เลือกตั้งและการเมือง

ปชป.แท็กทีมเพื่อไทย ตีกลับ 'กฎหมายกัญชา' เพจอนุทิน ซัดถูกเตะสกัด ทำกัญชาเสรี ไร้การควบคุม

โดย petchpawee_k

15 ก.ย. 2565

50 views

วานนี้ (วันที่ 14 ก.ย.) ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ นำโดยนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย น.ส. พิมพ์รพี พันธุ์วิชาติกุล นายอิสระ เสรีวัฒนวุฒิ และนายสาคร เกี่ยวข้อง แถลงถึงผลการประชุมพรรคประชาธิปัตย์ ต่อการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติกัญชง กัญชา ว่า มีสมาชิกหยิบยกประเด็นนี้มาอภิปรายอย่างหลากหลาย และมี ส.ส. วิตกกังวล ว่าหลังการประกาศกัญชาไม่เป็นยาเสพติด ที่มองว่าจะกระทบกับสังคม เด็กและเยาวชน เพราะที่ผ่านเมื่อมีการประกาศกัญชาออกจากยาเสพติด มีผู้ที่เสพจนป่วยเป็นจิตเวชทำร้ายร่างกายคนในสังคม ทำให้รู้สึกวิตกกังวล


โดยพรรคประชาธิปัตย์ คาดหวังว่า จะมีมาตรการควบคุมที่เข้มแข็ง และให้เป็นไปในลักษณะที่ใช้เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ แต่เมื่อพิจารณเนื้อหาในร่างแล้วเห็นว่า ยังมีการกำหนดที่ส่งเสริมสนับสนุนการปลูกกัญชา อนุญาตให้บุคคลทั่วไปจดแจ้งขอปลูกกัญชาได้ ซึ่งเห็นว่า อาจนำไปสู่การเสพเพื่อนันทนาการ ส่งผลกระทบต่อสังคม


จึงขอให้กระทรวงสาธารณสุขทบทวนประกาศ เรื่องการปลดกัญชาออกจากการเป็นยาเสพติด กำหนดกลับไปเป็นยาเสพติด พร้อมทั้งขอให้กรรมาธิการฯ ถอนร่างกฎหมายดังกล่าวออกไป เพื่อนำกลับไปทบทวนใหม่ ให้สอดคล้องหลังกระทรวงสาธารณสุขทบทวนประกาศ หากในที่ประชุมยังพิจารณากฎหมายนี้ต่อ ส.ส.ของพรรค จะอภิปรายและแจ้งให้ที่ประชุมรับทราบ


น.ส.พิมพ์รพี ระบุจากการลงพื้นที่พบปัญหายาเสพติดในจังหวัดกระบี่หลายคดีแม้ไม่ใช่เรื่องกัญชาโดยตรง แต่การให้ทัศนคติว่าสิ่งเสพติดมีคุณโดยเฉพาะ การให้ความรู้เรื่องกัญชาก็เป็นเรื่องน่าห่วง เพราะมีผลต่อเด็กและเยาวชน

-----------------------------

ขณะที่พรรคเพื่อไทย นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย แถลงถึงท่าทีพรรคเพื่อไทยต่อร่าง พ.ร.บ.กัญชง กัญชา โดยหวังว่ากฎหมายฉบับนี้จะเป็นตัวควบคุมการใช้กัญชาให้เกิดประโยชน์อย่างแท้จริง แต่รายละเอียดที่กมธ.พิจารณาเสร็จแล้ว มีการปรับแก้แต่ไม่ตอบโจทย์ไม่ตอบคำถามเรื่องการควบคุมอย่างชัดเจนโดยเฉพาะเรื่องที่เป็นห่วงคือการนำกัญชามาใช้เรื่องสันทนาการ


ด้านนายสุทิน คลังแสง ส.ส.เพื่อไทย ระบุว่า นอกจากไม่ควบคุมแล้วยังเป็นการส่งเสริมเรื่องสันทนาการ เช่น มาตรา 18 ที่อนุญาตให้ครอบครัวปลูกให้ใช้กัญชาได้ไม่เกิน 15 ต้น เมื่อดูวัตถุประสงค์พบว่า กมธ.ไม่มีวัตถุประสงค์ให้ครอบครัวปลูกเพื่อจำหน่าย แต่ให้ปลูกเพื่อบริโภคในครอบครัว ที่สำคัญคือไม่เชื่อว่าประชาชนสามารถแยกสารที่เป็นอันตรายออกได้หากนำไปประกอบอาหาร และไม่เชื่อว่าหน่วยงานทางการแพทย์จะลงไปดูควบคุมในทุกพื้นที่ได้


พร้อมเสนอว่าระหว่างที่เกิดสุญญากาศไม่มี พ.ร.บ.มาควบคุม ก็เสนอว่าควรแก้ไขประกาศกระทรวงสาธารณสุข มาควบคุมไปก่อน

------------------------------------------


นายภราดร ปริศนานันทกุล โฆษกพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า ส่วนการพิจารณาร่างพ.ร.บ.กัญชง กัญชา วันนี้จะเป็นการกำหนดกรอบการใช้กัญชาให้ชัดเจน หลังหลายฝ่ายกังวลว่าจะไม่สามารถคุมการใช้กัญชาเสรีได้

โดยเฉพาะช่วงสุญญากาศ ยังไม่มีกฎหมายมาควบคุม ดังนั้นจึงต้องพยายามเร่งร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้ เพื่อมากำหนดว่าอะไรทำได้ทำไม่ได้ ยังมีโอกาสที่สมาชิกหรือใครก็ตามที่เห็นว่ายังมีช่องว่างมีข้อบกพร่อง ก็สามารถแก้ไขให้เป็นไปตามแนวทางได้


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/5ItqcjK_rpI

คุณอาจสนใจ

Related News