เลือกตั้งและการเมือง

อนุทิน บอก นายกฯ จะยุบสภา 31 ก.พ. อุบตอบรัฐบาลอยู่ครบเทอม

โดย paranee_s

1 พ.ย. 2565

152 views

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข กล่าวภายหลังการประชุม ครม. ถึงร่าง พ.ร.บ.กัญชง กัญชา ที่จะเข้าพิจารณาในสภาฯว่า วิปรัฐบาล ได้ให้ควบคุมการลงคะแนนให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน ซึ่งวิปรัฐบาลได้พูดคุยกันแล้ว และมีการรายงาน เข้ามาแล้ว


ซึ่งในพรรคร่วมรัฐบาลก็ไม่มีปัญหา แค่ขอให้มีการสงวนคำแปรญัตติ และเรื่องนี้ไม่ได้มีการพูดคุยกับนายกฯแต่อย่างใด การที่พรรคประชาธิปัตย์แสดงจุดยืนสนับสนุนกัญชาทางการแพทย์ไม่สนับสนุนกัญชาเสรี นั้น นายอนุทินย้ำว่า ไม่มีกัญชาเสรี มีแต่กัญชาทางการแพทย์ ทางสุขภาพ และทางเศรษฐกิจ กรอบมีอยู่แค่นี้


โดยพรรคภูมิใจไทยไม่เคยสนับสนุนกัญชาเสรี แต่เวลาที่ออกมาพูด อยากให้กลับไปดูเนื้อหาของกฎหมายว่าเป็นอย่างไร ในกฎหมายไม่มีเพื่อสันทนาการแม้แต่คำเดียว ทั้งนี้วิปรัฐบาลได้พูดคุยกันในสภา มีข้อตกลงกันอยู่แล้ว ซึ่งมีหลายคนไม่สนับสนุนกัญชาเสรี คงเป็นวาทะกรรมเพื่อประโยชน์ทางการเมืองของตัวเอง


ย้ำว่ากฎหมายกัญชานี้ ไม่ใช่กัญชาเสรีอยู่แล้ว โดยกระทรวงสาธารณสุข พรรคภูมิใจไทย ยืนยันว่าจะไม่ให้ใช้ในทางสันทนาการ แต่พรรคอื่น ๆ ยังมีคำว่าสันทนาการหลายพรรค ดังนั้นไม่ต้องกังวล


แต่ทำไมชอบพูดว่าเป็นกัญชาเสรี ใช้มอมเมาประชาชน สันนิษฐานได้อย่างเดียวว่า เป็นเรื่องการขัดแข้งขัดขา หรืออีกอย่างไม่ได้อ่านกฎหมาย เวลาไม่ทำการบ้านไม่รู้เรื่อง เวลาออกมาพูดมักจะปล่อยไก่แบบนี้ พร้อมขอท้าให้ออกมาพูดว่า ไม่เอากัญชาเลย แต่เมื่อพูดว่าเป็นกัญชาทางการแพทย์ยังดีที่เกรงใจประชาชน


ยอมรับว่ายังไม่ได้มีการนั่งพูดคุยกับนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวพรรคประชาธิปัตย์ และกล่าวว่า ถ้าร่วมรัฐบาลกัน เรื่องของพรรคก็ต้องสนับสนุน ถ้าเป็นเรื่องที่ไม่เกิดความเสียหายต่อบ้านเมือง ถ้าเป็นการกระทำที่ไม่ทุจริต พรรคภูมิใจไทยส่งเสริม จะไปบอกดี-ไม่ดีไม่ได้ เช่น โครงการประกันราคาข้าว ทางพรรคภูมิใจไทยจะไม่ยุ่ง เพราะแต่ละกระทรวง แต่ละพรรคที่ได้ทำนโยบาย ก็จะต้องเกิดประโยชน์ เพราะได้พูดคุยกันแล้วก่อนจัดตั้งรัฐบาล และเขียนไว้เป็นนโยบายของรัฐบาล


ส่วนการที่พรรคฝ่ายค้านออกมาขัดแข้งขัดขา เพราะกลัวพรรคภูมิใจไทยมีแลนสไลด์หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า อย่าไปคิดแบบนั้นเลย เพราะตอนนี้ทางพรรคดูโพลของนายทักษิณ ชินวัตร หรือโทนี่ วูปซัน อันเดียว หากโทนี่ พูดถึงพรรคภูมิใจไทย แสดงว่ากระแสมาดี ไม่ต้องไปจ้างใครทำโพล


ส่วนกระแสการปล่อยข่าวยุบสภา ในวันที่ 24 ธ.ค.นี้ นั้น ที่ประชุม ครม. ไม่ได้มีการประเมินในเรื่องนี้ ทั้งนี้หลังการประชุม ครม. และได้ร่วมรับประทานอาหารกลางวันร่วมกัน ตนเองได้สอบถามนายกฯว่าจะยุบสภาเมื่อไร โดยนายกฯบอกกับตนเองว่า จะยุบสภา 31 ก.พ.


ขณะเดียวกันนายอนุทินยังยิ้มไม่ตอบว่ารัฐบาลจะอยู่ครบเทอมหรือไม่ โดยย้ำว่าอำนาจการตัดสินใจเป็นของนายกรัฐมนตรีเพียงคนเดียว ซึ่งการทำงานของรัฐบาลก็ยังเป็นไปด้วยดี โดยไม่รู้สึกว่า สภาจะหมดอายุ และรัฐบาลจะครบวาระ มีแต่จะเร่งทำงานที่ค้างไว้ให้รวดเร็ว และพยายามแก้ไขปัญหาที่มี ในทุกด้านอย่างเต็มสูบ โดยทุกกระทรวงเป็นแบบนี้


นายอนุทิน ยังกล่าวว่า อาหารมื้อกลางวันที่เสิร์ฟ ครม. ซึ่งเป็นอาหารที่เลี้ยงรับรองผู้เข้าร่วมการประชุมเอเปก ว่า เป็นไปด้วยความชื่นมื่น ซึ่งตนเองได้กินข้าวยำ ก็อร่อยดี และยังได้กินเกาเหลา


ส่วนกรณีร่างกฎกระทรวงต่างชาติซื้อที่ดินนั้น นายอนุทินกล่าวว่า ต้องดูในรายละเอียด ซึ่งมีอีกมาก และต้องดูกระแสของโลกในปัจจุบันนี้เป็นอย่างไร ต่อให้ต่างชาติมาเป็นเจ้าของที่ดิน ก็ยกกลับบ้านไปไม่ได้ แต่ต้องมาพิจารณาดูว่าจะได้ประโยชน์ไหนจากชาวต่างชาติมากกว่า แต่ไม่ใช่มาถึงแล้วซื้อทำประโยชน์คนเดียวได้เลย ไม่คิดถึงคนในชาติก็เป็นเรื่องที่ไม่ดี ทั้งหมดนี้มีรายละเอียดควบคุมอยู่

แท็กที่เกี่ยวข้อง  อนุทิน ,ยุบสภา ,นายกรัฐมนตรี

คุณอาจสนใจ

Related News