เลือกตั้งและการเมือง

"ชัชชาติ" เชื่อไม่มีใครวางยา ปมเจอกระสอบทรายให้ทหารมุดท่อย่านลาดกระบัง เตรียมสั่งเขตอื่นสังเกตความผิดปกติ

โดย kanyapak_w

15 ก.ย. 2565

289 views

ผู้ว่าฯชัชชาติ เชื่อ ไม่มีใครวางยาได้ หลังประชาชาน ให้ทหารมุดท่อเจอกระสอบทราย เตรียมสั่งเขตอื่นสังเกตความผิดปกติ พร้อมขอบคุณ พล.อ.ประวิตรที่ลงพื้นที่ทำให้ ทำงานกรมชลฯง่ายขึ้น เตรียมนัด ดร.เสรี เสาร์นี้แลกเปลี่ยนข้อมูลน้ำท่วม



วันนี้ (15 กันยายน) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงกรณีที่โซเชียลมีเดีย มีการแชร์คลิปวีดีโอที่ทหารเรือ ลงไปภายในท่อระบายน้ำและพบกับกระสอบทรายจำนวนมากในพื้นที่เขตลาดกระบัง ว่า หลังจากที่เห็นภาพดังกล่าวตั้งแต่ช่วง 3.00 น. ได้โทรศัพท์สอบถามผู้อำนวยการ(ผอ.) เขตลาดกระบังโดยตรงทันที ซึ่งได้รับคำชี้แจงว่าเป็นกระสอบทรายที่นำไปอุด(ปิดกั้น) ไม่ให้น้ำจากถนนไหลลงท่อ และดันเข้าไปในคลองที่ระดับน้ำมากจนล้นอยู่แล้ว



คาดว่าภาพที่เห็น เป็นเพราะหน่วยงานลืมนำกระสอบทรายออกจากท่อ หลังจากที่น้ำในคลองลดระดับ เมื่อมีฝนตกลงมาจุดนี้เป็นจุดเดียวที่น้ำท่วมในจุดอื่นไม่มีน้ำท่วม ประชาชนจึงเกิดข้อสงสัยและขอให้ทหารเรือลงท่อไปช่วยดูว่าเกิดอะไรขึ้น



นายชัชชาติ กล่าวต่อว่า หลังจากสอบถามทางผู้อำนวยการเขตแล้ว ส่วนตัวยอมรับว่ายังไม่เชื่อว่าเป็นวิธีการที่ถูกต้องจึงติดต่อหา อรรถเศรษฐ์ เพชรมีศรี ที่ปรึกษาผู้ว่าราชการว่าเป็นวิธีการที่ใช้ได้จริงหรือไม่ซึ่งได้รับคำตอบว่าสามารถใช้ได้ ทั้งนี้ขอยืนยันว่าไม่มีใครวางยา กทม.แน่นอน เพราะถ้ามีการวางยาจริงคนที่รับผิดชอบในพื้นที่ก็จะต้องโดนไปด้วย



การลงพื้นที่หน้างานด้วยตัวเองที่ผ่านมาจะทำให้ได้รู้ปัญหาและมองเห็นสิ่งที่เกิดขึ้น ในส่วนปัญหาเรื่องถุงทรายที่อยู่ในท่ออาจจะมีในจุดอื่นอีกจึงขอให้ช่วยกันสังเกตว่ามีพื้นที่ไหนที่มีความผิดปกติและอาจจะใช้วิธีนี้อยู่บ้างให้รีบดำเนินการแก้ไข



ในส่วนแผนการระบายน้ำในพื้นที่เขตลาดกระบังหลังจากเมื่อวานนี้(14 กันยายน) ได้พบกับพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี ได้มีการหารือกันว่าในแผนระยะยาวจะต้องมีการทำทางด่วนน้ำเพื่อเป็นการระบายน้ำออกจากพื้นที่ให้เร็วกว่าเดิม



เพราะปัญหาของในพื้นที่เขตลาดกระบังคือมีส่วนงานก่อสร้างจำนวนมากที่ไปกีดขวางทางน้ำของคลองทำให้การระบายน้ำเป็นไปได้ช้าอีกทั้งระยะทางของคลองในการมาถึงแม่น้ำเจ้าพระยาเพื่อระบายเป็นระยะทางที่ไกล การทำทางด่วนน้ำจึงคิดว่าเป็นการตอบโจทย์ในปัญหาเรื่องนี้



นายชัชชาติ กล่าวต่อว่า ต้องขอบคุณพลเอกประวิตร ที่ติดตามลงพื้นที่ด้วยตัวเองและทำให้การประสานงานกับกรมชลประทานเป็นไปด้วยความรวดเร็วมากขึ้น เพราะด้วยอำนาจหน้าที่การบริหารงานกทม.อาจจะไม่มีอำนาจมากพอในการสั่งการให้กรมชลประทานบริหารจัดการน้ำได้มากเท่าที่ควรแต่พลเอกประวิตรเป็นประธาน กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.)สามารถสั่งการได้โดยตรง



ผู้ว่าฯชัชชาติ กล่าวย้ำว่า สำหรับการบริหารจัดการเรื่องสถานการณ์น้ำในกทม.ที่ผ่านมาได้รับการร่วมมือและสนับสนุนจากรัฐบาลอย่างดีมาโดยเสมอตั้งแต่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชาที่ได้ให้การช่วยเหลือสั่งการแก้ไขต่างๆจนมาถึงพลเอกประวิตร ที่มีส่วนสำคัญ



สำหรับกรณีการตั้งศูนย์บริหารสถานการณ์น้ำของกทม. ชัชชาติยืนยันว่าไม่ได้เป็นการทำงานข้ามหัวใครทุกอย่างมีข้อมูลและหลักฐานที่ชัดเจนมีระเบียบแบบแผนในการสั่งการ อย่างเช่นการต้องเปิดประตูระบายน้ำ 2 เซนติเมตรก็จะต้องมีผู้ลงคำสั่งและยืนยันในคำสั่งนั้นฉะนั้นทุกขั้นตอนจึงมีหลักฐานและผู้รับผิดชอบทั้งหมด



ส่วนกระแสวิพากษ์วิจารณ์หรือคำติตนเองไม่ได้กังวลในส่วนนั้นแต่กังวลว่าจะแก้ปัญหาให้ประชาชนได้อย่างไรขอขอบคุณสำหรับทุกคำแนะนำที่มีหลายส่วนส่งมาถึงและวันเสาร์นี้(17 กันยายน) จะนัดพูดคุยกับ เสรี ศุภราทิตย์ เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนข้อมูลและแบ่งเบาความกังวลเรื่องสถานการณ์น้ำร่วมกัน



คุณอาจสนใจ

Related News