เลือกตั้งและการเมือง

เปิดปุ๊บปิดปั๊บ! สภาล่ม องค์ประชุมไม่ครบ ปิดตายสูตรหาร 500 กลับไปใช้หาร 100

โดย nattachat_c

16 ส.ค. 2565

13 views

หลังใช้เวลาเพื่อเปิดประชุมกว่า 1 ชั่วโมง กับ 8 นาที ตั้งแต่ 09.00น.- 10.08 น. เพื่อรอให้สมาชิกมาลงชื่อให้ครบองค์องค์ประชุมเพื่อเปิดประชุมร่วมรัฐสภาพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.


โดยก่อนที่จะเปิดประชุมได้ในเวลา 10.00 น. นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ระบุว่า 10 โมงแล้ว องค์ประชุมยังไม่ครบจะให้เวลาอีก 10 นาทีหากองค์ประชุมยังไม่ครบก็จำเป็นจะต้องปิดประชุมประชุม แต่สุดท้ายองค์ประชุมก็ครบ เปิดประชุมได้


อย่างไรก็ตาม แม้จะสามารถเปิดประชุมได้แต่ยังคงมีปัญหาเรื่องการนับองค์ประชุมเพื่อที่จะลงมติมาตราที่เพิ่มเติมขึ้นมาใหม่ จึงจำเป็นจะต้องมีการตรวจสอบองค์ประชุมอีกครั้ง เพื่อลงมติในมาตรา 24/1 ที่พิจารณาค้างมาจากครั้งที่แล้วแต่ท้ายที่สุด องค์ประชุมก็ไม่ครบมีสมาชิกมาแสดงตนเพียง 353 คน ประธานจึงต้องสั่งปิดการประชุมในเวลา 10:28 น. หลังเปิดประชุมได้เพียง 20 นาที


ส่งผลให้รัฐสภาพิจารณาร่างกฎหมายลูกด้วยการเลือกตั้งส.ส.ที่หารด้วย 500 ไม่ทันกรอบเวลา 180 วัน ต้องกลับไปใช้ร่างที่ครม.เสนอ หารด้วย 100


ทั้งนี้ ประธานรัฐสภา ระบุว่า ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 132 บัญญัติว่า ถ้าพิจารณาไม่เสร็จภายใน 180 วัน ก็ให้รัฐสภาใช้ร่างกฎหมายที่เสนอมาตามมาตรา 131 เป็นร่างที่ผ่านรัฐสภาได้เลย ไม่จำเป็นต้องนำเข้าสู่ที่ประชุมรัฐสภาอีก หากย้อนกลับไปดูจะพบว่ามีร่างที่เสนอเข้าสู่ที่ประชุมรัฐสภา จำนวน 4 ร่าง โดยเนื้อหาทั้ง 4 ร่างนั้นไม่แตกต่างกันมากนัก คือ การคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อด้วยการหาร 100 แต่ร่างหลักคือร่างของคณะรัฐมนตรี ดังนั้น จึงต้องใช้ร่างกฎหมายดังกล่าว


ทั้งนี้การที่กฎหมายถูกเสนอเข้ารัฐสภาแล้ว ซึ่งตามขั้นตอนจากนี้ประธานรัฐสภาต้องส่งร่างดังกล่าวกลับไปให้ กกต.พิจารณาและให้ความเห็นกลับมาที่รัฐสภาภายใน 10 วัน หากไม่มีความเห็นแย้งจากนั้นก็ส่งไปยังนายกรัฐมนตรี ตามขั้นตอนต้องพัก 5 วัน ก่อนนำขึ้นทูลเกล้าฯ ซึ่งเชื่อระหว่างนี้ ส.ส.หรือ ส.ว.75 คน หรือเสียง 1 ใน 10 ของรัฐสภาฯสามารถ ยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญได้ แต่หากไม่มีก็นำขึ้นทูลเกล้าฯได้

----------

รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/07Whi6qAIDk

คุณอาจสนใจ

Related News