เลือกตั้งและการเมือง

'ปชป.-ภูมิใจไทย' ฟัดกันยก 2 ปมคว่ำร่างกัญชา - 'สาทิตย์' ชี้กัญชาเสรีสุดขั้วเกินไป - 'ศุภชัย' ซัดกลับแค่คนอวดรู้

โดย nattachat_c

4 พ.ย. 2565

35 views

จากกรณี นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย พรรคประชาธิปัตย์ ออกมาย้ำจุดยืนของพรรคต่อร่าง พ.ร.บ.กัญชากัญชง ว่า พรรคประชาธิปัตย์จะลงมติไม่เห็นชอบร่างดังกล่าวแน่นอน ส่วนด้านนายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้ตอกกลับว่า "รับงานใครมาหรือเปล่า" ส่วน นายศุภชัย ใจสมุทร ประธานกรรมาธิการร่างพระราชบัญญัติกัญชา กัญชง กล่าวว่า "พรรคที่อายุเยอะควรจะมีมารยาทมากขึ้นนะ พรรคเก่าแก่แต่กลับไม่มีมารยาท"


วานนี้ (3 พ.ย. 65) นายอนุทิน ชาญวีรกูล โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว เป็นภาพตัวเองยืนถ่ายคู่กับป้ายไอศกรีมซอฟต์เสิร์ฟกัญชา ไอศกรีมรสนมฮอกไกโดผสมกัญชา พร้อมข้อความ ระบุว่า 

"สองคนยลตามช่อง

คนหนึ่งมองเห็นโคลนตม

อีกคนตาแหลมคม

เห็นดวงดาวอยู่พราวแพรว"

-------------

วานนี้ (3 พ.ย. 65) นายอนุทิน ชาญวีรกูล ลงพื้นที่โคราช ได้กล่าวถึงร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ภายหลังจากที่มีพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งเป็นพรรคร่วมรัฐบาลออกมาแสดงจุดยืน พร้อมที่จะคว่ำร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ว่า


เรื่องนี้ไม่มีปัญหาอะไร เพราะภารกิจของกระทรวงสาธารณสุข ไม่ใช่เรื่องของการออกฎหมาย แต่เป็นเรื่องการปลดกัญชาออกจากการเป็นยาเสพติดประเภทที่ 5 ซึ่งก็ได้สำเร็จลุล่วงไปด้วยดีแล้ว


กวันนี้การเข้าถึงกัญชาก็อยู่ภายใต้กฎหมายหลายหน่วยงาน อาทิ กฎหมายของกระทรวงสาธารณสุข, กฎหมายของกรมอนามัย เรื่องของการบริโภค, กฎหมายการขึ้นทะเบียนบัญชียาหลักแห่งชาติ เกี่ยวกับสมุนไพร ของกรมแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก และกฎหมายของ อย. เป็นต้น ดังนั้นทุกอย่างอยู่ในการควบคุมของกฎหมายอยู่แล้ว


แต่การที่เราไปออก พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ก็เพื่อลดความกังวลในเรื่องการควบคุมการใช้กัญชา กัญชง โดยเฉพาะเท่านั้น ซึ่งหาก ส.ส.คนใดยังเห็นว่ากฎหมายกัญชง กัญชา ยังไม่สมบูรณ์ ก็สามารถนำไปพิจารณาได้ตามขั้นตอนการพิจารณากฎหมาย


ส่วนเรื่องการควบคุมการใช้กัญชง กัญชา ไม่มีอะไรที่ต้องกังวลเลย พี่น้องประชาชนสามารถขออนุญาตนำกัญชง กัญชา ไปแปรรูป ใช้ในทางการแพทย์ได้อยู่แล้ว


ส่วนเรื่องการนำไปสูบเสพในสถานที่สาธารณะ เป็นสิ่งที่ต้องห้าม ซึ่งมีข้อกฎหมายควบคุมอยู่แล้ว จึงไม่ต้องกังวลอะไร ถ้า ส.ส.จะรับฟังเสียงพี่น้องประชาชน อยากให้ประชาชนได้ประโยชน์จากเรื่องนี้ ก็ควรที่จะเร่งผลักดันให้มีกฎหมายกัญชง กัญชาโดยเร็ว


แต่ถ้ายังถ่วงเวลาอยู่อย่างนี้ เพื่อหวังผลทางการเมือง ก็เป็นเรื่องที่ต้องให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสินใจกันเอาเองว่า ใครตั้งใจทำงานให้เขา ใครตั้งใจมาขวางทำให้เกิดอุปสรรค แต่จะมาบล็อกอะไรกระทรวงสาธารณสุขไม่ได้แน่นอน


ส่วนกรณีที่มีพรรคร่วมรัฐบาลบางพรรค พยายามคว่ำร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ทางพรรคภูมิใจไทย ยังจะสามารถเดินร่วมทางกันได้หรือไม่นั้น เรื่องนี้เป็นเรื่องของการเมือง ซึ่งพรรคภูมิใจไทยจะเดินทางร่วมกับพรรคการเมืองที่ฟังเสียงของประชาชน พรรคการเมืองที่เห็นถึงประโยชน์ของประชาชนเป็นหลัก


แต่จะให้ตอบอะไรแบบฟันธงตรงไปตรงมาไม่ได้ เพราะอาจจะเป็นเรื่องของคนบางคนในพรรคนั้นๆ ก็ได้ ที่ยังขาดความรู้ความเข้าใจ ซึ่งตนเองก็ต้องพยายามเข้าไปอธิบายชี้แจงให้เข้าใจ แต่ถ้าอธิบายชี้แจงแล้วยังไม่เข้าใจ และยังหาเรื่องกันอยู่อีก ถ้าเป็นอย่างนั้นค่อยว่ากันอีกที

-------------

วานนี้ (3 พ.ย. 65) นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวตอบโต้กรณีนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงพรรคการเมืองที่ออกมาเรียกร้องปรับปรุงร่าง พ.ร.บ.กัญชากัญชง โดยตั้งคำถามว่ามีการรับงานมาหรือเปล่า ว่า 


รู้สึกแปลกใจ กับท่าทีของนายอนุทิน เพราะสิ่งที่พรรคประชาธิปัตย์เรียกร้อง เพื่อต้องการแก้ไขปัญหาของร่างกฎหมายที่ออกมาแล้วยังไม่รัดกุม ไม่ได้เน้นเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ และยังเปิดช่องให้นำไปมอมเมา


และสถานการณ์ที่เป็นอยู่ขณะนี้ นายอนุทินก็คงรู้อยู่แก่ใจว่า กัญชาได้กลายเป็นกัญชาเสรีสุดขั้วไปแล้ว เพราะมันหาซื้อได้ง่ายมาก เราจึงเรียกร้องให้ทบทวนว่า ควรนำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติดก่อนดีหรือไม่ เพื่อใช้ช่วงเวลานี้ทำกฎหมายให้รัดกุม


อีกทั้งการพิจารณาร่างกฎหมายฉบับนี้ ยังมีโอกาสที่จะไม่ทันอายุของรัฐบาล เพราะหากผ่านสภาฯไปก็ต้องส่งไปให้ ส.ว.พิจารณาอยู่ดี และมีแนวโน้มที่ร่างกฎหมายต้องถูก ส.ว.แก้ใหม่ด้วย ดังนั้น จึงต้องทำกฎหมายตั้งแต่ต้นให้ดีที่สุด เพื่อให้ใช้ประโยชน์กัญชาทางการแพทย์อย่างเดียวเท่านั้น ตนไม่อยากให้เรื่องนี้เป็นประเด็นการเมือง เพราะเป็นพรรคร่วมรัฐบาล เพียงแต่สะท้อนสิ่งที่เป็นปัญหาเท่านั้น


ดังนั้น ถ้าจะถามว่ารับงานใครมา ก็ต้องตอบว่ารับงานจากประชาชนที่เขามีลูกมีหลานและเรียกร้องมา


กัญชามีทั้งประโยชน์และโทษ แต่เวลานี้เรายังไม่สามารถใช้ประโยชน์จากกัญชาได้อย่างเต็มที่ แต่ในส่วนของโทษให้เกิดปัญหาให้เห็นขึ้นแล้ว ดังนั้น ต้องใจกว้างยอมรับว่าสิ่งที่ดำเนินการมาเป็นปัญหา จำเป็นต้องหาทางช่วยกันแก้ ดีกว่ามากลบเกลื่อนด้วยการทำให้เรื่องนี้เป็นปัญหาความขัดแย้งทางการเมือง เพราะคนที่ต้องรับกรรมเป็นพี่น้องประชาชน


ส่วนนโยบายกัญชาของพรรคภูมิใจไทย ไม่ใช่กัญชาเสรีแต่เป็นทางการแพทย์นั้น ส่วนตัวเห็นด้วย แต่สิ่งที่ออกมาหลังปลดล็อกมันไม่ใช่ ประกาศของกระทรวงสาธารณสุขควบคุมไม่อยู่ ตำรวจก็จับไม่ได้ กัญชามีขายเกลื่อนบ้านเกลื่อนเมือง เป็นอันตรายต่อเด็กเล็ก แต่ยังหาซื้อง่ายกว่าบุหรี่


เรื่อง มารยาท ไม่ได้หมายความว่าเมื่อเห็นสิ่งที่ไม่ถูกต้องแล้วเมินเฉย ทั้งที่สิ่งนั้นไม่เป็นประโยชน์กับประชาชน หากทำอย่างนั้นทำกับทรยศต่อประชาชน ซึ่งเรื่องนี้เป็นจิตสำนึกพรรคการเมืองที่ควรต้องมี และเมื่อเตือนแล้วก็ควรต้องฟังกันบ้าง

-------------

วานนี้ (3 พ.ย. 65) นายศุภชัย ใจสมุทร พรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า สิ่งที่นายสาทิตย์ พูดเป็นเพราะไม่เข้าใจกฎหมาย พยายามกล่าวหาเรื่องนี้เป็นผิดพลาด และความบกพร่อง ทั้งที่ การปลดล็อกจากยาเสพติด ส.ส. ของพรรคประชาธิปัตย์ ทุกคนก็ลงมติปลดล็อกมาตั้งแต่ต้น


ต่อมา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ก็ได้ออกประกาศควบคุม และพรรคภูมิใจไทยยังได้เสนอร่างกฎหมายกัญชา กัญชง ให้มีการควบคุมที่รัดกุมมากขึ้น และมีการพิจารณาเนื้อหา ในชั้นกรรมาธิการ เพิ่มเนื้อหาอย่างครอบคลุม


แต่นายสาทิตย์ กลับเสนอให้สภาทบทวนเนื้อหาใหม่ โดยยังไม่ทันได้พิจารณารายมาตรา และเชื่อว่า นายสาทิตย์ยังไม่ได้อ่านร่างกฎหมายอย่างครบถ้วน จึงไม่เชื่อว่า นายสาทิตย์ออกมาทักท้วงด้วยความเข้าใจของกฎหมาย ทักท้วงด้วยกระบวนการที่ผิดปกติ ทั้งที่สามารถเสนอแก้ไขในชั้นรายมาตราได้


นอกจากนี้ การที่พรรคประชาธิปัตย์ มีการเสนอเนื้อหาเพิ่ม 13 ข้อ ทั้งๆ ที่สิ่งที่ร่างไว้แล้วดีกว่า และบางเรื่องมีการพิจารณาไปแล้ว แสดงให้เห็นว่า นายสาทิตย์ “ไม่ได้อ่านร่างกฎหมายจริงๆ ท่านไม่ใช่อัจฉริยะจริงๆ ท่านไม่ได้เฉลียวฉลาดจริง แต่ท่านอวดรู้”


สิ่งที่นายสาทิตย์พูด ยังเป็นการดูถูกดูแคลน คณะกรรมาธิการที่พิจารณาร่างกฏหมายฉบับนี้ทั้งหมด และที่อ้างว่าเรื่องนี้เป็นความผิดพลาดของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นั่นยืนยันว่า การดำเนินการของกระทรวงสาธารณสุข ตามประมวลกฎหมายยาเสพติดเป็นการใช้อำนาจโดยชอบ


ส่วนการพิจารณา ร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ในสภา ก็เป็นการดำเนินการตามขั้นตอน ซึ่งถือเป็นคนละเรื่องเดียวกัน แต่นายสาทิตย์กำลังนำสองเรื่องมารวมเป็นเรื่องเดียวกัน ทำให้คนไม่เข้าใจ เหมือนมาเล่าเรื่องตลกบิดเบือนให้พี่น้องประชาชนฟัง แทนที่จะพยายามทำความเข้าใจ กับสิ่งที่พรรคภูมิใจไทยอธิบาย แต่กลับพยายามบอกว่าพรรคภูมิใจไทย เอาเรื่องการเมืองเข้ามา


ถ้าพูดถึงเรื่องการเลือกตั้งเราก็พร้อมสู้เต็มที่อยู่แล้ว พังงาเราจะยกจังหวัดอยู่แล้ว กระบี่เราก็จะยกจังหวัดอยู่แล้ว และอาจจะได้เขตคุณสาทิตย์เพิ่มมาอีกคน ก็ค่อยว่ากัน แต่วันนี้คุณนั้นแหละเป็นคนดึงการเมืองเข้ามา


ส่วนเรื่องที่นายสาทิตย์ อ้างว่าวิปรัฐบาล ยังไม่มีมติที่ชัดเจนเรื่อง กฎหมายกัญชากัญชงนั้น ยืนยันว่าเรื่องนี้มีเอกสารชัดเจน วิปรัฐบาลมีมติให้เห็นชอบ ทั้งวาระ 2 และวาระ 3


หากร่างกฏหมายกัญชากันชงไม่ผ่าน ประเทศนี้จะไม่มีกฏหมายมาบังคับ โทษต่างๆ ที่ออกมา นายสาทิตย์ ต้องรับผิดชอบ ต้นอยากขอให้นายสาทิตย์เปิดหัวใจ ทำคุณให้กับประเทศชาติ ไม่ปล่อยให้กัญชากลายเป็นกัญชาเสรี


เพราะถ้าพรรคประชาธิปัตย์ทำให้กฎหมายนี้ล้ม ประเทศนี้จะไม่มีกฎหมายคุ้มกัญชา จะเกิดการขายกัญชากันทุกหย่อมหญ้า สิ่งที่เกิดขึ้นทุกวันนี้มีการขาย กันทุกซอกทุกซอยก็เพราะไม่มีกฎหมาย เราจึงจำเป็นต้องเร่งให้กฎหมายฉบับนี้ออกมาโดยเร็ว


ขอยืนยันว่า พรรคภูมิใจไทย ตั้งหน้าทำงานเพื่อประชาชน เพราะเราไม่เล่นการเมือง ดังนั้น วันนี้ขอท้าทาย ถ้าล้มกฎหมาย เพื่อให้กัญชากลายเป็นกัญชาเสรี เยาวชนเข้าถึงง่ายก็ทำไป แต่พรรคภูมิใจไทยพยายามปกป้อง ไม่ให้กัญชากลายเป็นกัญชาเสรี แต่ให้กัญชาเป็นประโยชน์กับพี่น้องประชาชน ด้วยความปลอดภัย


หากบางพรรคไม่ลงมติเห็นชอบตาม พรรคนั้นก็ต้อง รับผิดชอบในสิ่งที่ทำ ต้องอธิบายกับประชาชน แล้วก็ต้องตั้งคำถามกลับว่า วันนี้คุณรับแผนใครมา มีความประหลาดอะไร ที่คุณห่วงเยาวชนแต่กลับ ไม่ให้มีกฎหมายมาคุ้มครองเยาวชน มันคือตรรกะประเทศไหนนึกไม่ออก


การปลดล็อกกัญชา ทำให้คนหันมาใช้กัญชาทางการแพทย์มากขึ้น และทำให้ยาแผนปัจจุบันลดลง ยอดขายก็ตก ซึ่งตนก็อ่านข่าวมา แต่ไม่ได้กล่าวหาใครทั้งสิ้น หากต้องการให้สังคมปลอดภัย ก็ต้องช่วยรับกฎหมายฉบับนี้ แต่ถ้าไม่ได้ห่วงเยาวชน ก็จงล้มกฎหมายฉบับนี้
-------------

วานนี้ (3 พ.ย. 65) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถึง ร่าง พ.ร.บ. กัญชา กัญชง ที่จะมีการพิจารณาในสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์ประกาศจะลงมติไม่เห็นชอบ และมีการโต้แย้งกันไปมากับพรรคภูมิใจไทยผ่านสื่อ ว่า “เป็นเรื่องของสภานะจ๊ะ” 
-------------



คุณอาจสนใจ

Related News