เลือกตั้งและการเมือง

ทร. แจง กรณีพลทหารเสียชีวิตในค่ายทหารที่นราธิวาส ยัน ไม่มีการใช้ความรุนแรงลงโทษใดๆ

โดย kanyapak_w

24 ต.ค. 2565

1.1K views

วันนี้ (24 ต.ค. 65 ) พลเรือเอก ปกครอง มนธาตุผลิน โฆษกกองทัพเรือ ชี้ แจงข่าวกรณี สื่อสังคมออนไลน์ ได้มีการเผยแพร่ภาพข่าวกรณีพลทหาร วิศรุต เสียชีวิตภายในหน่วยทหาร โดยระบุว่าขอให้มีการตรวจสอบสาเหตุของการเสียชีวิตว่ามาจากการถูกทำโทษจริงหรือไม่ ตามที่ได้มีการนำเสนอและเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ของสังคมอย่างกว้างขวางนั้น




โฆษกกองทัพเรือ กล่าวว่า กองทัพเรือขอแสดงความเสียใจกับการเสียชีวิตของ พลทหาร วิศรุต และขอชี้แจงข้อเท็จจริงว่า พลทหาร วิศรุต ฯ ประจำการอยู่ที่ กองร้อยปืนเล็กที่ 1 หน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธินกองทัพเรือ ที่ 33 (ฐานปฏิบัติการบ้านบือราเป๊ะ ตำบลโคกเคียน อำเภอเมืองนราธิวาส จังหวัดนราธิวาส)



โดยเมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2565 พลทหาร วิศรุต ฯ มีอาการปวดเมื่อยร่างกาย หน่วยได้นำตัวส่งเข้ารับการพยาบาล ณ โรงพยาบาลกัลยานิวัฒนาการุณย์ อำเภอเมืองนราธิวาส จังหวัดนราธิวาส และได้ยามารับประทาน ต่อมาเมื่อวันที่ 22 ตุลาคม 2565 พลทหาร วิศรุต ฯ อาการไม่ดีขึ้น โดยมีอาการแน่นหน้าอก หายใจไม่สะดวก ทางหน่วยต้นสังกัดจึงได้นำตัวส่งเข้ารับการรักษา ณ หมวดพยาบาล ค่ายจุฬาภรณ์



โดยแพทย์ได้ฉีดยารักษาและให้พักดูอาการ ณ หมวดพยาบาล ค่ายจุฬาภรณ์ ขณะพักอยู่นั้น พลทหาร วิศรุตฯ มีอาการดีขึ้นและขอกลับไปพักที่ฐานปฏิบัติการฯ ซึ่งแพทย์ได้อนุญาตให้กลับไปพักได้ เมื่อถึงฐานปฏิบัติการ พลทหาร วิศรุตฯ ได้




ปฏิบัติงานตามปกติ พร้อมทั้งนั่งคุยและรับประทานอาหารร่วมกับเพื่อนๆ รวมถึงผู้บังคับบัญชา โดยไม่มีอาการผิดปกติ จนกระทั่งเข้านอน



ต่อมาเมื่อวันที่ 23 ตุลาคม 2565 เวลาประมาณ 04.30 น. เพื่อนทหารที่เข้าเวรยาม ได้เห็น พลทหาร วิศรุต ฯ ตื่นมาเข้าห้องน้ำทำภารกิจส่วนตัว จนกระทั่งเวลาผ่านไปประมาณ 10 นาที ทหารยามคนดังกล่าว ได้ไปเข้าห้องน้ำ และได้ยินเสียงของ พลทหาร วิศรุตฯ ฟังไม่ได้ศัพท์ น้ำเสียงผิดปกติ จึงไปเปิดประตู พบว่า พลทหาร วิศรุตฯ มีอาการผิดปกติ จึงได้วิ่งไปตามกำลังพลมาช่วย ได้ทำการปฐมพยาบาลเบื้องต้น และรีบนำส่ง โรงพยาบาล อย่างเร่งด่วน แต่ พลทหาร วิศรุตฯ ได้เสียชีวิตในเวลาต่อมา




โฆษกกองทัพเรือ กล่าวว่า จากผลชันสูตรของแพทย์ลงความเห็นว่าพลทหาร วิศรุต ฯ เสียชีวิตด้วยสภาวะหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลัน แต่ยังไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัด เนื่องจากตรวจสอบสภาพร่างกายแล้ว ไม่มีร่องรอยการได้รับบาดเจ็บ และผู้ป่วยไม่มีประวัติโรคประจำตัว



ทั้งนี้ กองทัพเรือ ไม่เคยมี นโยบายในการใช้ความรุนแรงหรือให้กระทำการใดๆ ในการลงโทษ อันเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน ในทุกรูปแบบ โดยคำนึงถึงการใช้อำนาจตามขอบเขตของกฎหมายตามหลักสิทธิมนุษยชน และ กำหนดเฉพาะบทลงโทษตามวินัยทหาร ซึ่ง พลเรือเอก เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ ได้สั่งการให้หน่วยต่างๆของกองทัพเรือ เข้มงวดและดำเนินการในเรื่องนี้อย่างจริงจัง การลงโทษ ให้เป็นไปตามขอบเขตและโดยให้อยู่บนพื้นฐานของความปราถนาดีต่อกัน และใช้การลงโทษเฉพาะเท่าที่จำเป็นเท่านั้น และที่สำคัญคือได้ให้นโยบายโดยเน้นย้ำอยู่เสมอให้ปกครองและปฏิบัติต่อทหารกองประจำการ




โดยห้ามไม่ให้มีการกระทำใดๆ ที่รุนแรงโดยเด็ดขาด เพื่อที่จะให้กำลังพล มีระเบียบวินัย มีขวัญกำลังใจที่ดี ด้วยการปกครองบังคับบัญชาอย่างเป็นธรรม มีความรักความสามัคคี รู้หน้าที่มีความรับผิดชอบประกอบด้วยคุณธรรมจริยธรรม และมีความภาคภูมิใจในการเป็นทหารเรือ





คุณอาจสนใจ

Related News