เลือกตั้งและการเมือง

'บิ๊กตู่' ปัดตอบสื่อ กระแสข่าวยุบสภา - 'ชลน่าน' ยื่นศาลตีความ ปมนายกฯ 8 ปี

โดย thichaphat_d

18 ส.ค. 2565

5 views

เมื่อวานนี้ (17 ส.ค. 65) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะกรรมการ กกต. ได้นำระเบียบว่าด้วยการใช้ทรัพยากรของรัฐหรือบุคลากรของรัฐ เพื่อกระทำการใดซึ่งจะมีผลต่อการเลือกตั้ง พ.ศ.2563 ลงประกาศในราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่15 สิงหาคม 2565 เพื่อให้มีผลบังคับใช้ ตั้งแต่ วันที่ 16 สิงหาคม 2565 เป็นต้นมา


โดยระเบียบดังกล่าว กำหนดเงื่อนไขการทำหน้าที่ของคณะรัฐมนตรีรักษาการ ระหว่างที่อายุสภาผู้แทนราษฎรสิ้นสุดลง หรือมีการ 'ยุบสภา' เพื่อให้เกิดความเสมอภาค และโอกาสทัดเทียมในการเลือกตั้ง


สาระสำคัญของระเบียบดังกล่าวมี 6 ข้อ โดยมีรายละเอียดในการกำหนดเงื่อนไขไม่ให้ คณะรัฐมนตรีระหว่างรักษาการใช้ทรัพยากรของรัฐ หรือบุคลากรของรัฐ ที่มีผลต่อการเลือกตั้ง อาทิ

  • ห้ามจัดประชุม ครม.สัญจร นอกสถานที่
  • ห้ามใช้งบประมาณของรัฐ ในการจัดประชุม อบรม บุคลากรของรัฐหรือเอกชน
  • ห้ามสั่งการหรือมอบหมายให้มีการอนุมัติ เกี่ยวกับงบประมาณรายจ่ายของหน่วยงานรัฐ
  • ห้ามสั่งการหรือมอบหมายให้มีการแจกจ่าย จัดสรรทรัพยากรของรัฐ โดยไม่มีเหตุอันควร
  • ห้ามใช้พัสดุหรือเบิกค่าใช้จ่ายในการเดินทางจากหน่วยงานของรัฐ
  • ห้ามใช้ทรัพยากรของรัฐ เช่น คลื่นความถี่ อุปกรณ์ในการส่งวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และโทรคมนาคม
  • ห้ามใช้งบประมาณด้านการประชาสัมพันธ์ของหน่วยงานรัฐ

------------

วานนี้ (17 ส.ค. 65) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไม่ตอบคำถามสื่อ หลังถามถึงกระแสข่าวยุบสภา หลัง กกต. ออกประกาศระเบียบว่าด้วย การใช้ทรัพยากรของรัฐหรือบุคลากรของรัฐ เพื่อกระทำการใดซึ่งจะมีผลต่อการเลือกตั้ง แต่มอบให้นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกรัฐบาล มาตอบคำถามแทน


นายธนกร กล่าวว่า นายกรัฐมนตรี ยืนยันไม่ยุบสภา จะเดินหน้าทำงานให้พี่น้องประชาชนอย่างเต็มที่ในเวลาที่เหลืออยู่ ซึ่งนายธนกร บอกว่าไม่สามารถตอบแทน กกต.ได้ เหตุใดจึงออกประกาศระเบียบในช่วงนี้ ไม่ขอก้าวล่วง และไม่ทราบ


ส่วนตัวมองว่า ประเทศกำลังฟื้นตัว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเศรษฐกิจ หรือ โควิด ก็คลี่คลายแล้ว สิ่งที่นายกรัฐมนตรีดำเนินการอยู่ขณะนี้เป็นผลดีกับประเทศ ไม่อยากให้ประเด็นการเมืองมาทำให้บรรยากาศของประเทศมีปัญหา


เมื่อถามย้ำมีการวิเคราะห์หรือไม่ว่าทำไมจึงมีกระแสข่าวยุบสภาเกิดขึ้น นายธนกร กล่าวว่า คงเป็นมุมมองที่หลากหลาย ซึ่งนายกรัฐมนตรีก็ไม่ได้สนใจ หรือใส่ใจในเรื่องนี้ และได้บอกกับตนว่าไม่มีการยุบสภาอะไรทั้งนั้น

--------------

วานนี้ (17 ส.ค. 65) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่าด้วยการใช้ทรัพยากรของรัฐหรือบุคลากรของรัฐเพื่อกระทำการใดซึ่งจะมีผลต่อการเลือกตั้ง พ.ศ.2563


ซึ่งคิดว่า ได้เวลาพอสมควรที่จะต้องประกาศแล้ว เพราะจากนี้ไปจนถึงเดือน มี.ค. 2566 ที่สภาผู้แทนราษฎรจะหมดวาระ ก็เหลือเวลาอีก 6-7 เดือน ซึ่งสมควรที่จะต้องออกประกาศระเบียบดังกล่าว เพื่อที่พรรคการเมืองและเจ้าหน้าที่ของรัฐจะได้เตรียมตัว อย่างไรก็ตาม หากไปประกาศในช่วงปลายปีนี้ แม้จะถือว่าทัน แต่ก็ถือว่าฉุกละหุก เนื่องจากจะมีประกาศอื่นๆอีกหลายเรื่องตามมาเป็นชุด ดังนั้น เมื่อมีฉบับที่ 1 ก็จะมีฉบับที่ 2, 3, 4 ตามมา

--------------

วานนี้ (17 ส.ค. 65) นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ยื่นหนังสือต่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฏร เพื่อส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเรื่องการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปี ของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา


โดย ขอให้ศาลมีคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่จนกว่าจะมีคำวินิจฉัย เพื่อป้องกันความเสียหายที่จะเกิดขึ้นภายหลัง โดยมั่นใจว่าศาลรัฐธรรมนูญจะใช้ทั้งข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายประกอบการพิจารณา โดยเฉพาะเจตนารมย์ของรัฐธรรมนูญที่ ไม่ต้องการให้มีการอยู่ยาว ผูกขาด และสืบทอดอำนาจ จนเกิดความขัดแย้ง


ทั้งนี้ หากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่านายกรัฐมนตรีไม่สามารถดำรงตำแหน่งได้ต่อเพราะอยู่ครบ 8 ปีตามเงื่อนไขรัฐธรรมนูญ


พลเอกประยุทธ์และคณะรัฐมนตรีก็ยังสามารถเข้ามารักษาการได้อยู่ เนื่องจากตามรัฐธรรมนูญมี 4 กรณีเท่านั้น ที่นายกรัฐมนตรี ไม่สามารถรักษาการได้ คือ

1. มีลักษณะต้องห้าม

2. ไม่มีความซื่อสัตย์เป็นที่ประจักษ์หรือพบการทุจริต

3. ฝ่าฝืนจริยธรรมอย่างร้ายแรง

4. การทำผิดตามมาตรา 144 ใช้งบประมาณในทางมิชอบ


ทั้งนี้ หากศาลมีคำสั่งให้พลเอกประยุทธ์หยุดปฏิบัติหน้าที่ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ก็สามารถมาปฏิบัติหน้าที่นายกฯ รักษาการแทนได้


นายแพทย์ชลน่าน กล่าวว่า หากมีการยุบสภาในวันที่ 22 สิงหาคม ก็เพื่อต้องการรักษาอำนาจให้อยู่ยาว แต่ก็จะทำให้เกิดแรงต้านของประชาชนมากขึ้น และที่สำคัญจะเกิดสูญญากาศทางการเมือง และหากพลเอกประยุทธ์ตัดสินใจยุบสภา ก็จะทำให้ไม่มีกฎหมายเลือกตั้งใช้ และกฎหมายดังกล่าวยังอยู่ในขั้นตอนการนำขึ้นทูลเกล้าฯ จึงภาวนาอย่าให้มีการตัดสินใจเช่นนั้น เพราะจะทำให้พลเอกประยุทธ์สามารถเป็นายกฯ รักษาการ ต่อไปเรื่อยๆ จนกว่าครบวาระ 4 ปี ในปีหน้า เพราะรัฐธรรมนูญไม่ได้ระบุว่า จะต้องเลือกนายกใหม่ ภายในกี่วัน


ส่วนนายกรัฐมนตรี จะยุบสภาภายในวันที่ 22 สิงหาคม ก่อนที่จะครบวาระหรือไม่นั้น นายแพทย์ชลน่าน กล่าวว่าเหตุผลหลักที่จะยุบสภา คือฝ่ายบริหารมีความขัดแย้งกับฝ่ายนิติบัญญัติ แต่ขณะนี้ไม่มีข้อขัดแย้งใดๆ ดังนั้น จึงมองเป็นอื่นไม่ได้

-----------



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/DHJzd38Mnh8

คุณอาจสนใจ

Related News