เลือกตั้งและการเมือง

"บิ๊กตู่" แนะไอเดียใช้ "วิทยุทรานซิสเตอร์" ช่วยประชาสัมพันธ์ช่วยน้ำท่วม พร้อมสั่งห้ามขึ้นป้ายต้อนรับพรุ่งนี้

โดย paranee_s

3 ต.ค. 2565

169 views

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ประชุมผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ติดตามการรับมือสถานการณ์น้ำท่วม ช่วยเหลือประชาชน


โดยระหว่างผู้ว่าราชการจังหวัดต่างๆ รายงานสถานการณ์ เมื่อถึงคิวผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า “พรุ่งนี้ผมไปเยี่ยมนะ ไปให้กำลังใจนะ ไม่มีอะไรหรอก ไม่มีป้ายต้อนรับผมทั้งสิ้นเข้าใจหรือเปล่า ไม่เอาป้าย เอาคนมาถือป้ายไม่เอา ไปทำงาน ไม่สร้างภาระให้กับใครทั้งสิ้น”


ขณะที่ผู้ว่าราชการการจังหวัดอุบลราชธานี รายงานสถานการณ์ว่าจังหวัดอุบลราชธานีมีน้ำท่วม 8 อำเภอ แบ่งเป็นชุมชน 109 แห่ง ตั้งศูนย์พักพิงชั่วคราว 69 จุด


ซึ่งนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า “พรุ่งนี้ผมไปนะ ขอนแก่นกับอุบลฯ ไม่ต้องเรื่องมากกับผม ผมไปของผม ผมแข็งแรง ไม่ต้องดูแลผม ดูแลประชาชนไปก่อน ผมไม่ต้องการเป็นภาระกับใครทั้งสิ้น”


ในส่วนของกรุงเทพมหานคร นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เป็นห่วงและติดตามสถานการณ์ต่อเนื่อง มีปัญหาเรื่องน้ำที่สะสมอยู่ในการระบายน้ำโซนกรุงเทพตะวันออก ขอให้กำลังใจ หากมีปัญหาขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องประสานกันให้ดี


ในส่วนของกระสอบทรายกระทรวงกลาโหม ปภ.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพร้อมช่วยเหลือ คอยหารือกัน ให้การช่วยเหลือซึ่งกันและกัน เราขัดแย้งกันไม่ได้ในวันนี้ ต้องรับผิดชอบร่วมกันทั้งหมด จะดีก็ดีด้วยกัน ไม่ดีก็ไม่ดีด้วยกัน ทุกหน่วยงาน ทุกจังหวัด


วันนี้มาให้กำลังใจ มอบความห่วงใยไปยังข้าราชการทุกคนที่เสียสละหน้างาน สิ่งที่พูดวันนี้คือแผนงานล่วงหน้า ปัญหาวันนี้คือจะทำอย่างไร การคาดการณ์ ล่วงหน้า ต้องทำความเข้าใจกับประชาชน ไม่ให้ตื่นตระหนก ถ้าไม่จำเป็นเราไม่ทำให้ใครเดือดร้อนอยู่แล้ว


เราเคยมีบทเรียนในลุ่มเจ้าพระยาสิ่งสำคัญคือการระบายน้ำไปฝั่งตะวันตกและตะวันออกให้เกิดความสมดุล ซึ่งตนเคยบอกว่าในอนาคตอาจต้องมีเพิ่มเติม หากน้ำมาในปริมาณเกินก็กันไม่ได้ต้องลดความเดือดร้อนให้มากที่สุด


พร้อมเน้นย้ำในเรื่องการดูแลเขื่อนอ่างเก็บน้ำซึ่งทั้งหมดยัง ยืนยันว่าปลอดภัย ขอให้เตรียมการไว้ หากมีรูรั่วนิดเดียวแล้วแก้ไขไม่ทันจะเกิดความเสียหายใหญ่ หากเดียวรู้เรื่องเมื่อไหร่จะพังทันทีต้องทำให้แข็งแรงขึ้นทุกอย่างอยู่ในแผนการบริหารจัดการน้ำ


ในส่วนของ นโยบาย ตนได้ร่างมาแล้ว เรื่องของ การพยากรณ์แจ้งเตือนชาวบ้าน เรื่องของการเตรียมพร้อมเจ้าหน้าที่ เครื่องจักรกล และท่อน้ำ เพื่อระบายเปิดทางน้ำ


ส่วนหน่วยงานที่รับผิดชอบการก่อสร้างถนนเส้นทาง ให้ปรับปรุงแก้ไขปัญหาโครงการที่ส่งผลกระทบต่อการระบายน้ำ เมื่อสถานการณ์คลี่คลายให้สำรวจผลกระทบแต่ละพื้นที่ ซึ่งได้รับไม่เท่ากัน สิ่งใดที่รัฐบาลต้องดูแลก็จะเร่งให้เร็วที่สุด ตนพยายามเตรียมงบประมาณส่วนนี้ไว้ให้


ในส่วนการประชาสัมพันธ์ ต้องทำให้เร็วและทั่วถึง ส่วนการให้บริการไฟฟ้า ประปา โทรศัพท์ต้องใช้ได้นานที่สุด หากสื่อสารไม่ได้ต้องใช้วิทยุทรานซิสเตอร์ ซึ่งตนเคยใช้ปี 54 ต้องเตรียมแผนไว้ด้วย ในส่วนพื้นที่ต้องสร้างการรับรู้ให้ชัดเจน


ในส่วนกรุงเทพมหานคร ตนห่วงที่สุด โดยเฉพาะจุดที่อยู่ในแนวคันกั้นน้ำกับนอกคันกั้นน้ำ เพราะมีการระบายน้ำ ดังนั้นต้องดูให้ดี ให้เหมาะสม ต้องหารือกันให้ดี ในส่วนของท้องถิ่น ขอให้ช่วยกันดูแลอีกจุดคือพื้นที่ริมตลิ่งขอให้ระวัง เรื่องดินถล่มการคมนาคม โดยหลังจากนี้จะทยอยไปเยี่ยมทุกจังหวัด ผมจะดูแลทุกคนไม่ใชภาคใดภาคหนึ่ง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การทำงานวันแรกของพลเอกประยุทธ์ ในฐานะนายกรัฐมนตรี หลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ให้เป็นนายกฯ ต่อวันนี้ พลเอกประยุทธ์ มีท่าทางกระฉับกระเฉง มากกว่า ก่อนหน้าที่ศาลจะให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ด้วย มีการพูดสั่งการกับ ผู้ว่าราชการจังหวัด อย่างรวดเร็ว ชัดถ้อยชัดคำ ไม่อ้อมค้อมใดๆ และก่อนเดินทางกลับยังได้ทานก๋วยเตี๋ยวเนื้อ ร้านทองสมิทธ์ เจ้าดัง ที่กระทรวงมหาดไทย ร่วมกับ พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา ด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News