เลือกตั้งและการเมือง

ทอ.ยัน ฝึกบิน Falcon Strike กับกองทัพจีนตามปกติ ย้ำ คนละเรื่องกับปมคาบสมุทรไต้หวัน

โดย kanyapak_w

16 ส.ค. 2565

38 views

พล.อ.ต.ประภาส สอนใจดี โฆษกกองทัพอากาศ ชี้แจงเพิ่มเติมถึงประเด็นวิพากษ์วิจารณ์ในโซเชียล ของการฝึกผสม Falcon Strike 2022 ระหว่างกองทัพอากาศไทยกับกองทัพอากาศจีน ท่ามกลางกระแสกดดันบนคาบสมุทรไต้หวัน ว่าเป็นคนละเรื่องกัน ซึ่งการฝึกครั้งนี้ ไม่ใช่เรื่องที่ป๊อปอัปปขึ้นมา หรือฉุกละหุก แต่เป็นการดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องยาวนาน เป็นครั้งที่ 5 ซึ่งใช้เวลาเตรียมการวางแผนล่วงหน้ากว่า 2 ปี และเป็นการฝึกอย่างเปิดเผย ไม่ได้ปิดบังหรือแอบฝึก และพื้นที่การฝึกก็เป็นสิ่งที่เราดำเนินการอยู่แล้ว ซึ่งกองทัพอากาศจีนก็ใช้กองกำลังจากพื้นที่ภาคใต้คุนหมิง มาร่วมการฝึก มองว่าโลกนี้ต้องอยู่กันด้วยความรัก ความสงบ พูดคุยกันได้ ไม่ใช่ใช้กำลังให้เกิดปัญหากัน



ในแง่ของการฝึกทางทหาร เป็นเรื่องปกติทางการทหารทั่วโลกในการฝึกร่วมกัน ซึ่งถือเป็นการแลกเปลี่ยนประสบการณ์และเรียนรู้ร่วมกันในหมู่ทหารอากาศ เพราะทหารทั่วโลกนั้นพูดภาษาเดียวกัน ซึ่งเราก็ฝึกกับมิตรประเทศ เช่น จีน อินโดนีเซีย มาเลเซีย สิงคโปร์ สหรัฐอเมริกา และออสเตรเลีย เป็นต้น



และเน้นย้ำว่าเป้าหมายของการฝึก คือ การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน ให้เข้าใจนิสัยใจคอกัน กระชับความสัมพันธ์ เหมือนเป็นเพื่อนมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน ที่สามารถพูดคุยกันได้ในทุกโอกาส รวมทั้งเป็นการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมกัน เราเรียนรู้ซึ่งกันและกัน พร้อมเกิดช่องทางด่วนที่สามารถ ที่ใช้พูดคุย ปรึกษาหารือกัน และพบปะแลกเปลี่ยนมุมมองกันในอนาคตได้



ส่วนถามว่าเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศหรือไม่นั้น ก็เป็นอีกมิติหนึ่ง ในระดับประเทศ ดำเนินการกันไป แต่ในระดับกองทัพเป็นเรื่องของความสัมพันธ์ พร้อมย้ำว่าการฝึกทางการทหารทั่วโลกเขาฝึกเหมือนกันหมด โดยเฉพาะการฝึกครั้งนี้ก็ไม่ได้มีการจำลองสถานการณ์ความขัดแย้งใดๆ เป็นเพียงการฝึกเพื่อสร้างความคุ้นเคยในการปฏิบัติการทางอากาศร่วมกันเท่านั้น



ส่วนที่มีข้อกังวลว่าฝึกกับจีนแล้วสหรัฐจะไม่ยอมขาย F-35 ให้นั้น ขอยืนยันว่าไม่ต้องกังวล เพราะเป็นคนละเรื่องกัน อย่างเช่นการฝึกครั้งนี้การใช้ยุทโธปกรณ์ใดที่เราซื้อจากสหรัฐอเมริกานั้น ก็จะมีพันธสัญญาชัดเจน ว่านำไปใช้ในการฝึกกับประเทศอื่นได้หรือไม่ เราก็จะดำเนินการตามนั้น รวมถึงมีมาตรการรักษาความปลอดภัย การระมัดระวังความปลอดภัยทางทหารของเราอยู่แล้ว



แท็กที่เกี่ยวข้อง  การเมือง ,ทหาร ,กองทัพอากาศ

คุณอาจสนใจ

Related News