เลือกตั้งและการเมือง

'วีระกร' ชี้ 'บิ๊กตู่-แฟนคลับ' ต้องทำใจ ย้ำดัน 'บิ๊กป้อม' นายกฯ เพราะอีก 2 ปี ส.ว.เลือกนายกฯไม่ได้

โดย passamon_a

3 ต.ค. 2565

292 views

นายวีระกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ให้สัมภาษณ์ทีมข่าวการเมือง ถึงกรณีที่เปิดประเด็นว่า พรรคพลังประชารัฐ ต้องเสนอชื่อ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ให้ที่ประชุมรัฐสภาเลือกเป็นนายกฯหลังการเลือกตั้งครั้งหน้า โดยเหตุผลสำคัญคือ ส.ว.ไม่สามารถเลือกนายกฯได้อีก หากจะรอให้ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯไป 2 ปีก่อน


"เมื่อ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯได้อีก 2 ปี จึงเป็นเรื่องธรรมดาที่จะต้องหาทางว่าจะทำยังไงให้สามารถเป็นได้ 4 ปี จึงก็ต้องเป็น พล.อ.ประวิตร และจะต้องมีการเสนอทีมงานเศรษฐกิจ...ใครจะออกมาพูดยังไงก็แล้วแต่ ผมพูดตามเนื้อผ้า ไม่ใช่ใครบอกให้พูด"


นายวีระกร ย้ำว่า สำหรับรายชื่อแคนดิเดตนายกฯของพรรค ก็ต้องเสนอ 3 คน คือ พล.อ.ประยุทธ์, พล.อ.ประวิตร และหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ ไม่ใช่รอเวลาใกล้ ๆ แล้วค่อยตั้งหัวหน้าทีมเศรษฐกิจเหมือนครั้งที่แล้ว และพอไม่รู้จะตั้งใครก็ให้ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ ซึ่งมีบทเรียนจากช่วง 4 ปีที่ผ่านมาแล้ว และกลายเป็นจุดอ่อนให้ฝ่ายค้านโจมตี พอหาใครไม่ได้ก็ไปดึง นายอาคม เติมวิทยาไพสิฐ อดีตรัฐมนตรีคมนาคมมาเป็นรัฐมนตรีคลัง ซึ่งไม่เก่งเรื่องการเงินการคลัง จึงไม่ตอบโจทย์


จึงเสนอว่า จึงต้องหาหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ และ พล.อ.ประวิตร ก็พูดตลอดว่าพรรคพลังประชารัฐต้องเป็นสถาบันการเมือง คือเป็นที่พึ่งของประชาชนได้ จึงต้องตอบโจทย์ทุกอย่างให้กับประชาชน


นายวีระกร ย้ำว่า พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯได้เพียง 2 ปี แต่คนที่จะเป็นนายกฯของพรรคพลังประชารัฐจำเป็นต้องเสนอผู้ที่จะเป็นนายกฯได้ 4 ปี


"เป็นรถเมล์เที่ยวสุดท้ายที่ ส.ว.จะยกมือให้ได้ มี 250 เสียง ทั้งหมดพูดตามเนื้อผ้า ว่าต้องเป็นอย่างนี้ ไม่ใช่ไปเอาอะไรมาพูด เราอยู่วงการเมืองมา 40 ปี มองเห็นหมดว่าจะไปยังไง ก็คงจะเริ่มให้ทุกคนทำใจ ว่าลุงตู่เป็นแค่ 2 ปีไม่ได้ ก็ต้องเสนอลุงป้อมเป็น 4 ปี ลุงตู่ก็เป็นรองนายกฯ ก็มีบารมีเท่านายกฯ เหมือนที่ลุงป้อมเป็นตอนนี้ บารมีลุงป้อมกับลุงตู่ก็พอ ๆ กัน รองนายกฯ หรือ นายกฯก็เหมือน ๆ กัน เพราะเป็นพี่น้องกัน ทำอะไรก็เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ทุกคนก็ให้ความเกรงใจเท่ากัน


หลักการที่จะเล่นการเมือง จะต้องเป็นให้ได้ 4 ปี ถ้าไม่เป็น 4 ปี แล้วจะให้ใครมายกมือให้ คราวหน้าไม่มี ส.ว.ยกให้แล้ว"


ส่วนที่มีการบอกว่าให้ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นก่อน แล้วค่อยให้ พล.อ.ประวิตร มาเป็นต่อ สลับกันคนละ 2 ปี นายวีระกร หัวเราะ ก่อนที่จะตอบว่า "อีก 2 ปีหลัง วุฒิก็หมดแล้ว วุฒิยกมือไม่ได้แล้ว วุฒิมีเวลาแค่ 5 ปี หลังจากเลือกนายกฯครั้งใหม่ วุฒิเหลือเวลาอีกประมาณ 8 เดือน ถ้าลุงตู่เป็น 2 ปี คราวหน้าก็โหวตให้ลุงป้อมเป็นไม่ได้"


นายวีระกร ยอมรับว่า หากไม่มี ส.ว.ไม่มีโอกาสที่ พล.อ.ประวิตร หรือ แคนดิเดตของพรรคพลังประชารัฐ จะได้เป็นนายกฯ "ไม่ได้เป็นอยู่แล้ว ถ้าไม่มีวุฒิยกให้ สูตรจะเปลี่ยนใหม่หมด หากไม่มีวุฒิยกมือให้"


ส่วนที่ พล.อ.ประยุทธ์ บอกว่าได้เป็นนายกฯ เพราะได้รับเสียง ส.ส.ในสภาสนับสนุนเป็นสำคัญ นายวีระกร กล่าวตอบว่า "เสียงในสภาวุฒิไง ไม่ใช่เสียง ส.ส. เสียง ส.ส.มีเพียงพลังประชารัฐที่แน่วแน่ ช่วยเต็มที่ แต่พรรคร่วมรัฐบาลอื่น เอาแน่ไม่ได้ ต้องเอา ส.ว.เป็นหลัก และ ส.ว.เหลือเวลาอีกไม่มาก ได้อีกครั้งเดียว ฉะนั้นต้องเอาลุงป้อมถึงจะเป็น 4 ปีได้ เอาลุงตู่เป็น 2 ปี แล้วมาโหวตใหม่ ใครจะโหวตให้ล่ะ วุฒิไม่มีแล้ว"


นายวีระกร ระบุว่า ได้คุยแนวคิดนี้กับสมาชิกพรรคหลายคน ทุกคนรู้หมด แต่ไม่มีใครกล้าพูด "คนในพรรคพลังประชารัฐส่วนใหญ่จะพรรษาน้อย ยังไม่พูดวิเคราะห์วิจารณ์การเมือง มีผมที่พรรษาเยอะหน่อย จึงต้องออกมาพูดเพื่อสร้างภาพให้พลังประชารัฐบ้าง สร้างความหวังให้ประชาชนที่จะเลือกพรรคพลังประชารัฐด้วย ทุกคนก็คุยกัน อยู่ในความรู้สึกที่เหมือน ๆ กัน คราวหน้าถ้าลุงตู่เป็นได้ 2 ปี ก็ต้องเป็นลุงป้อม ลุงตู่ก็อยู่ในแคนดิเดตนายกฯ เพียงแต่ไปเป็นรองนายกฯ ซึ่งต้องเริ่มทำใจ"


"ต้องเริ่มทำใจตั้งแต่เดี๋ยวนี้ ผมเข้าใจว่าแฟนลุงตู่มีความรู้สึกไม่สบายใจ ไม่พอใจสิ่งที่ผมพูด แต่ต้องเริ่มทำใจ ว่าจะต้องเป็นอย่างนี้ เป็นอย่างอื่นไม่ได้ ลุงตู่เป็นได้แค่ 2 ปี โหวตใหม่ก็ไม่ได้ สูตรล้างไพ่หมด มีเฉพาะ ส.ส.ยกมือให้ คราวนี้ก็ป่วนแล้ว ไม่มีแกนหลัก 250 คน ก็ไม่ใช่สูตรที่ 3 ป.จะได้รับเลือกแล้ว ไม่มีแล้ว...ทั้งลุงตู่และแฟนลุงตู่ต้องทำใจ"


ส่วนหากไม่ได้เป็นนายกฯ พล.อ.ประยุทธ์ อาจจะไม่เล่นการเมืองต่อ นายวีระกร กล่าวว่า เดี๋ยวนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ก็ไม่ได้เล่นการเมือง ท่านไม่เคยคุยกับ ส.ส. ไม่เคยคุยกับพรรคการเมือง ไม่เคยไปปฏิสัมพันธ์กับพรรคการเมืองต่าง ๆ ลุงป้อมทั้งนั้น ลุงตู่ไม่มีลักษณะของนักการเมือง แต่เป็นผู้บริหารเท่านั้น


นายวีระกร ย้ำว่า แม้ พล.อ.ประยุทธ์ไม่ได้เป็นนายกฯ แต่ก็ยังสามารถเป็นรองนายกฯ เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงใหญ่ได้ เช่นกระทรวงมหาดไทย ซึ่งศักดิ์ศรีไม่ได้น้อยกว่าคนเป็นนายกฯ "ถ้านายกฯ คือ พล.อ.ประวิตร ก็คือพี่ชายท่าน ไม่ใช่คนอื่นคนไกล เป็นพี่ใหญ่ เป็นพี่น้องกัน แล้วทำไมลุงป้อมถึงยอมให้ลุงตู่เป็นนายกฯได้ตั้งนาน...แต่อย่างว่าต้องมีเวลาทำใจ ที่ผมพูดเพื่อให้ทุกฝ่ายเริ่มทำใจ เพราะเป็นรถเมล์เที่ยวสุดท้ายที่ ส.ว.จะยกมือให้ ไหน ๆ เขาจะยกให้แล้ว ก็ต้องเป็น 4 ปี ไม่ใช่ 2 ปี"


ที่พูดเพราะต้องการให้ พล.อ.ประยุทธ์ และ พล.อ.ประวิตร เริ่มคิด และวางแผน ที่สำคัญ ใครจะมาเป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ ต้องทำพรรคนี้ให้เป็นสถาบันการเมืองขึ้นมา ต้องมีทีมเศรษฐกิจ ต้องมีความชัดเจนกว่านี้ ไม่ใช่ พล.อ.ประยุทธ์ ทำคนเดียวหมด ไม่ได้


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/nSkzdc-mNks

คุณอาจสนใจ

Related News