เลือกตั้งและการเมือง

นายกฯ ขอสื่อเว้นระยะห่าง หลัง "ฮุนเซน" ติดโควิด บอกตัวเองตรวจทุกวันยังปกติ

โดย paranee_s

15 พ.ย. 2565

73 views

นายกฯ ขอสื่อเว้นระยะห่างก่อนสัมภาษณ์ เผย "ฮุนเซน" ไม่มาไทยเป็นแขกรัฐบาลแล้วหลังติดโควิด ส่วนตัวเองตรวจแล้วยังปกติ ย้ำตรวจเข้มการประชุมเอเปค พร้อมขอทุกคนระวัง ฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น รักษาระยะห่าง 


วันนี้ (15 พ.ย.) ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวง กลาโหม ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน โดยยังคงสวมหน้ากากอนามัยและขอสื่อเว้นระยะห่าง เพราะเพิ่งเดินทางกลับจากประชุมสุดยอดอาเซียน ที่กรุงพนมเปญ ซึ่งล่าสุดสมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชาติดโควิด


โดยนายกรัฐมนตรีบอกว่าสมเด็จฮุนเซนจะไม่เดินทางมาเป็นแขกของไทยในช่วงการประชุมเอเปค และจะไม่มีการส่งผู้แทนมาเพราะเป็นการเชิญระดับผู้นำ จึงไม่ได้มา ในส่วนของตนก็มีการตรวจโควิดเป็นประจำอยู่แล้ว และที่บ้านก็มีเจ้าหน้าที่ไปตรวจให้ วันไหนที่มีงานพิเศษ รวมถึงภารกิจที่ทำเนียบรัฐบาลก็มีการตรวจเสมอ และในวันที่เดินทางกลับจากกัมพูชาก็มีการตรวจ เมื่อคืนก็ตรวจอีก ซึ่งยังปกติอยู่


ส่วนในการประชุมเอเปค ก็มีมาตรการตรวจโควิด-19 ก่อนเข้าร่วมประชุมอยู่แล้ว รวมถึงคณะที่มาร่วมประชุมก็มีการตรวจกันเอง ซึ่งต้องระมัดระวังที่สุด ทุกคนไม่มีใครอยากเป็น ช่วงนี้มีการเดินทางบ่อย ดังนั้นอยากเตือนให้ไปฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น เว้นระยะห่างในที่สาธารณะ ไม่อยากให้โควิดกลับมาระบาดอีก เพราะขณะนี้การท่องเที่ยวกำลังดี คนเยอะ อะไรต่าง ๆ ดีขึ้น


นายกรัฐมนตรียังกล่าวด้วยว่าในการประชุม ครม.วันนี้ไม่ได้กำชับอะไรกันเป็นพิเศษ เพราะที่ผ่านมามีการนำเสนอ การเจรจาข้อตกลงต่าง ๆ ให้ครม.เห็นชอบตามกฎหมาย รัฐธรรมนูญมาตรา 178 วันนี้มี 7-8 เรื่องที่จะต้องลงนามกับผู้นำที่มาร่วมประชุมเอเปค สังเกตได้ว่าการประชุม ครม.จะมีวาระจรเกี่ยวกับเรื่องพิจารณาเกี่ยวกับการประชุมเอเปคเข้ามา ซึ่งจะต้องมีการเจรจาเจ้าหน้าที่ระดับล่างก่อนจะนำเข้า ครม.ให้ความเห็นชอบก่อนเจรจาบนโต๊ะผู้นำ


ส่วนการพบกับประธานาธิบดีสีจิ้นผิง ของจีนก็ไม่มีอะไรเป็นพิเศษ เพราะมีการคุยในห้องประชุมอยู่แล้ว ซึ่งจะมีการหารือ ทวิภาคีหลายประเทศ ส่วนใหญ่เป็นหลักการเดียวกัน ทำอย่างไรจะลดผลกระทบเศรษฐกิจโลกปัจจุบันในหลายมิติและแสวงหาความร่วมมือร่วมกัน ตามสโลแกนการประชุม OPEN CONNECT BALANCE ซึ่งที่ผ่านมานายกรัฐมนตรีก็พยายามทำแบบนี้มาตลอดทุกเวที ต้องสร้างความเชื่อมั่นและไว้วางใจกัน เอาประเด็นที่มีความต้องการร่วมกัน แบ่งปันกัน เพื่อประชาชนของเราโดยรวม


นายกรัฐมนตรีกล่าวด้วยว่าการประชุมเอเปคจะทำให้มีเงินหมุนเวียนภายในประเทศ เพราะมีคนเดินทางมาเป็นหมื่นคน จะทำให้ธุรกิจภาคบริการ ทั้งธุรกิจโรงแรม ร้านอาหาร มีรายได้เพิ่มขึ้น


คุณอาจสนใจ

Related News