เลือกตั้งและการเมือง

'ชัชชาติ-กสทช.-การไฟฟ้า-ผู้ประกอบการ' ลุยทองหล่อ จัดระเบียบสายสื่อสาร วางเป้า 800 กม.ในสิ้นปีนี้

โดย nattachat_c

26 ส.ค. 2565

56 views

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร่วมกับสำนักงาน กสทช. การไฟฟ้านครหลวง ผู้ประกอบกิจการโทรคมนาคม ลงพื้นที่จัดระเบียบสายสื่อสารบริเวณซอยทองหล่อ (ซอยสุขุมวิท 55) เพื่อให้บรรลุเป้าหมาย การจัดระเบียบสายสื่อสารในกรุงเทพมหานคร ระยะทาง 800 กิโลเมตร ภายในปี 2565 นี้


วานนี้ (25 ส.ค. 65) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย ศาสตราจารย์ ดร.พิรงรอง รามสูต กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) รองผู้ว่าการไฟฟ้านครหลวง และผู้ประกอบการกิจการโทรคมนาคม ร่วมกันลงพื้นที่ดำเนินการจัดระเบียบสายสื่อสารบริเวณซอยทองหล่อ (ซอยสุขุมวิท 55) ตั้งแต่ถนนสุขุมวิท – ถนนเพชรบุรี ระยะทาง 5 กิโลเมตร ตามแผนการจัดระเบียบสายสื่อสารปี 2565


นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ กล่าวว่า การจัดระเบียบสายสื่อสาย กสทช.เป็นเจ้าภาพดำเนินการ โดยร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้อง เพื่อจัดการสายสื่อสารที่รกรุงรัง และพบว่ามีสายสื่อสารมากกว่าร้อยละ 50 ที่ไม่ได้ใช้งาน ดังนั้น ก่อนจะดำเนินแผนต่อไป คือการเอาสายไฟฟ้าลงดิน ตอนนี้ต้องเอาสายที่ตายออกก่อน เพื่อความสะอาดเป็นระเบียบเรียบร้อย ลดอันตรายที่จะเกิดอัคคีภัย


เป้าหมายของกรุงเทพมหานคร กำหนดไว้ในปี 2565 จะจัดระเบียบสายสื่อสายให้ได้ 800 กิโลเมตร โดยใช้งบประมาณต่อเนื่องของปีงบประมาณ 2565 และปีงบประมาณ 2566 คาดว่าขณะนี้ทำไปได้แล้วประมาณ 400 กิโลเมตร


ทั้งนี้ ปัญหาสายสื่อสาร สายไฟรกรุงรัง เป็นปัญหาต้น ๆที่ชาวบ้านร้องเรียนเข้ามา ตั้งแต่เข้ามารับตำแหน่ง วันนี้นิมิตรหมายที่ดี ที่เห็นทุกฝ่ายร่วมมือกัน ส่วนการเอาลงดินจะเป็นขั้นตอนต่อไป เพราะมีรายละเอียดหลายอย่าง และต้องทำให้ใช้ต้นทุนที่ต่ำที่สุด เพื่อไม่ให้เป็นภาระกับประชาชนจะดำเนินการในระยะต่อไป


ขั้นแรกต้องจัดระเบียบสายสื่อสาร ตัดสายตายที่ไม่ได้ใช้ออกก่อน พร้อมยืนยันว่าการมาจัดระเบียบสายสื่อสารที่ซอยทองหล่อ ไม่เกี่ยวกับว่าอยู่ใกล้บ้านผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร แต่การจัดระเบียบซอยทองหล่อ อยู่ในแผนงานของ กสทช.อยู่แล้ว ดังนั้น จึงขอแจ้งไว้ก่อนเดี๋ยวมีดรามา


ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ยังฝากถึงประชาชนว่า การจัดระเบียบสายสื่อสารใน กทม.ต้องใจเย็น เพราะไม่ใช่ว่าถือกรรไกรแล้วสามารถไปตัดสายได้เลย เจ้าหน้าที่ต้องทำงานล่วงหน้า ต้องตรวจสอบก่อนว่าสายไหนเป็นอย่างไร เพราะไปตัดสายที่ใช้งานอยู่ก็ผิดกฎหมายอีก มีโทษหนัก


ดังนั้น คนที่ตัดต้องตรวจสอบให้มีความเรียบร้อยจริงๆ ต้องลงพื้นที่ล่วงหน้านาน กว่าจะตัดสายสื่อสารได้ แต่ กทม.ก็จะพยายามทำให้เร็วที่สุด


นอกจากนั้น ขณะนี้ กรุงเทพมหานครกำลังออกกฎหมายเกี่ยวกับการรักษาความสะอาด ต่อไปนี้ ะใครจะนำสายสื่อสารมาพาดบนเสาไฟฟ้า ต้องได้รับอนุญาตจาก กสทช.ก่อน ถ้าคนที่มาติดตั้งสายสื่อสาร ไม่มีใบอนุญาตจาก กสทช. ทาง กทม.จะดำเนินการตามกฎหมายความสะอาด แต่ถ้ามีใบอนุญาตสามารถติดตั้งสายไฟฟ้าหรือสายสื่อสารได้ เพราะกลัวว่าเมื่อจัดระเบียบสายสื่อสารแล้ว จะมีคนเอาสายสื่อสายมาพาดเพิ่มอีก


ด้านนายสุทธศักดิ์ ตันตะโยธิน รองเลขาธิการ กสทช.สายงานกิจการโทรคมนาคม กล่าวว่า จากแผนงานที่วางเป้าหมายไว้ 800 กิโลเมตร ปัจจุบันทำสำเร็จไปได้แล้วกว่า 180 กิโลเมตร และอีก 169 เส้นทาง ระยะทางประมาณ 306.46 กิโลเมตร ได้ติดตั้งคอนสื่อสารแล้ว


สำหรับเดือนสิงหาคม-เดือนกันยายน จะจัดระเบียบสายสื่อสายซอยทองหล่อทั้งหมด ระยะทาง 5 กิโลเมตร วันนี้เป็นจุดเริ่มต้นจัดระเบียบสายสื่อสารซอยทองหล่อเป็นวันแรก คาดว่าภายในสิ้นปีนี้จะสามารถดำเนินการให้แล้วเสร็จตามเป้าหมายที่วางไว้


เป็นไปตามแผนการจัดระเบียบสายสื่อสารในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ปี 2565 ระยะทางรวมประมาณ 800 กม. ซึ่งแบ่งเป็นกลุ่มพื้นที่เร่งด่วนที่มีความสำคัญทางเศรษฐกิจและเป็นพื้นที่ที่มีผู้อยู่อาศัยจำนวนมาก มีความต้องการใช้เครือข่ายโทรคมนาคมสูง และมีการพาดสายหนาแน่น กับกลุ่มพื้นที่นอกเหนือจากกลุ่มเร่งด่วน


ทั้งนี้ ได้เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่เดือน ม.ค.2565 จนถึงขณะนี้ดำเนินการแล้วเสร็จในพื้นที่กลุ่มเร่งด่วน จำนวน 10 เส้นทาง ระยะทาง 25.4 กิโลเมตร และในพื้นที่นอกเหนือกลุ่มเร่งด่วน จำนวน 8 เส้นทาง ระยะทาง 54.22 กิโลเมตร




คุณอาจสนใจ