เลือกตั้งและการเมือง

'บิ๊กตู่' กำชับทุกภาคส่วน เตรียมรับมือ น้ำท่วม-ถนนชำรุด หากพบรีบแก้ทันที

โดย petchpawee_k

10 ส.ค. 2565

4 views

วานนี้ (วันที่ 9 ส.ค.) พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า ในช่วงฤดูฝน มีประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาว่าจะมีฝนตกหนักลงมาต่อเนื่อง จึงได้กำชับให้ทุกหน่วยงาน ทุกกระทรวงที่เกี่ยวข้อง ทั้งส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค ส่วนท้องถิ่นและและฝ่ายความมั่นคง เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลันน้ำป่าไหลหลาก น้ำท่วมขัง และถนนทำชำรุดต้องบูรณาการทำงานอย่างใกล้ชิด เตรียมเครื่องจักรกลและกำลังพลพร้อมปฎิบัติงานตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งต้องวางจุดที่มีความเสี่ยงเอาไว้ก่อน เพื่อให้แก้ไขปัญหาได้ทันท่วงที


ขณะเดียวกันได้สั่งการให้ สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติหรือ สทนช.พิจารณาในภาพรวมด้วย ทั้งเรื่องการพร่องน้ำ การระบายน้ำ ซึ่งต้องพิตารณถึงการกักเก็บน้ำไว้ใช้ในช่วงหน้าแล้งด้วย


ด้านนายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ฝนตกอย่างต่อเนื่อง ช่วงระหว่างวันที่ 7-9 สิงหาคม 2565 ทำให้ทุกพื้นที่ทั่วประเทศไทยได้รับผลกระทบ เกิดฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ โดยเฉพาะในพื้นที่กรุงเทพมหานคร


พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมด้วย พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย สั่งการให้กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยสนับสนุนเครื่องสูบน้ำขับด้วยเครื่องยนต์ดีเซลติดตั้งบนเทรลเลอร์ลากจูงพร้อมอุปกรณ์ ขนาดท่อส่ง 14 นิ้ว อัตราสูบ 28,000 ลิตร/นาที ให้สำนักการระบายน้ำ กรุงเทพมหานคร ติดตั้งตามเขตต่าง ๆ ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร จำนวน 18 เครื่อง 14 จุดสำคัญที่มีความเสี่ยงน้ำท่วมขัง เพื่อเร่งระบายน้ำ บรรเทาสถานการณ์น้ำท่วมขังแล้ว


โดยนายกรัฐมนตรีขอให้ประชาชนติดตามการแจ้งเตือนจากส่วนราชการอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยง ขอให้เตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์


ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีกำชับเจ้าหน้าที่ของรัฐโดยเฉพาะส่วนท้องถิ่นให้ทำงานเชิงรุก เตรียมพร้อมแผนเผชิญเหตุ เร่งให้ความช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ที่รับผิดชอบ อย่าปล่อยให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน อะไรที่ช่วยได้อยู่ในอำนาจของท้องถิ่นให้รีบดำเนินการ


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/WS2z8-wxy2w

คุณอาจสนใจ

Related News