เลือกตั้งและการเมือง

'บิ๊กตู่' สั่งงดทำป้าย-ขนคนต้อนรับ แนะใช้ 'วิทยุทรานซิสเตอร์' แจ้งเตือนน้ำท่วม ถ้าไฟดับ-โทรศัพท์ล่ม

โดย petchpawee_k

4 ต.ค. 2565

19 views

นายกฯ สั่งผู้ว่า อุบล-ขอนแก่น ไม่ต้องทำป้าย ขนคนมาต้อนรับ บอกแข็งแรง ขอให้ไปดูแล ปชช. ผุดไอเดีย ถ้าน้ำท่วมทำไฟฟ้า-โทรศัพท์ล่ม ให้ใช้วิทยุทรานซิสเตอร์แจ้งเตือน

วานนี้ (3 ต.ค.) พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ประชุมผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ ผ่านระบบวีดีโอคอนเฟอเรนซ์ ติดตามการรับมือสถานการณ์น้ำท่วม ช่วยเหลือประชาชน


โดยระหว่างผู้ว่าราชการจังหวัดต่างๆ รายงานสถานการณ์ เมื่อถึงคิวผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า “พรุ่งนี้ผมไปเยี่ยมนะ ไปให้กำลังใจนะ ไม่มีอะไรหรอก ไม่มีป้ายต้อนรับผมทั้งสิ้นเข้าใจหรือเปล่า ไม่เอาป้าย เอาคนมาถือป้ายไม่เอา ไปทำงาน ไม่สร้างภาระให้กับใครทั้งสิ้น”


ขณะที่ผู้ว่าราชการการจังหวัดอุบลราชธานี รายงานสถานการณ์ว่าจังหวัดอุบลราชธานีมีน้ำท่วม 8 อำเภอ แบ่งเป็นชุมชน 109 แห่ง ตั้งศูนย์พักพิงชั่วคราว 69 จุด


ซึ่งนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ”พรุ่งนี้ผมไปนะ ขอนแก่นกับอุบลฯ ไม่ต้องเรื่องมากกับผม ผมไปของผม ผมแข็งแรง ไม่ต้องดูแลผม ดูแลประชาชนไปก่อน ผมไม่ต้องการเป็นภาระกับใครทั้งสิ้น”


ในส่วนของกรุงเทพมหานคร นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า เป็นห่วงและติดตามสถานการณ์ต่อเนื่อง มีปัญหาเรื่องน้ำที่สะสมอยู่ในการระบายน้ำโซนกรุงเทพตะวันออก ขอให้กำลังใจ หากมีปัญหาขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องประสานกันให้ดี ในส่วนของกระสอบทรายกระทรวงกลาโหม ปภ.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพร้อมช่วยเหลือ คอยหารือกัน ให้การช่วยเหลือซึ่งกันและกัน เราขัดแย้งกันไม่ได้ในวันนี้ ต้องรับผิดชอบร่วมกันทั้งหมด จะดีก็ดีด้วยกัน ไม่ดีก็ไม่ดีด้วยกัน ทุกหน่วยงาน ทุกจังหวัด


วันนี้มาให้กำลังใจ มอบความห่วงใยไปยังข้าราชการทุกคนที่เสียสละหน้างาน สิ่งที่พูดวันนี้คือแผนงานล่วงหน้า ปัญหาวันนี้คือจะทำอย่างไร การคาดการณ์ ล่วงหน้า ต้องทำความเข้าใจกับประชาชน ไม่ให้ตื่นตระหนก ถ้า ไม่จำเป็นเราไม่ทำให้ใครเดือดร้อนอยู่แล้ว เราเคยมีบทเรียนในลุ่มเจ้าพระยาสิ่งสำคัญคือการระบายน้ำไปฝั่งตะวันตกและตะวันออกให้เกิดความสมดุล หากน้ำมาในปริมาณเกินก็กันไม่ได้ต้องลดความเดือดร้อนให้มากที่สุด


พร้อมเน้นย้ำในเรื่องการดูแลเขื่อนอ่างเก็บน้ำซึ่งทั้งหมดยังยืนยันว่าปลอดภัยขอให้เตรียมการไว้หากมีรูรั่วนิดเดียวแล้วแก้ไขไม่ทันจะเกิดความเสียหายใหญ่ ต้องทำให้แข็งแรงขึ้นทุกอย่างอยู่ในแผนการบริหารจัดการน้ำ


ในส่วน ของ นโยบาย ตนได้ร่างมาแล้ว เรื่องของการพยากรณ์แจ้งเตือนชาวบ้าน  เรื่องของการ เตรียมพร้อม เจ้าหน้าที่ เครื่องจักรกล การท่องน้ำระบายน้ำเปิดทางน้ำ  หน่วยงานที่รับผิดชอบการก่อสร้างถนนเส้นทางให้ปรับปรุงแก้ไขปัญหาโครงการที่ส่งผลกระทบต่อการระบายน้ำ  เมื่อสถานการณ์คลี่คลายให้สำรวจผลกระทบแต่ละพื้นที่ได้รับไม่เท่ากันสิ่งใดที่รัฐบาลต้องดูแลก็จะเร่งให้เร็วที่สุด ตนพยายามเตรียมงบประมาณส่วนนี้ไว้ให้ ความร่วมมือภาคเอกชนและหน่วยงานต่างๆช่วยในขั้นตอนของการอพยพ 


ในส่วนการประชาสัมพันธ์ ทำให้เร็วและทั่วถึง ส่วนการให้บริการไฟฟ้า ประปา โทรศัพท์ต้องใช้ได้นานที่สุด หากสื่อสารไม่ได้ต้องใช้วิทยุทรานซิสเตอร์ ออกอากาศแจ้งเตือนประชาชนได้อีกทาง ซึ่งตนเคยใช้ปี 54 ต้องเตรียมแผนไว้ด้วย ในส่วนพื้นที่ต้องสร้างการรับรู้ให้ชัดเจน


ในส่วนกรุงเทพมหานครตนห่วงที่สุด โดยเฉพาะจุดที่อยู่ในแนวคันกั้นน้ำกับนอกคันกั้นน้ำเพราะมีการระบายน้ำดังนั้นต้องดูให้ดีให้เหมาะสมต้องหารือกันให้ดี ในส่วนของท้องถิ่น ขอให้ช่วยกันดูแลอีกจุดคือพื้นที่ริมตลิ่งขอให้ระวัง เรื่องดินถล่มการคมนาคม โดย หลังจากนี้จะทยอยไปเยี่ยมทุกจังหวัด ผมจะดูแลทุกคนไม่ใชภาคใดภาคหนึ่ง


นายกฯบอกว่า ตนเองก็ไม่รู้จะสั่งอะไร เพราะทั้งหมดอยู่ในแผนปฏิบัติของเราอยู่แล้ว นายกฯแค่มาย้ำหน่อย ให้กำลังใจฝากถึงผู้ว่าฯทุกจังหวัด ประชาชนทุกจังหวัด ผมทำหน้าที่ของผม หน้าที่ของรัฐบาล หน้าที่ของข้าราชการที่ดี ของพวกเราทุกคน ขอบคุณทุกคน และขอให้ทุกคนปลอดภัย ผมพยายามจะทยอยไปเยี่ยมไม่ทิ้งใคร เพราะพวกเราคือคนไทยด้วยกันทุกคน


นอกจากนี้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงอนาคตทางการเมืองหลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีถึงปี 68 ที่จะเหลือเวลาอีกประมาณ 2 ปี พลเอกประยุทธ์กล่าวว่า “อนาคตคืออนาคตนะจ้ะ”


และเมื่อผู้สื่อข่าวถามต่อว่าจะตัดสินใจอย่างไรเพราะถ้าไปต่อจะไปได้แค่ 2 ปี รวมถึงการปรับครม.ที่มีกระแสข่าวหรือจะยุบสภา และมีการเตรียมทายาททางการเมืองไว้หรือไม่เพราะมีการมองถึงพลเอกจักรทิพย์ ชัยจินดา อดีต ผบ.ตร. และพลเอกอภิรัชต์ คงสมพงษ์ อดีตผบ.ทบ. พลเอกประยุทธ์ไม่ตอบคำถาม เดินขึ้นรถ ยิ้มหวาน พร้อมโบกมือลา


คุณอาจสนใจ

Related News