เลือกตั้งและการเมือง

นายกฯ ประณามเหตุป่วน 3 จังหวัดใต้ 'บิ๊กบี้' เชื่อเป็นเรื่องเดิมๆ ชี้เมื่อก่อนมีก่อเหตุเยอะกว่านี้

โดย thichaphat_d

18 ส.ค. 2565

10 views

วานนี้ (17 ส.ค.) นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม รับทราบรายงานสถานการณ์เหตุระเบิดหลายจุดพร้อมกันในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ ล่าสุดเจ้าหน้าที่สามารถจับผู้ต้องสงสัยได้แล้ว

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีประณามผู้ก่อเหตุ กำชับเจ้าหน้าที่ให้เร่งสอบสวนหาสาเหตุ และแรงจูงใจการก่อเหตุ พร้อมให้ขยายผลไปยังผู้ร่วมก่อเหตุ และยังฝากความห่วงใยไปยังเจ้าหน้าที่และทุกภาคส่วนย้ำให้ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความความระมัดระวัง ที่สำคัญต้องดูแลรักษาความปลอดภัยของชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนในพื้นที่ เพิ่มความเข้มงวดมากขึ้น

“นายกรัฐมนตรีประณามการกระทำดังกล่าว เป็นการกระทำที่อุกอาจ จงใจสร้างความสูญเสียชีวิตและทรัพย์สิน เจาะจงเลือกร้านสะดวกซื้อ ซึ่งเป็นสถานที่มีผู้คนมาซื้อของเป็นจำนวนมาก สั่งการฝ่ายความมั่นคงให้เร่งพิสูจน์และรวบรวมหลักฐาน ดำเนินการผู้ก่อเหตุตามกระบวนการของกฎหมายให้ถึงที่สุด”

ด้าน พล.ต.ปราโมทย์ พรหมอินทร์ รอง ผอ.กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า เปิดเผยว่า คนร้ายได้แต่งกายอำพรางคลายผู้หญิง ใช้รถ จยย.เป็นพาหนะ ก่อเหตุโดยการใช้ระเบิดเพลิงปาเข้าไปภายในร้านสะดวกซื้อ บางส่วนก็ได้นำระเบิดเข้าไปวางในร้าน ขณะที่ปั้มน้ำมันบางจาก คนร้ายได้ลอบวางระเบิดที่รถบรรทุกน้ำมันที่จอดไว้ใกล้กับหัวจ่ายน้ำมัน ทำให้เกิดเหตุระเบิดจนสร้างความเสียหายจำนวนมาก ซึ่งทาง แม่ทัพภาคที่ 4 ได้สั่งการให้หน่วยเร่งดำเนินการตามขั้นตอน โดยเฉพาะการนิรภัยพื้นที่ให้มีความปลอดภัย ก่อนที่จะให้เจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบหาวัตถุพยานเพื่อที่จะพดำเนินการต่อกลุ่มคนร้าย

จากเหตุการณ์ในครั้งนี้เป็นหนึ่งความพยายามของกลุ่มคนร้าย แต่ยังไม่สามารถที่จะสรุปปัจจัยที่เป็นมูลเหตุจูงใจว่าก่อเหตุในประเด็นอะไร แต่ก็ยังไม่ตัดประเด็นใดทิ้ง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการพูดคุยสันติสุข ประเด็นทางการเมือง หรือความขัดแย้งอื่นๆ ซึ่งต้องรอให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบข้อมูลเชิงลึกในรอบด้าน สิ่งที่เป็นเรื่องเร่งด่วนขณะนี้คือ การรวบรวมวัตถุพยานเพื่อดำเนินการกับคนร้าย และ เร่งสำรวจความเสียหายทุกพื้นที่เพื่อทำการช่วยเหลือเยียวยา ถึงแม้ว่าคนร้ายจะพยายามก่อเหตุสร้างสถานการณ์ก็ตาม ทาง กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ยังยึดมันในแนวทางสันติในการแก้ปัญหา และการบังคับใช้กฎหมาย สำคัญคือ เรื่องปรับแผนในการใช้กำลังจรยุทธเข้าพื้นที่ล่อแหลมและเสี่ยงภายให้มากขึ้น และการพูดคุยเพื่อสันติสุขก็ยังเดินทางต่อไป

ส่วนกระแสข่าวที่ว่าการก่อเหตุครั้งนี้อาจจะเชื่อมโยงเรื่องการเรียกค่าคุ้มครองนั้น พล.ต.ปราโมทย์ กล่าวว่า ยังไม่สามารถสรุปได้ว่าเป็นเหตุจูงใจของคนร้ายหรือไม่ แต่สิ่งที่เป็นเหตุจูงใจของกลุ่มก่อความไม่สงบตลอด 18 ปีที่ผ่านมานั้น คือการก่อเหตุต่อชีวิตประชาชน การทำร้ายภาพลักษ์ทางเศรษฐกิจ การทำร้ายทรัพย์สิน ทำร้ายระบบสาธารณูปโภค

ฉะนั้นถ้าย้อนกลับไปดูสถานการณ์ครั้งล่าสุดหลังจากที่มีการพูดคุยสันติ เมื่อวันที่ 2 ส.ค.ที่ผ่านมา จากนั้นเพียงวันเดียว คนร้ายก็ได้สังหารประชาชนหาของป่า โจมตีขบวนรถไฟ สายสุไหงโกลก ก่อเหตุลอบวางระเบิดหาดบ้านทอน ล่าสุดเมื่อวันที่ 16 ส.ค.ที่ผ่านมาได้วางลอบชาวบ้านที่หาของป่าและวางระเบิดซ้ำเจ้าหน้าที่เก็บกู้ระเบิด ที่ อ.สุไหงปาดี จนมาถึงเหตุการณ์เมื่อคืนวันที่ 17 ส.ค.ที่ผ่านมา

การก่อเหตุของคนร้ายยังคงยืนยันในเจตนาเดิมคือการมุ่งทำร้ายประชาชนและภาพลักษณ์ทางเศรษฐกิจและทำร้ายระบบอำนาจรัฐ ซึ่งจากนั้นก็ต้องเร่งรัดจับกุมคนร้ายที่ก่อเหตุให้ได้เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนให้เร็วที่สุด โดยเฉพาะพี่น้องชาวไทยพุทธที่บอบบางที่สุดและส่งผลกระทบต้อสังคมในวงกว้าง การยิงรถไฟซึ่งเป็นพาหนะของคนจนสร้างความเดือดร้อนต่อประชาชน การวางระเบิดร้านสะดวกซื้อซึ่งถือว่าเป็นสัญลักษณ์ทางเศรษฐกิจ ซึ่งทางรัฐจะเร่งดำเนินการปรับแผนการดูแลความปลอดภัยและจับกุมคนร้ายให้เร็วที่สุด


ด้าน พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) กล่าวถึงเหตุการณ์ระเบิดในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้กว่า 17 จุดว่า ทาง กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ชี้แจงไปแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนการสืบสวน ติดตาม ซึ่งยังไม่รู้สาเหตุจนกว่าจะสอบสวนเสร็จ ตนยังไม่ได้รับรายงานและรายละเอียด

เมื่อถามว่า เราจะเพิ่มมาตรการระวังป้องกันอย่างไร พล.อ.ณรงค์พันธ์ บอกว่า เราเพิ่มอยู่แล้ว เพียงแต่ต้องระมัดระวังตัวมากขึ้น ทุกฝ่ายต้องช่วยกัน ส่วนที่มองว่าการก่อเหตุเพื่อกดดันรัฐบาลหลังมีการพูดคุยเพื่อสันติภาพเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมานั้น ตนมองว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องเดิมๆ อยู่แล้ว เป็นเหตุเดิมๆ เพียงแต่สถานการณ์ดีขึ้นเท่านั้นโดยส่วนใหญ่

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีการตั้งข้อสังเกตว่าเกิดเหตุช่วงปลายรัฐบาลเพื่อบั่นทอนเสถียรภาพรัฐบาลนั้น พล.อ.ณรงค์กล่าวว่า ก็เกิดทุกช่วงอยู่แล้ว เพียงแต่อยู่ที่ว่าจังหวะการก่อเหตุ ถามย้ำว่า เกิดเหตุกว่า17 จุด ผบ.ทบ. ตอบกลับว่า อ๋อ 17 จุด ซึ่งเมื่อก่อนมีการก่อเหตุเยอะกว่านี้อีก

เมื่อถามว่า มีจุดอ่อนอะไรที่ทำให้เกิดการก่อเหตุได้ พล.อ.ณรงค์พันธ์ ยืนยันว่า คงไม่มี เพราะคนที่ตั้งใจจะก่อเหตุ ก็ต้องหาจังหวะ และช่วงเวลาอยู่แล้ว ซึ่งทุกฝ่ายก็ทำดีอยู่แล้วในการช่วยกันป้องกัน เหตุการณ์ต่างๆ ถึงดีขึ้นเรื่อยๆ เหตุการณ์นี้ก็ไม่มีผู้เสียชีวิต บาดเจ็บเล็กน้อยคนเดียว

อย่างไรก็ตาม ผบ.ทบ. ปฏิเสธที่จะตอบถึงแนวทางการพูดคุยสันติภาพฯ โดยระบุว่า ไม่ทราบ เพราะตนไม่ได้อยู่ในคณะพูดคุย และขบวนการพูดคุย


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/KdlZeBYa0Ck

คุณอาจสนใจ

Related News