เลือกตั้งและการเมือง

'ชัชชาติ' ยันน้ำเจ้าพระยายังไหว แต่ไม่ประมาท กั้นกระสอบทรายตามจุดฟันหลอ เพิ่มเครื่องสูบน้ำ

โดย nattachat_c

23 ส.ค. 2565

95 views

จากสถานการณ์น้ำจากไทยตอนบน ซึ่งจะต้องไหลลงมาไทยตอนกลาง ซึ่งมีสิทธิ์ที่จะทำให้น้ำท่วมกรุงเทพฯได้ 


วานนี้ (22 ส.ค. 65) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 18/2565 โดยมีผู้บริหารกรุงเทพมหานคร และผู้เกี่ยวข้องร่วมประชุม ณ ห้องประชุมและวางแผน (WAR ROOM) ชั้น 35 อาคารธานีนพรัตน์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ดินแดง


นายชัชชาติ กล่าวว่า วันนี้มีการรายงานสถานการณ์น้ำฝน น้ำเหนือ น้ำหนุน ซึ่งยังไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง ที่เฝ้าระวังคือน้ำฝั่งตะวันออก ตอนนี้น้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาปล่อยอยู่ประมาณ 1,400 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งยังไม่ถึงระดับวิกฤต (ประมาณ 2,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาทีที่ต้องเฝ้าระวัง)


ซึ่งจริง ๆ แล้วสามารถรับได้ถึง 2,800 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที แต่จะมีน้ำจากเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ไหลมาสมทบ กรมชลประทานผันน้ำส่วนใหญ่มาที่แม่น้ำเจ้าพระยา เนื่องจากพื้นที่ฝั่งตะวันออกน้ำค่อนข้างเต็ม ซึ่งอาจทำให้น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาเพิ่มถึง 1,800 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที แต่เรายังสามารถควบคุมได้


ทาง กทม. พร้อมรับมือทุกด้าน มีการประสานงานกับกรมชลประทานอย่างเข้มข้น มีการกั้นกระสอบทรายตามแนว และจุดฟันหลอ คิดว่าน่าจะเป็นช่วงวันที่ 7-10 ก.ย. 65 ที่น้ำทะเลหนุนและน้ำเหนือจะไหลลงมา แนวป้องกันเขื่อนทุกจุดมีผู้รับผิดชอบดูแล มีการพร่องน้ำในคลองเท่าที่สามารถพร่องได้เพื่อเตรียมรับมือ


ตอนนี้สถานการณ์น้ำทางด้านตะวันออกเริ่มดีขึ้น มีการติดเครื่องผลักดันน้ำเพิ่ม เพื่อให้น้ำออกมาที่พระโขนงได้ดีขึ้น ในระยะยาวสุดท้ายแล้วต้องดูว่า ในอนาคตถ้าแม่น้ำเจ้าพระยาปล่อยจากข้างบนมาเยอะขึ้นต้องบริหารจัดการอย่างไร คงต้องดูรายละเอียดอีกครั้ง


ด้านนายอรรถเศรษฐ์ เพชรมีศรี ที่ปรึกษาผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เสริมว่า เมื่อคราวที่แล้วที่มีน้ำท่วมแถวสุขุมวิท วันก่อนเราไปตรวจที่สถานีสูบน้ำคลองเตย ซึ่งตอนนี้สามารถเดินเครื่องเพิ่มเติม จากเดิมอยู่ที่ 11 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เป็น 27.5 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ตอนนี้เส้นสุขุมวิทด้านล่างจึงไม่ค่อยน่าห่วง ในส่วนการประสานงานกับกรมชลประทานได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีที่จะผันน้ำออกด้านข้างไม่นำเข้ามาในพื้นที่ของ กทม.


ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวต่อว่า ถ้าจะเป็นห่วงคือ ปริมาณน้ำฝนในพื้นที่ที่บางทีไม่ได้กดดันแค่เรา แต่กดดันฝั่งปากน้ำ สมุทรปราการด้วย ทำให้เราไม่สามารถระบายออกทางอื่นได้ ถ้าด้านนอกเต็มหมด ก็ต้องไหลเข้ามาที่ประเวศ พระโขนงเป็นหลัก


ตอนนี้ต้องเร่งประสิทธิภาพของพระโขนงให้สูงสุด หรือประตูตรงคลองเตยก็ต้องเพิ่มประสิทธิภาพเพื่อให้อย่างน้อยสามารถนำน้ำออกจากประเวศ แถวเฉลิมพระเกียรติ แถวอ่อนนุช ก็จะดีขึ้น ซึ่งพื้นที่ 98% ของ กทม.ไม่มีน้ำท่วมขัง ถือว่าปฏิบัติการได้ตรงตามแผน

----------

วานนี้ (วันที่ 22 ส.ค.) หลังจากมีฝนตกหนักในพื้นที่ป่าตอง อำเภอกะทู้ จังหวัดภูเก็ต ต่อมาผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ อภิชาติ พันธ์ฉลาด ได้โพสต์ภาพน้ำท่วมขังรอการระบายในพื้นที่ป่าตอง ระบุว่า “เรื่องเดิมๆ เมื่อฝนตกหนัก น้ำรอการระบาย ณ เมืองป่าตอง”




รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/AolZLlnWs1M

คุณอาจสนใจ

Related News