เลือกตั้งและการเมือง

"บิ๊กป๊อก-จุรินทร์" เผย อำนาจทั้งหมดปรับครม.หรือไม่ ขึ้นโดยตรงกับ นายกฯ

โดย kanyapak_w

5 ต.ค. 2565

26 views

“บิ๊กป๊อก” ยัน แผนเยียวยาน้ำท่วมเตรียมการไว้แล้ว คาดมวลน้ำอีสานจบที่อุบลฯ วันที่ 8 ต.ค. เจ้าพระยาไม่กระทบ กทม. นักข่าวถามประเด็นปรับเก้าอี้ “มหาดไทย” บอกตอบชัดแล้วเป็นอำนาจนายกฯ ด้าน "จุรินทร์" เผย เตรียมหารือ นายกฯ ปรับครม. ทั้งนี้เป็นอำนาจโดยตรงจาก "บิ๊กตู่"



(5 ต.ค.) ที่ทำเนียบรัฐบาล ผู้สื่อข่าวสอบถามไปยัง พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึง สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ต่างๆ ว่า ตอนนี้ลุ่มน้ำชีมวลน้ำอยู่ที่ชัยภูมิ กำลังเคลื่อนตัวไปขอนแก่น สุดท้ายจะไปที่อุบลราชธานี ขณะเดียวกันมวลน้ำจากลุ่มน้ำมูลก็ไหลจากจังหวัดนครราชสีมาไปทางจังหวัดบุรีรัมย์ และไปยังจังหวัดอุบลราชธานี คาดว่าวันที่ 8 ตุลาคมนี้ มวลน้ำทั้งหมดจะไปถึงจังหวัดอุบลราชธานี อย่างไรก็ตามระดับของแม่น้ำโขงยังถือว่าอยู่ต่ำกว่าระดับตลิ่ง ดังนั้น จะเร่งระบายน้ำเพื่อลดผลกระทบต่อชาวจังหวัดอุบลราชธานีให้มากที่สุด




ส่วนลุ่มน้ำเจ้าพระยา ในส่วนของเขื่อนเจ้าพระยาจังหวัดชัยนาท เมื่อรวมกับมวลน้ำที่มาจากเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ก็ยังถือว่าอยู่ในจุดที่ไม่ส่งผลกระทบต่อกรุงเทพมหานคร



พลเอกอนุพงษ์ ย้ำว่า ตอนนี้มีสมมติฐานว่าหากไม่มีพายุหมุนฤดูร้อนเข้ามาอีก หรือร่องมรสุมพาดผ่าน ซึ่งขณะนี้คาดว่าจะมีร่องมรสุม ได้รับอิทธิพลจากความกดอากาศจากประเทศจีน ทำให้คาดการณ์ว่าจะมีฝนตกที่ภาคใต้ หากเป็นแบบนี้คาดการณ์ว่าภาคเหนือและภาคอีสานจะได้รับผลกระทบน้อย



"ปี 54 เรามีพายุหมุนฤดูร้อน 3 ลูก ร่องมรสุมพาดผ่านติดต่อกันยาวนาน ถ้าผมจำไม่ผิดมี 2 ร่องมรสุม ก็เลยทำให้มีฝนตกมากและระบายน้ำไม่ทัน"



พลเอกอนุพงษ์ ระบุต่อว่า ตอนนี้เราทราบว่ามวลน้ำอยู่ที่ไหนบ้าง ซึ่งจะประเมินว่าพื้นที่ใดบ้าง ที่ส่งผลกระทบต่อประชาชน ทางเราได้มีการเตรียมการสัญจรของประชาชน / ที่พักพิง / เครื่องมือเครื่องใช้ ตอนนี้ทุกฝ่ายกำลังดำเนินการอยู่



ส่วนเรื่องแผนการเยียวยา พลเอกอนุพงษ์ ย้ำว่า ทางเราได้มีการเตรียมการไว้อยู่แล้ว

โดยนายกรัฐมนตรีได้สั่งการ ว่าเมื่อไหร่ที่เยียวยาได้จะเร่งสำรวจโดยเร็ว เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายได้มีการเตรียมการเรื่องข้อมูล คาดว่าจะมีการสำรวจโดยเร็ว และจะจ่ายเงินให้ผู้ที่ได้รับผลกระทบ และเร่งฟื้นฟู โดยเฉพาะที่อยู่อาศัย



ผู้สื่อข่าวถามว่าแล้วจะมีการทำความเข้าใจกับประชาชนอย่างไร เรื่องความขัดแย้งเนื่องจากบางคนเรียกร้องให้ปล่อยน้ำลงทุ่ง พลเอกอนุพงษ์ตอบว่า ต้องเร่งทำความเข้าใจกับพี่น้องประชาชน



"ถึงอย่างไรน้ำก็ไม่สามารถ ไหลมาจากเหนือแล้วเราหยุดยั้งได้ หากไม่เปิดน้ำก็ต้องท่วม ไหนจะประตูระบายน้ำ ไหนจะต้องข้ามประตู ยิ่งไปกันใหญ่ มันก็ต้องปล่อย ทีนี้ชาวบ้านบางคนขอให้ทยอยปล่อยน้ำจะได้ทยอยไป หากปล่อยมากเขาก็จะได้รับผลกระทบ ผมติดตามข่าวก็ต้องพูดนำเสนอว่าปล่อยแต่ว่าปล่อยให้ไปทัน"



พลเอกอนุพงษ์ กล่าวทิ้งท้ายว่า เรื่องนโยบายอยู่ที่กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ ทำงานบูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไม่ได้อยู่กับหน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่ง



เมื่อผู้สื่อข่าวกล่าวถึงกรณีการปรับเก้าอี้คณะรัฐมนตรี โดยพลเอกอนุพงษ์ ตอบว่า แบบนี้เรียกว่าเป็นการถามให้เป็นประเด็น ต้องไปถาม พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า เก้าอี้รัฐมนตรีที่ว่างอยู่ควรจะมีการปรับหรือไม่ พลเอกอนุพงษ์ ตอบว่า ได้ตอบไปชัดเจนแล้ว ว่าเป็นการพิจารณาของนายกรัฐมนตรี



เมื่อถามว่าในส่วนของกระทรวงมหาดไทยจะมีการขยับหรือไม่ พลเอกอนุพงษ์ไม่ตอบคำถามกับสื่อแล้วเดินขึ้นตึกบัญชาการไปทันที



ด้านนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า วันนี้ จะหารือกับพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นผู้ที่มีอำนาจโดยตรงในการตัดสินใจปรับคณะรัฐมนตรี ว่า พรรคประชาธิปัตย์มีความประสงค์ จะขอเสนอชื่อ สส. ของพรรคเข้ามาทำหน้าที่ ในตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย แทน นายนิพนธ์ บุญญามณี ที่ขอลาออกจากตำแหน่งไปก่อนหน้านี้



โดยยืนยันว่าความประสงค์ดังกล่าวจะไม่มีผลผูกพันธ์กับพรรคการเมืองอื่น พรรคไหนจะขอปรับหรือไม่ปรับก็แล้วแต่ และหากมีการปรับแล้วเงื่อนไขหรือตำแหน่งไม่เหมือนเดิมก็จะต้องมีการพูดคุยกัน



ส่วนกรณีที่ น.ส.บุณย์ธิดา สมชัย สส.อุบลราชธานี พรรคประชาธิปัตย์ ไปร่วมงานวันเกิดครบรอบ 64 ปี ของนายเนวิน ชิดชอบ ประธานสโมสรฟุตบอลบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด เป็นการเตรียมพร้อมจะย้ายไปสังกัดพรรคภูมิใจไทยหรือไม่นั้น นายจุรินทร์ ระบุว่าใครจะไปร่วมงานวันเกิดก็ได้ แต่ขณะนี้ตัวของ ส.ส ดังกล่าวยังอยู่กับพรรคประชาธิปัตย์และช่วงนี้เข้าสู่การเตรียมความพร้อมการเลือกตั้งแล้วก็ถือว่าเป็นเรื่องปกติที่จะมี สส. ย้ายเข้าย้ายออก





คุณอาจสนใจ

Related News