เลือกตั้งและการเมือง

‘บิ๊กตู่’ บอกไม่รู้สภาล่ม แจงรับได้หมดสูตรหาร 100 หรือ 500 ลั่นเลือกตั้งรอคำตอบปีหน้า

โดย petchpawee_k

11 ส.ค. 2565

21 views

ภายหลังประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรร ได้พูดคุยนอกรอบกับพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรี ว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นการส่วนตัว 20 นาที ก่อนลงมาให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน


โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงสถานการณ์การเมืองในประเทศขณะนี้ ว่า ก็อย่าให้ยุ่งมากเท่าประเทศอื่น อย่างศรีลังกาก็แล้วกัน เพราะวันนี้ยุ่งพออยู่แล้ว ทั้งนี้ตนไม่ได้ติดตามบรรยากาศการประชุมสภา เพราะประชุม สมช. อยู่ เลยไม่ได้ตาม เขาว่าอย่างไรก็แล้วแต่


จากนั้นนายกรัฐมนตรี ย้อนถามว่า แล้วสภาเขาว่าอย่างไร เมื่อผู้สื่อข่าว ระบุว่า ขณะนี้การประชุมสภา ล่มไปแล้ว


นายกรัฐมนตรี ย้อนถามว่า "อ้าว เป็นอะไรล่ม" ผู้สื่อข่าวจึงระบุว่า องค์ประชุมไม่ครบ และทำสภาล่ม เพื่อกลับมาใช้สูตรหาร 100 พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "อ่อ ก็ไม่รู้เหมือนกัน ผมก็ไม่รู้สิกฎหมายว่าอย่างไรก็ว่างั้น ผมไม่ได้ติดตามหรอก เป็นเรื่องของสภา"


ส่วนกระแสข่าวการจับมือกันระหว่างพรรคพลังประชารัฐและพรรคเพื่อไทย เพื่อเล่นเกมการเมืองกลับไปใช้สูตรหาร 100 พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ฟังไม่รู้เรื่องคำถามนี้ พร้อมย้อนถามว่า ใครจับ เอาชื่อมาดูสิใครจับ มีคนอื่นไม่อยู่ด้วยหรือเปล่า พรรคอื่นมีไม่อยู่ไหม มีหลายพรรค ก็ถือว่าหลายพรรค ไม่เช่นนั้นก็จับมือกันหมดสิ ก็แล้วแต่เขา


เมื่อถามย้ำว่า นายกรัฐมนตรี มีความเห็นอย่างไรหากย้อนกลับไปใช้สูตรหาร 100 พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่มีปัญหาอะไรทั้งสิ้น จะหารร้อย หารห้าร้อย หารพัน หารหมื่น ตนก็ไม่มีปัญหา


เมื่อถามว่า ได้พูดคุยกับ พล.อ.ประวิตร หรือไม่ว่า เกิดอะไรขึ้นถึงมีความเคลื่อนไหวดังกล่าว พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็ขึ้นอยู่กับพวกเรา อย่าไปเขียนกันเองมากนัก ตนไม่มีปัญหาอะไรกับท่านอยู่แล้ว เมื่อถามต่อว่า มีการอ้างชื่อ น้องชาย พล. อ ประวิตร อักษรย่อ พ. นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไปเอ่ยชื่อเขา ให้ระวัง นะ


เมื่อถามต่อที่นายกรัฐมนตรี บอกว่าหารอะไรก็ไม่มีปัญหา หมายความรอบหน้าจะลงเลือกตั้งเองใช่หนือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ย้อนถามว่า "เลือกเมื่อไหร่ล่ะ" โดยเมื่อผู้สื่อข่าวระบุว่า ปีหน้า พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็รอปีหน้า

----------------------------------------------------------------------

ด้าน ดร.พัชรินทร์ ซำศิริพงษ์ ส.ส.กทม. เขต 2 ในฐานะโฆษกพรรคพลังประชารัฐ ชี้แจงภายหลังที่มีการนำเสนอข่าวอ้างว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ได้โทรศัพท์ต่อสายตรง หาส.ส.ของพรรค แบบเรียงตัว ไม่ให้อยู่เป็นองค์ประชุมสภาฯ เมื่อวานนี้ (10 ส.ค.)  ว่า


“เรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริง ส่วนตัวก็ไม่ได้รับโทรศัพท์จากหัวหน้าพรรคแต่อย่างใด”


ดร.พัชรินทร์ ย้ำว่า พล.อ.ประวิตร ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเข้าร่วมประชุมสภาของสมาชิก


ส่วนการที่ ส.ส. ของพรรค ที่ไม่ได้แสดงตนเมื่อวานนี้ (10 ส.ค.) ก็ถือเป็นเอกสิทธิ์ของ ส.ส. แต่ละคน ที่บางส่วนก็ลาป่วย บางส่วนก็มีภารกิจนอกสภา เช่น กรณีการเข้าร่วมงานวันกำนันผู้ใหญ่บ้าน ซึ่งก่อนหน้าเพื่อนสมาชิกจำนวนมาก ได้เคยเสนอความเห็นผ่านวิป ว่าควรหลีกเลี่ยงการประชุมในวันดังกล่าว


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/BnUk6-DtLyw

คุณอาจสนใจ

Related News