เลือกตั้งและการเมือง

มารอเก้อ! “จตุพร-ทนายนกเขา” อดเจอ “ประยุทธ์” จี้ “บิ๊กป้อม” ปรับ ครม.ตำแหน่ง "กลาโหม" บอกไม่เหมาะสม ควรพักตัวเองเพื่อประโยชน์ของประเทศ

โดย kanyapak_w

30 ส.ค. 2565

117 views

มาเก้อ! “จตุพร-ทนายนกเขา” อดพบ “พล.อ.ประยุทธ์” หลังประชุม ครม.ผ่านวีดีโอคอนเฟอเร้นซ์ จี้ “บิ๊กป้อม” ปรับ ครม.ตำแหน่ง กระทรวงกลาโหม บอกไม่เหมาะสม ท่านควรพักตัวเองถ้าเห็นแก่ประโยชน์ประเทศ ขอจับตาชุมนุม 2 ครั้ง ภายในสัปดาห์นี้ อุบเวลา-สถานที่จัด บอกมีพวกวิชามารเยอะ



30 ส.ค.2565 ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ ทำเนียบรัฐบาล คณะหลอมรวมประชาชน นำโดยนายจตุพร พรหมพันธุ์ และนายนิติธร ล้ำเหลือ เดินทางมาอ่านแถลงการณ์ถึงพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี รักษาราชการแทน เพื่อกดดันให้ 3 ป. ลงจากตำแหน่ง



โดยนายจตุพร ระบุว่า การที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม หยุดปฎิบัติหน้าที่หลังศาลรัฐธรรมนูญมีมตินั้น เป็นการหยุดสภาวการณ์ชั่วคราว เพื่อไม่ให้พลเอกประยุทธ์เป็นนายกรัฐมนตรีเถื่อน ที่ตั้งต้นมาจากรัฐประหารปี 2557 กับกลุ่ม 3 ป. ที่ประกอบไปด้วย พลเอกประยุทธ์ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีรักษาราชการแทน และพลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย



อย่างไรก็ตาม พลเอกประยุทธ์และคณะ 3 ป. ยังคงวางมาหมาก เดินเกมการเมืองเพื่อต่ออำนาจที่ได้มาจากการรัฐประหารต่อไป สิ่งที่พลเอกประยุทธ์และคณะ 3 ป. กระทำเป็นสิ่งที่ไม่เคยเกิดขึ้นในวงการการเมือง และนักการเมืองต่างรับไม่ได้



ระบบ 3 ป. มีพฤติกรรมฆาตกรรมประชาธิปไตยที่ยึดครองอำนาจแบบเบ็ดเสร็จ ผ่านกระบวนการคิดอำนาจตามธรรมนูญ สืบทอดอำนาจจากการเลือกตั้งและกระจายขุมกำลัง ใช้อำนาจผูกขาดแบ่งหน้าที่ในการยึดอำนาจเบ็ดเสร็จมาตั้งแต่ยุค คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จนถึงปัจจุบันเป็นเวลามากกว่า 8 ปี



นายจตุพร ระบุว่า 3 ป. สามารถครอบงำระบบรัฐสภาและแทรกแซงองค์กรอิสระได้อย่างสิ้นเชิง ระบบ 3 ป. คือต้นตอใหญ่ของการทำลายศักยภาพของประเทศไทย ผ่านการบริหารพลาดล้มเหลวทุจริตฉ้อราษฎร์บังหลวง มีครอบครัวหนี้สาธารณะเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ยังมีนโยบายและหนี้กองทุนน้ำมันที่ซุกไว้ใต้พรม ทำลายเสรีภาพ ของคนไทยทุกคน โดยเฉพาะการแอบอ้างสถาบัน จนถึงตอนนี้พบสัญญาณว่าพลเอกประยุทธ์และ 3 ป. จะไม่ยอมสละอำนาจเบ็ดเสร็จ แต่มีเจตนาชัดเจนที่จะสืบทอดอำนาจต่อไป



เมื่อพลเอกประยุทธ์ไม่หยุดปฎิบัติหน้าที่ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ทำให้เกิดสภาพ 2 นายกรัฐมนตรีพร้อมกัน ในเวลาเดียวกัน ทั้งที่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ไม่ได้มาตามเจตนารมย์ของรัฐธรรมนูญ 2560 มองว่าการปฎิบัติหน้าที่ของพลเอกประยุทธ์ไม่เหมาะสม



ด้านนายนิติธร ย้ำว่า การดำรงอยู่สังคมให้สามารถพิจารณาของกฎหมายได้ เพราะแต่ละวิธีมาจากการรัฐประหาร ที่ตัดตอนและริดรอนเสรีภาพของประชาชน วันนี้ตนตั้งใจมาพบพลเอกประยุทธ์ที่ประตูฝั่งตรงข้ามกระทรวงศึกษาธิการ แต่พบว่า พล.อ.ประยุทธ์ไม่มาทำเนียบรัฐบาล แต่ประชุมผ่านวิดีโอคอนเฟอเร้นซ์



“ผมคิดว่าสถานที่นี้ไม่เหมาะกับท่าน กระทรวงกลาโหมก็ไม่เหมาะกับท่าน ท่านควรจะพักตัวเองเห็นประโยชน์ของประเทศและประชาชน”



นายจตุพร ยังกล่าวถึงกิจกรรมของคณะหลอมรวมประชาชน ว่าจะจัดขึ้น 2 ครั้งในสัปดาห์นี้ แต่จะไม่บอกเวลาและสถานที่ เนื่องจากมีกลุ่มวิชามารเยอะ ทั้งนี้ จะแจ้งให้ทราบก่อนล่วงหน้าภายใน 1 วัน เพื่อให้สื่อมวลชนสามารถติดตามทำข่าวได้




คุณอาจสนใจ