เลือกตั้งและการเมือง

ฝ่ายค้านดาหน้า ตั้งคำถาม 'ป้ายบิ๊กป้อม' ผิด กม.เลือกตั้งหรือไม่ - 'สมชัย' ชี้มีเจตนาหาเสียงชัดเจน

โดย nattachat_c

26 ก.ย. 2565

83 views

จากกรณี พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี รักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี และคณะ ลงพื้นที่ จ.เพชรบูรณ์ ซึ่งมีป้ายต้อนรับ แล้วในป้ายมีรูป ส.ส. พร้อม ผู้สมัครที่จะลงเลือกตั้งทั้ง 5 เขต


ซึ่งนักข่าวได้สอบถามเรื่องที่ ระเบียบ กกต.ที่เริ่มบังคับใช้ ด้านพลเอกประวิตร ยืนยันว่าได้ว่าไปตามระเบียบทุกอย่าง ไม่ต้องกังวล ทำตามระเบียบ กกต. กกต. ว่าอย่างไรก็ทำตามนั้น ส่วนข้อกังวลเรื่องถูกวิจารณ์ ในการลงพื้นที่ว่ามาในนามของพรรคการเมืองนั้น พลเอกประวิตรถามกลับว่า


และยังบอกว่า “เรื่องการเมืองอะไรครับ ผมมาในนามรัฐบาล ผมจะกลัวอะไร มาตรวจเยี่ยมพี่น้องประชาชน ป้ายต้อนรับก็มาต้อนรับ เขามาต้อนรับผมในนามรองนายกฯ มาต้อนรับไม่ได้เหรอ”


เมื่อถามถึงการเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ในนามพรรค พลเอกประวิตร กล่าวว่า “ไม่ต้องห่วงครับ ผมทำเอง คุณไม่ได้ทำนะครับ” ผู้สื่อข่าวถามว่าเปิดทีหลังจะดังกว่าใช่หรือไม่ พลเอกประวิตรตอบว่าไม่เป็นไร มีหัวหน้าภาคอยู่แล้ว
-------------

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. โพสต์เฟซบุ๊กถึงการลงพื้นที่ของ พล.อ.ประวิตรวงษ์สุวรรณ รักษาการนายกฯ ว่า ป้ายต้อนรับ พล.อ.ประวิตร น่าจะมีปัญหาแล้ว


"ป้ายนี่น่าจะมีปัญหาครับ


ผู้สมัครพรรคการเมืองอื่น ลองร้อง กกต. จังหวัดเพชรบูรณ์ดูนะครับ มากสุดแค่ตัดสิทธิสมัครรับเลือกตั้งเท่านั้น ประเด็นอยู่ที่เอารูป ส.ส. ทั้ง 5 เขต ซึ่งล้วนเป็นของพรรคพลังประชารัฐ มาใส่ด้านล่าง ซึ่งยังพออธิบายได้ว่า เป็นป้ายต้อนรับ ในฐานะคนเพชรบูรณ์


แต่การเอารูป ว่าที่ผู้สมัครเขต 3 ของพรรคพลังประชารัฐ มาใส่ไว้ด้วย จึงเท่ากับมีเจตนาหาเสียงชัดเจน และขนาดของป้าย คือ 2x4 เมตร ซึ่งเกินกว่าขนาดที่ กกต.ประกาศ"

-------------

นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรค และประธาน ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงระเบียบของ กกต. ว่าด้วยวิธีการหาเสียงและลักษณะต้องห้ามในการหาเสียงเลือกตั้ง ส.ส. ว่า กกต. จึงควรตั้งศูนย์ประสานงาน หรือ Call Center พร้อมให้ข้อมูลที่ถูกต้องเพื่อทุกฝ่ายจะได้ปฏิบัติให้เป็นไปตามระเบียบและกฎหมาย

-------------

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เชิญชวนประชาชนจับตาการหาเสียง 180 วันว่าจะมีการได้เปรียบเสียเปรียบหรือไม่ โดยเฉพาะคนที่เป็นรัฐบาลอยู่

-------------

นพดล ปัทมะ รองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมือง พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการออกระเบียบของคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ว่า เท่าที่ฟังว่านักการเมืองและพรรคการเมืองแม้อยากทำให้ถูกต้องแต่ก็กังวลว่าอะไรทำได้ อะไรทำไม่ได้ ซึ่ง กกต.ก็ได้ชี้แจง


แต่ก็ยังมีข้อกังวลต่อว่า ถ้านักการเมืองทั่วไปทำไม่ได้ แต่คนมีตำแหน่งทางฝ่ายบริหารเช่น รัฐมนตรีทำได้หรือไม่ อาจรู้สึกว่าลักลั่นกัน มีปัญหาเรื่องความเท่าเทียมเป็นธรรมในการดำเนินกิจกรรมทางการเมืองก่อนเข้าสู่การเลือกตั้งหรือไม่ นอกจากนั้นมีคำถามว่าข้อห้ามทำกิจกรรมที่ค่อนข้างนานกระทบต่อการดูแลช่วยเหลือประชาชน ถ้ามีกรณีภัยพิบัติต่างๆ หรือไม่

------------

รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/0ZwX36gG4uw


คุณอาจสนใจ

Related News