เลือกตั้งและการเมือง

"พิธา" ชี้ 5 เหตุผลที่ร่างกฎหมายสุราก้าวหน้าต้องผ่านความเห็นชอบ

โดย kanyapak_w

26 ต.ค. 2565

215 views

"พิธา" ชี้ 5 เหตุผลที่ร่างกฎหมายต้องผ่านความเห็นชอบ ชวนจับตาการพิจารณาหลังมีประแสข่าวรัฐบาลจ่อคว่ำร่างฯที่จะเข้าสภาฯ 2 พ.ย.นี้



กรณีที่มีกระแสข่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันอังคารที่ 25 ตุลาคม ก่อนเริ่มประชุม พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หารือพรรคร่วมรัฐบาล แสดงความกังวลเนื้อหาร่าง พ.ร.บ. สรรพสามิต ที่จะเข้าวาระพิจารณาวาระ 2-3 วันที่ 2 พฤศจิกายนนี้ และพรรคร่วมรัฐบาลอาจมีมติไม่รับร่างกฎฟมายดังกล่าวทำให้กฎหมายถูกคว่ำไป



ในอินสตราแกรม หรือ ไอจี ของนายพิธา ลิเมเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ระบุถึง 5 เหตุผลที่เห็นว่ากฎหมายดังกล่าวต้องผ่าน ความเห็นชอบจากสภา พร้อมระบุข้อความว่า อย่าให้ 3 ลุง คว่ำกฎหมายนี้เด็ดขาด ซึ่ง 5 เหตุผลนั้นประกอบด้วย



1. เหตุผลเรื่องการแปรรูปสินค้าเกษตร

2. การกระจายสิทธิ์ชุมชนกระจายรายได้

3. การกระตุ้นเศรษฐกิจที่สอดคล้องกับวัฒนธรรมอาหารการกินการท่องเที่ยวของประเทศ

4. ฐานภาษี ที่รัฐบาลจะได้จากสุราพื้นบ้านปีนึงเรา 400 ล้านบาทในตำบลเดียว ซึ่งประเทศไทยมี 7255 ตำบล

และ 5. ชื่อถึงเหตุผลว่าหากให้เกิดการผูกขาดสุราอาจทำให้มรดกภูมิปัญญาหรือเหล้าไทยตายไปเมื่อเทียบกับประเทศอื่นที่มีทั้ง สาเก โซจู ที่รัฐสนับสนุนภูมิปัญญาท้องถิ่นในประเทศ



ก่อนจะทิ้งท้ายถึง3 สิ่งที่เชิญชวนให้ประชาชนแสดงออกหากเห็นด้วยกับ สุราก้าวหน้า โดยขอให้แชร์โพสต์ข้อมูลนี้ ไปให้แพร่หลาย , ให้ติดต่อ ส.ส.เขต เพื่อเรียกร้องให้กฎหมายฉบับดังกล่าวผ่านความเห็นชอบของสภาฯ และ ได้ประชาสัมพันธ์เรื่องราวศักยภาพของเกษตรกรและสุราก้าวหน้าที่จะส่งผลต่อการท่องเที่ยวและฐานภาษีใหม่





คุณอาจสนใจ

Related News