เลือกตั้งและการเมือง

ครม.รุมซัก อธิบดีแพทย์แผนไทยฯ แนะประกาศกัญชา ต้องชัดเจน - 'อนุทิน' แชะภาพตู้กัญชาที่ญี่ปุ่น

โดย thichaphat_d

16 พ.ย. 2565

382 views

วานนี้ (15 พ.ย. 65) รายงานข่าวจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) แจ้งว่า ในการประชุม ครม. ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมนั้น


นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้เชิญ นพ.ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก มาชี้แจงรายละเอียดในประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง สมุนไพรควบคุม (กัญชา) พ.ศ. 2565 ที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ลงนามประกาศ เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายนที่ผ่านมา


เนื่องจากเห็นว่า แม้ประกาศกระทรวงสาธารณสุข ไม่ต้องผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุม ครม. แต่เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญ จึงอยากจะคุยกันให้เข้าใจ ก่อนจะมีการประกาศในราชกิจจานุเบกษา


ทั้งนี้ มีรัฐมนตรีหลายคนสอบถามถึงข้อสงสัยในประกาศดังกล่าวจำนวนมาก อย่างในราย คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้ระบุว่า ในฐานะที่ตนเองเป็นคนที่ไม่ได้ติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด เป็นเหมือนประชาชนธรรมดา อยากจะทำความเข้าใจ อยากจะรู้รายละเอียดเหมือนกัน อยากจะให้ชี้แจงให้ชัดเจนว่า จะควบคุมหรืออะไรสามารถปฏิบัติได้หรือไม่ได้ โดยเฉพาะเรื่องการใช้ใบ ใช้ดอก มันมีรายละเอียดอย่างไร อยากให้อธิบายให้ชัดเจน


ขณะที่ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้สอบถามว่า เห็นด้วยที่จะต้องอธิบายให้สังคมเข้าใจอย่างชัดเจนว่า ทำไมประกาศดังกล่าวจะต้องระบุไปที่การใช้ช่อและดอก โดยเฉพาะการระบุสถานที่จำหน่ายที่จำกัด เช่น ในวัด ในโรงเรียน เพราะอยากตั้งข้อสังเกตว่า ในวัดบางแห่งมีโรงสมุนไพรที่ใช้กัญชาทางการแพทย์ในการรักษา


อย่างไรก็ตาม ในการสอบถามครั้งนี้ มีหลายคำถามที่อธิบดีไม่สามารถให้คำตอบได้อย่างชัดเจน หรือคลายข้อสงสัยได้ ซึ่งรัฐมนตรีบางคนเห็นว่า เป็นการรายงานด้วยการใช้ภาษาด้วยศัพท์ทางการแพทย์มากเกินไป ทำให้เข้าใจยาก และดูเหมือนไม่ค่อยกล้าตอบ


อีกทั้งชี้แจงได้เฉพาะกฎหมายของตัวเอง ไม่สามารถตอบกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับหน่วยงานอื่นได้ อย่างเช่น มีรัฐมนตรีบางรายสอบถามว่า หากควบคุมช่อและดอก ยังสามารถนำใบไปประกอบอาหารได้หรือไม่ ซึ่งอธิบดีอธิบายว่า ถ้าเรื่องอาหารต้องเป็นกฎหมายตัวอื่น เป็นเรื่องอาหารและยา


เช่นเดียวกับกรณีสร้างความเดือดร้อนรำคาญ ซึ่งเป็นอีกเรื่องหนึ่ง และยังมีรัฐมนตรีสอบถามว่าแล้วที่สูบกันในร้านอาหารในปัจจุบัน สามารถทำได้หรือไม่ ซึ่งอธิบดีระบุว่าทำไม่ได้ เพราะต้องขออนุญาตก่อน ส่วนถ้าซื้อกลับไปบ้านเป็นอีกเรื่องหนึ่ง


ขณะเดียวกัน มีหลายคำถามที่อธิบดียังไม่สามารถตอบได้ เช่น กรณีถูกถามว่าหากคุมเฉพาะช่อและดอก แต่หากมีคนนำมาทั้งต้นจะดำเนินการอย่างไร


ทั้งนี้ มีรัฐมนตรีคนหนึ่งเสนอว่า ให้ลองไปพิจารณาแก้กฎหมาย หรือจะเขียนประกาศที่สามารถนำเอามาใช้อย่างเร่งด่วนได้


นอกจากนี้ ยังมีรัฐมนตรีบางคนแสดงความเป็นห่วงว่า ขณะนี้เรื่องดังกล่าวส่งผลกระทบต่อสังคมเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะต่อเด็กและเยาวชน เห็นได้จากการที่สื่อมวลชนหลายแขนงนำเสนอข่าวสะท้อนแทบจะรายวันถึงผลกระทบกรณีมีคนยาเสพติด โดยเฉพาะกรณีมีคลิปข่าวว่าเด็กมัธยมสูบกัญชาในโรงเรียน


ถึงแม้ทางกระทรวงสาธารณสุขจะมีประกาศกระทรวงสาธารณสุขเรื่องช่อกับดอกออกมา แต่ยังไม่ได้แก้ปัญหากรณีที่มีการอ้างว่าเสพกัญชาได้เพื่อสันทนาการ จึงขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปวิธีหรือช่องทางที่จะทำอย่างไรไม่ให้มีการกัญชาไปเสพได้อย่างเสรี จนกระทั่งเป็นปัญหาสังคม


ด้าน นายวิษณุ ได้รายงานกับที่ประชุมว่า ในวันอังคารที่ 22 พฤศจิกายน จะมีการประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) จะนำเรื่องนี้เข้าไปคุยในที่ประชุมอีกที เพราะเป็นการประชุมเฉพาะทาง จะได้พูดคุยกันในรายละเอียดเลยว่าจะมีการปรับแก้อย่างไร ให้มีการเสนอแนะกันในที่ประชุมดังกล่าวไปเลย แล้วค่อยเข้านำกลับเข้ามาในที่ประชุม ครม.อีกครั้ง


ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ให้นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และเลขาธิการพรรคภูมิใจไทย ชี้แจงเรื่องนี้ในเบื้องต้นก่อน เนื่องจากนายอนุทินติดภารกิจอยู่ต่างประเทศ


ก่อนที่ในช่วงท้าย พล.อ.ประยุทธ์จะกล่าวในลักษณะเกรงใจพรรคภูมิใจไทย ว่า เรื่องนี้ไม่ใช่ว่าไม่ผ่าน เอาไว้สัปดาห์หน้าให้นายอนุทินมาชี้แจงในการประชุม ครม.อีกครั้ง เพื่อคุยกันให้ชัดเจนและเข้าใจก่อน
--------------

วานนี้ (15 พ.ย. 65) นายอนุทิน ชาญวีรกูล ได้โพสต์ภาพผ่านเพจ อนุทิน ชาญวีรกูล และระบุข้อความว่า 

"#ประเทศญี่ปุ่น #ทีมแอดมิน 14 พฤศจิกายน 2565 ภายหลังจากการหารือเรื่องความร่วมมือในการพัฒนาระบบให้บริการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า กับทางการญี่ปุ่นเสร็จสิ้น


ท่านรองฯ ได้เดินชมบ้านเมือง ก่อนพบร้านขายผลิตภัณฑ์จากกัญชา จากภาพที่เห็น เรื่องกัญชา ญี่ปุ่นก็ก้าวหน้าไปไกลเช่นกัน #โลกวิ่งไปไกล_ไทยต้องก้าวให้ทัน

--------------

รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/mY2IVq7eZBw

คุณอาจสนใจ

Related News