เลือกตั้งและการเมือง

เพชรบูรณ์คึกคัก แห่ต้อนรับ “บิ๊กป้อม” ตำรวจ-ทหารเข้ม ขณะที่บรรยากาศช่วงเช้าฝนตก-น้ำไหลเชี่ยว

โดย kanyapak_w

25 ก.ย. 2565

740 views

เพชรบูรณ์คึกคัก แห่ต้อนรับ “บิ๊กป้อม” เป็นประธานประเพณี “อุ้มพระดำน้ำ” ตำรวจ-ทหารเข้ม ขณะที่บรรยากาศช่วงเช้าฝนตก-น้ำไหลเชี่ยว



25 ก.ย. 2565 ที่ท่าน้ำริมแม่น้ำป่าสัก วัดโบสถ์ชนะมาร ในประเพณีอุ้มพระดำน้ำ จังหวัดเพชรบูรณ์ ชาวบ้านเตรียมมาต้อนรับ พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีรักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี ที่จะมาเป็นประธานในพิธีดังกล่าว โดยตามกำหนดการ พล.อ.ประวิตรจะเดินทางมาถึงในเวลา 09.30 น.



โดยการลงพื้นของพล.อ.ประวิตรครั้งนี้ เป็นการลงพื้นที่ครั้งที่ 5 ในรอบ 1 เดือน ในฐานะที่เป็นรองนายกรัฐมนตรีรักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี ขณะที่บรรยากาศช่วงเช้ามีฝนตกปรอยๆ ตั้งแต่เวลา 7.30 น. น้ำในแม่น้ำป่าสักค่อนข้างไหลเชี่ยว มีชาวบ้านมาร่วมงานจำนวนมาก มีสายสิญจน์ ให้ประชาชนที่มาทำพิธีคล้องหัว เพื่อความเป็นสิริมงคล พื้นที่ปรัมพิธีรองรับคนได้ 2,500 คน รถจอดล้นเลยไปสุดถนน มีการตรึงกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหาร ทั้งในและนอกเครื่องแบบจากกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเพชรบูรณ์มาดูแลความสงบเรียบร้อย



สำหรับประเพณีอุ้มพระดำน้ำ เป็นประเพณีสำคัญของชาวเพชรบูรณ์ จัดขึ้นในวันแรม 15 ค่ำ เดือน 10 โดยมีตำนานว่า เมื่อประมาณ 400 ปีที่แล้ว มีชาวบ้านได้ไปหาปลาที่แม่น้ำป่าสัก จู่ๆวันหนึ่ง ไม่มีใครจับปลาได้สักตัว หลังจากนั้น ก็เกิดเหตุการณ์ประหลาดขึ้นตรงบริเวณ วังมะขามแฟบ หรือไม้ระกำ ซึ่งปกติน้ำจะไหลเชี่ยวมาก แต่ช่วงดังกล่าว น้ำก็หยุดไหล และมีพรายน้ำผุดขึ้นมาพร้อมกับพระพุทธรูป ชาวบ้านจึงอัญเชิญพระพุทธรูปขึ้นจากน้ำและนำไปประดิษฐานไว้ที่วัดไตรภูมิ เพื่อเป็นพระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดเพชรบูรณ์ โดยใช้ชื่อว่า “พระพุทธมหาธรรมราชา” จนกระทั่งถึงวันสารทไทยหรือ วันแรม 15 ค่ำเดือนสิบ พระพุทธมหาธรรมราชา ก็ได้หายไปจากวัด ชาวบ้านจึงช่วยกันตามหาและเจอพระพุทธรูป อยู่บริเวณวังมะขามแฟบ จากนั้นเป็นต้นมา พอถึงวันแรม 15 ค่ำเดือน 10 ชาวจังหวัดเพชรบูรณ์ ก็จะจัดงานซึ่งเรียกว่า “อุ้มพระดำน้ำ” โดยอัญเชิญพระพุทธมหาธรรมราชาจากวัดไตรภูมิมาที่วัดโบสถ์ชนะมาร ให้ผู้ว่าราชการจังหวัด ซึ่งถือเป็นพ่อเมืองเป็นผู้ทำพิธี



ชาวบ้าน ต่างพูดกันว่า พระพุทธมหาธรรมราชา ชอบน้ำมาก ก่อนพิธีมักจะมีฝนตกหนัก เชื่อว่าประเพณีนี้จะนำความสุข ความเจริญรุ่งเรืองมาสู่ชาวเพชรบูรณ์



คุณอาจสนใจ

Related News