เลือกตั้งและการเมือง

'วิษณุ' ลั่น 'บิ๊กตู่' ไม่กังวล ขอทุกคนทำงานต่อ เชื่อศาล รธน.รับคำร้องปมวาระ 8 ปีนายกฯ

โดย petchpawee_k

24 ส.ค. 2565

4 views

เมื่อวานนี้ (23 ส.ค.) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในทุกวันพุธ จะมีการประชุมศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งต้องรอติดตามว่าในวันนี้ (24 ส.ค.) ศาลรัฐธรรมนูญอาจจะสั่งรับหรือไม่รับก็ได้ แต่คิดว่าไม่มีเหตุผลอะไรที่จะไม่รับ ซึ่งเมื่อรับต้องติดตามว่า จะสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ ซึ่งอาจจะไม่มีคำสั่งในวันนี้ (24 ส.ค.) เพราะต้องกระบวนการในการไต่สวน 2-3 วัน


และหากศาลสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราวก็ต้องหยุดและให้ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่แทน และทำงานร่วมกับครม.ที่เหลืออยู่ ซึ่งพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา จะอยู่ในครม.ในฐานะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เพราะเป็นตำแหน่งที่แยกจากนายกรัฐมนตรี แต่หากศาลไม่ได้มีคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ ก็ทำงานไปตามปกติ จนกว่าจะมีคำวินิจฉัย ซึ่งเชื่อว่าจะเกิดขึ้นเร็ว


ดังนั้นขอให้ในเวลานี้ฝ่ายการเมืองและฝ่ายประจำปฏิบัติหน้าที่ไปตามปกติ ไม่มีความเสี่ยงที่จะผิดกฎหมาย ไม่ว่าศาลจะสั่งให้หยุดหรือไม่หยุดปฏิบัติหน้าที่ หากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ว่านายกรัฐมนตรีอยู่ครบ 8 ปี แล้ว ก็จะไม่มีปัญหาอะไร เพราะแม้ว่าพลเอกประยุทธ์จะพ้นจากความเป็นนายกรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรีก็ต้องพ้นไปด้วย แต่ครม. ก็ยังต้องทำหน้าที่รักษาการณ์และปฏิบัติหน้าที่ได้ทั้งหมด

ส่วนพลเอกประยุทธ์ จะรักษาการณ์นายกรัฐมนตรีหรือไม่ ตามกฎหมายสามารถทำได้ แต่แนวปฏิบัติขึ้นอยู่กับเจ้าตัวจะเลือกรักษาการณ์ต่อหรือไม่ แต่ตามปกติเป็นเรื่องที่ไม่ควร เมื่อถึงเวลานั้น อาจจะให้คนอื่นมาปฏิบัติหน้าที่แทน ซึ่งประธานสภาผู้แทนราษฎร ก็ต้องหานายกรัฐมนตรีคนใหม่ ตามบัญชีรายชื่อเดิมที่พรรคการเมืองเสนอไว้ ทุกอย่างจะเดินไปตามขั้นตอนนี้ ย้ำว่าการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการ การเสนองบประมาณสามารถทำได้ตามปกติ และใครที่เกียร์ว่างอาจจะผิดกฎหมายมาตรา 157 ด้วย


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/8_XYkZzSZdA

คุณอาจสนใจ

Related News