เลือกตั้งและการเมือง

คนแรกประวัติศาสตร์! 'พาตีเมาะ สะดียามู' สตรีมุสลิม นั่งเก้าอี้ผู้ว่าราชการจังหวัด 'ปัตตานี'

โดย thichaphat_d

16 พ.ย. 2565

389 views

วานนี้ (15 พ.ย. 65) การประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ซึ่งมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีกลาโหม เป็นประธาน ได้มีมติอนุมัติตามที่ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย (มท.1) เสนอแต่งตั้งข้าราชการสังกัดกระทรวงมหาดไทยให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง 37 ราย (ผู้ว่าราชการจังหวัด)


ซึ่งมีรายชื่อแต่งตั้ง นาง พาตีเมาะ สะดียามู รองผู้ว่าราชการ จ.นราธิวาส เป็น ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี 


จึงทำให้ นาง พาตีเมาะ สะดียามู อายุ 57 ปี เป็นสตรีมุสลิมคนแรก ที่กระทรวงมหาดไทยไว้วางใจ แต่งตั้งนั่งเก้าอี้ผู้ว่าราชการเมืองปัตตานี 


เริ่มต้นการศึกษาระดับประถมตอนต้น-ตอนปลายที่ ร.ร.วัดลำใหม่ และ ร.ร.พัฒนาวิทยา จ.ยะลา ตามลำดับ ก่อนเข้าเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น-ตอนปลาย ที่ ร.ร.พัฒนาวิทยา จ.ยะลา และ ร.ร.สาธิต ม.สงขลานครินทร์ จ.สงขลา


ในระดับปริญญาตรี นางพาตีเมาะยังคงร่ำเรียนอยู่ในพื้นที่ภาคใต้ เข้าศึกษาคณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ (ม.อ.) ก่อนจะต่อระดับเสริมดีกรีปริญญาโท ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต (สาขาพัฒนาสังคม) สาขาการจัดการการพัฒนาสังคม คณะพัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อม สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า)


เริ่มบรรจุรับราชการ เมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2536 เป็นนักการข่าวนักบริหารงานทั่วไป ฝ่ายอำนวยการ สำนักงานจังหวัดระนอง แล้วก็เติบโตสายงานทั้งในสำนักงานจังหวัดยะลา และปัตตานี ก่อนจะเป็น ผอ.สำนักบริหารกลาง (อำนวยการสูง) ศูนย์อำนวยการบริการจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ตามด้วยหัวหน้าสำนักงานจังหวัดพัทลุง


ก้าวขึ้นสู่ตำแหน่ง “รองผู้ว่าฯพัทลุง” และไปต่อในตำแหน่ง “รองผู้ว่าฯนราธิวาส” 4 ปีเต็มๆ ก่อนจะย้ายไปนั่งตำแหน่ง “รองผู้ว่าฯยะลา” บ้านเกิด และย้อนกลับมานั่งเก้าอี้ “รองผู้ว่าฯนราธิวาส” อีกครั้ง


และล่าสุด ครม. มีคำสั่งแต่งตั้ง ให้ดำรงตำแหน่ง ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี

--------------



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/ZLsFJkzHAwY

คุณอาจสนใจ

Related News