนว่ามีมากพอที่จะคัดค้านรัฐบาล ก่อนจะมีการแสดงดนตรีอีกรอบเป็นอันเสร็จสิ้นกิจกรรมสำหรับวานนี้ โดยไม่มีความรุนแรงเกิดขึ้นแต่อย่างใด

ขณะที่มาตรการรักษาความปลอดภัย  มีข้อมูลจาก พ.ต.อ.ทศพล อำไพพิพัฒน์กุล ผกก.สน.สําราญราษฎร์ ว่า ทางตำรวจนครบาลได้จัดกำลังบางส่วนสนับสนุนดูแลอำนวยความสะดวกในพื้นที่บริเวณลานคนเมืองโดยจัดให้มีทางเข้า-ออกพื้นที่บริเวณที่จัดกิจกรรมได้เพียง 1 ช่องทาง เพื่อสะดวกต่อการดูแลคัดกรองบุคคลที่จะมาเข้าร่วมกิจกรรมในพื้นทึ่

ขณะที่ทาง กทม. มีการสนับสนุนเรื่องการใช้พื้นที่ลายคนเมือง รวมทั้งมีการจัดรถสุขาเคลื่อนที่มาแสตนบายไว้ให้บริการอีกด้วย

------------------------------


เพื่อเอเปค แจ้งปิดสกายวอล์ก แยกเฉลิมเผ่าถึงเกษร 17-19 พ.ย.นี้ 


วันที่ 17 พ.ย. 2565 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ โพสต์เฟซบุ๊กแจ้งข้อมูลประชาสัมพันธ์จากภาครัฐ ในการปิดสกายวอล์กชั่วคราวในช่วงการประชุมเอเปก เริ่มจากแยกเฉลิมเผ่าไปจนถึงเกษรพลาซ่า ตั้งแต่วันที่ 17-19 พ.ย. ตลอด 24 ชั่วโมง


สำหรับศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ เปิดให้บริการตามปกติตลอดช่วงการประชุม โดยขอร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการเป็นเจ้าบ้านที่ดี พร้อมให้การต้อนรับทุกท่าน


 ทั้งนี้ ทางห้างยังคงเปิดให้บริการตามปกติ ตั้งแต่เวลา 10.00 น. – 22.00 น. ของทุกวัน ทั้งนี้โพสต์ดังกล่าวมีการแชร์ต่อเป็นจำนวนมาก

คุณอาจสนใจ