เลือกตั้งและการเมือง

'ชวน' ส่งศาลรัฐธรรมนูญ ตีความนายกฯ 8 ปี - 'วิษณุ' ชี้ช่องปม 8 ปี 'บิ๊กตู่' ยังนั่ง รมว.กลาโหมได้

โดย nattachat_c

23 ส.ค. 2565

11 views

วานนี้ (22 ส.ค.) ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยถึงการส่งคำร้องของพรรคการเมืองฝ่ายค้านที่ขอให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปี ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา สิ้นสุดในวันที่ 23 สิงหาคมนี้หรือไม่ ว่า เมื่อวานนี้ (22 ส.ค.) คำร้องจะนำไปส่งที่ศาลรัฐธรรมนูญ หลังจากที่ได้ลงนามไปแล้ว ในวันที่ 19 ส.ค.ที่ผ่านมา


โดย ศาลรัฐธรรมนูญจะประชุมกันทุกวันพุธ และจะทำงานเป็นขั้นตอน ดังนี้ 

1. จะพิจารณาเลยหรือไม่

2. รับคำร้อง หรือ ไม่รับคำร้อง

3. หยุด หรือ ไม่หยุด ในการเป็นนายกฯ

----------

ที่ประชุม กกต.มีมติไม่ส่งเรื่องวาระการดำรงตำแหน่ง 8 ปี นายกรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไปให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ตามที่นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นคำร้องเมื่อวันที่ 5 ส.ค.


ว่าการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของประยุทธ์ มีปัญหาความชอบด้วยรัฐธรรมนูญมาตรา 158 หรือไม่ ซึ่ง กกต.มีอำนาจตามรัฐธรรมนูญมาตรา 170 วรรคสาม ที่สามารถเสนอเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยได้


สำหรับเหตุผลที่ กกต.มีมติไม่ส่งเรื่องไปยังศาลเนื่องจากเห็นว่าสมาชิกรัฐสภาได้ดำเนินการตามรัฐธรรมนูญมาตรา 82 โดยการเข้าชื่อส่งเรื่องผ่านประธานรัฐสภาส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยแล้ว จึงไม่จำเป็นต้องพิจารณา
----------

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ยื่นเรื่องให้ศาลตีความประเด็นความเป็นนายกฯ 8 ปี ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม วันเดียวกันนี้ (22 ส.ค.) รัฐบาลต้องเตรียมการชี้แจงหรือไม่ ว่า


ยังไม่ต้องถึงขั้นนั้น เพราะยังไม่รู้ว่าศาลจะสั่งให้ชี้แจงหรือไม่ อาจไม่ต้องให้ใครชี้แจง หรือสั่งให้ใครชี้แจง อาจจะเป็นนายกฯโดยตรง หรือรัฐบาล ซึ่งก็คือสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี หรือสลค. เพื่อความเป็นธรรม เพราะเรื่อง 8 ปี จะเกี่ยวกับพล.อ.ประยุทธ์ คนเดียวคงไม่ใช่ ต้องเป็นท่าทีของรัฐบาล จึงยังไม่รู้จะเตรียมอะไร ฉะนั้นหากศาลสั่งมาแนวทางไหนก็พร้อมชี้แจงแต่ขอเวลา


ถ้าให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯก็ปฏิบัติหน้าที่นายกฯแทน คณะรัฐมนตรีก็อยู่ทำหน้าที่ทั้งหมดไม่ต้องกลัวอะไรจะโมฆะ ไม่ว่าวันไหนศาลตัดสินว่าพล.อ.ประยุทธ์ พ้นหรือไม่พ้น คณะรัฐมนตรียังคงปฏิบัติหน้าที่ตามปกติ แต่ถ้าพล.อ.ประยุทธ์ ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ก็ยังมีอีกตำแหน่งคือ รมว.กลาโหม ที่ไม่มีข้อกำหนด 8 ปี หากเป็นเช่นนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ก็นั่งเป็นลูกน้องพล.อ.ประวิตร ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีระหว่างที่ศาลยังไม่มีคำวินิจฉัย


ทั้งนี้ ถ้าถึงที่สุดแล้วศาลวินิจฉัยให้พ้นเพราะประเด็น 8 ปี พล.อ.ประยุทธ์ ก็ยังคงรักษาการได้ แต่ควรหรือไม่อีกเรื่องหนึ่ง และคิดว่าการหานายกฯ ใหม่ไม่น่าจะยากอะไร นายชวน คงรีบดำเนินการใน 3 วัน 7 วัน 

----------


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/KnJnMGb841Y


คุณอาจสนใจ

Related News