เลือกตั้งและการเมือง

"อนุทิน" ย้ำสอบปมไลน์หลุดหักหัวคิวค่าเสี่ยงภัยผู้ปฏิบัติงานแถบรพ.อีสานใต้ เชื่อไม่มีใครกล้าทำ

โดย paranee_s

4 ต.ค. 2565

67 views

วันนี้ (4 ต.ค.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ในสังคมออนไลน์มีการเผยแพร่ข้อความจากไลน์กลุ่มบุคลากรในโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง แถบภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง (อีสานใต้) ระบุถึงปัญหาการเบิกจ่ายเงินค่าเสี่ยงภัยผู้ปฏิบัติงานโควิด-19 ว่า จากที่เป็นข่าวเมื่อวานนี้ (3 ต.ค.) ตนได้ขอให้ปลัดกระทรวงสาธารณสุขให้คนไปสอบสวนข้อเท็จจริงว่าเป็นอย่างไร แต่อย่างไรก็ตามในทางพฤติกรรมนั้นผิดอยู่แล้ว แต่ในทางราชการการเบิกเงินสดไม่มีอยู่แล้ว ก็ต้องดูว่ามีเหตุอะไร


เมื่อถามว่าถ้าพบความผิดจะลงโทษอย่างเต็มที่ใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ก็มีกฎระเบียบอยู่ ในที่กระทรวงสาธารณสุขจะมีคณะกรรมการของกระทรวงฯ ตรวจสอบ โดยมีตนทำหน้าที่เป็นประธาน และมีการประชุมร่วมกันเดือนละหนึ่งครั้ง ส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องของวินัย และการดำเนินการกับข้าราชการและพนักงานของรัฐที่มีปัญหาเกี่ยวกับการทุจริต ซึ่งมีอยู่ทุกวาระการประชุมสำคัญ


“ผมยืนยันว่าไม่มีเรื่องหัวคิว ถ้ามีก็คือคนขี้โกง เรื่องพวกนี้ในสมัยนี้ ถ้าลองขี้โกงเงินเดือน และค่าเสี่ยงภัยหักหัวคิวพยาบาล โอ้โห!!ออก เฟซบุ๊กกันมันระเบิดเลย ผมว่าไม่มีใครกล้าทำนะ หรือถ้าทำไปก็ไม่มีทางรอด” นายอนุทิน กล่าว


เมื่อถามย้ำว่าในโซเชียลมีการเผยว่าเป็นการหักเงินสด นายอนุทิน กล่าวว่า หักไม่ได้ เพราะเงินพวกนี้เข้าบัญชีธนาคาร ถามว่าจะไปหักได้อย่างไร ไม่ใช่ก้อนหนึ่งไปฝากไว้ก่อน แล้วซอยออกมาไปใส่ซองให้ เพราะค่าเสี่ยงภัย ค่าตอบแทน ค่าเวร เราจดชัดเจนว่าเป็นชื่อของใครบ้าง ซึ่งเขาก็มีเงินเดือนในฐานะเป็นข้าราชการพนักงานของรัฐ มีเลขบัญชีทุกอย่างเข้าไปตามระบบอยู่แล้ว


มันไม่ใช่ว่ากระทรวงสาธารณสุขจะเบิกมาแล้วไปฝากแพทย์หัวหน้าเวร แล้วนำไปแจกลูกน้อง นี่ไม่ใช่ค่าทิป แต่เป็นค่าที่เขาต้องได้ตามแบบที่เขามีอยู่


ขอให้ไม่ต้องห่วง หากทำผิดจริงก็ต้องมีการสอบสวน ถ้าเกิดเงินเข้าไปในบัญชีของแต่ละคนถูกต้อง ก็ไม่ต้องตั้งกรรมการสอบอะไร เราไม่รู้ว่าใครเป็นหนี้ใคร ถ้าเขาเอาไว้จ่ายกันก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง แต่ตราบใดที่เงินเข้าบัญชี เจ้าตัวก็ไม่มีปัญหา


ส่วนที่หลายพื้นที่ออกมาระบุว่ายังไม่ได้รับเบี้ยเสี่ยงภัยนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า เรื่องนี้เพิ่งผ่านครม.ไปได้เมื่อ 1 - 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา คือได้ผ่านการพิจารณาของคณะรัฐมนตรีแล้ว


โดยนายกรัฐมนตรีได้อนุมัติงบกลางเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งก็มีขั้นตอนเงินมาที่กระบวนการก็ต้องโอนเงินมาที่กระทรวงสาธารณสุขจากนั้นทางกระทรวงฯก็จะโอนไปในพื้นที่ ตนยืนยันว่าได้รับเงินแน่นอน และไม่มีขาดด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News