เลือกตั้งและการเมือง

กกต.แจงกฎเหล็กหาเสียง เข้มงานศพ ห้ามวางหรีดพัดลม-ผ้าห่ม แนะหรีดดอกไม้ได้บุญกว่า

โดย petchpawee_k

29 ก.ย. 2565

13 views

เมื่อเวลา 09.00 น. วานนี้ (28 ก.ย.) ที่รัฐสภา คณะกรรมาธิการ (กมธ.) กิจการสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายอนันต์ ผลอำนวย ส.ส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เป็นประธาน ประชุมโดยมีวาระ หารือรายละเอียดแนวทางการหาเสียงเลือกตั้งของส.ส.ในช่วงเวลา 180 วันก่อนวันครบอายุสภาผู้แทนราษฎร ในวันที่ 23 มี.ค.2566


ทั้งนี้ ได้เชิญตัวแทนจากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โดย กกต.มอบให้ร.ต.อ.ชนินทร์ น้อยเล็ก รองเลขาธิการกกต. มาชี้แจง และมีตัวแทนจากพรรคต่างๆ เข้าร่วมรับฟัง


โดย กกต.ชี้แจงว่า ในช่วง 180 วัน ยังคำนวณค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งหาเสียงตามกฎเกณฑ์เดิม สามารถโฆษณาหาเสียง ใช้แผ่นป้ายตามระเบียบ และดำเนินชีวิตตามปกติในการร่วมงานประเพณีต่างๆ ได้ เช่น กรณีไปร่วมงานศพ ให้พวงหรีดที่เป็นดอกไม้สดได้ เนื่องจากกกต.มองว่าเป็นการคารวะศพ แต่ไม่สามารถวางพัดลม ผ้าห่ม หรือของใช้ต่างๆ ได้ เพราะถือว่าเป็นสิ่งของ ซึ่งการให้พวงหรีดที่เป็นดอกไม้สดจะได้บุญมากกว่า อย่างไรก็ตาม สิ่งใดที่สุ่มเสี่ยง ก็ไม่ควรทำและไม่ควรใช้ความได้เปรียบในการหาเสียง


ร.ต.อ.ชนินทร์ กล่าวว่า สำหรับการหาเสียงผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ถ้ามีค่าใช้จ่ายก็ให้นำมาคิด หรืออย่างกรณีมีแฟนคลับมาช่วยหาเสียงในโซเชียล หากเกิน 10,000 บาท ให้นำมาแจ้งกับพรรคการเมืองเพื่อคิดเป็นค่าใช้จ่าย ส่วนวิธีการตรวจสอบนั้น หากมีการร้องเรียนเกิดขึ้น กกต.จะต้องพิสูจน์ความผิดนั้น สำหรับข้อความที่จะเขียนในป้ายหาเสียงที่สามารถเขียนได้จะเป็นการเขียนชื่อผู้สมัคร เบอร์โทรศัพท์ นโยบายพรรค สโลแกน และให้พึงระวังเรื่องการใส่ร้ายป้ายสีบุคคลอื่น


รองเลขาธิการ กกต. กล่าวว่า หากทำผิดก่อนช่วงครบวาระ แล้วต่อมามีการยุบสภา ที่เป็นความเห็นทางกฎหมาย ฐานความผิดในขณะที่กระทำ มีกรอบอยู่กรอบหนึ่ง และเมื่อกรอบเดิมยกเลิก ก็มาเริ่มกรอบใหม่ ซึ่งต้องหารือกันอีกหลายรอบ แต่ถ้าท่านทำผิด ต้องรับความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นในอนาคต



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/E9OD2GI3vYI

คุณอาจสนใจ

Related News