เลือกตั้งและการเมือง

นายกฯสั่งทุกหน่วยงาน เตรียมพร้อมรับมือ-เยียวยาน้ำท่วม ย้ำให้ประชาชนเดือดร้อนน้อยที่สุด

โดย petchpawee_k

3 ส.ค. 2565

13 views

วันที่ 2 ส.ค.65 พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึง สถานการณ์น้ำที่ขณะนี้มีฝนตกหนัก ว่า ฝนตกก็คือฝนตก และไม่สามารถหยุดฝนได้ ดังนั้นต้องมีการคิดและประเมิน ขณะที่หลายประเทศก็เจอกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ บางประเทศก็มีอากาศร้อนหรือหนาวผิดปกติ บางประเทศฝนตกน้อย


ซึ่งจากสถิติที่ผ่านมา ปริมาณฝนของไทยจะตกชุกในช่วงเดือนสิงหาคม โดยตนได้สั่งการในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีไปแล้ว ให้ดูเรื่องระบบระบายน้ำและการพร่องน้ำ ให้มีความพร้อม เพราะในเมื่อห้ามอะไรไม่ได้ ก็ต้องอยู่ร่วมกันให้ได้ และรัฐบาลก็มีหน้าที่ว่าจะทำอย่างไรให้เดือดร้อนน้อยที่สุด การฟื้นฟู การเยียวยา การช่วยเหลือ ต้องเตรียมความพร้อมตั้งแต่ตอนนี้


นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในส่วนของกรุงเทพมหานคร ตนก็เคยพูดไปแล้วว่ามีขีดความสามารถในการระบายน้ำเท่าไหร่ และถ้าฝนตกเป็นเวลานานและมีปริมาณมาก ขณะที่พื้นที่ต่างจังหวัดก็มีทั้งน้ำป่า น้ำหลาก จะทำอย่างไร ให้เดือดร้อนน้อยที่สุด ซึ่งรัฐบาลก็พยายามแก้ปัญหาให้กับประชาชน


โดยได้สั่งการไปยังกระทรวงกลาโหมให้ร่วมมือกับ กทม. ช่วยเหลือดูแลประชาชนที่ประสบปัญหารถเสีย รถชำรุด จากกรณีน้ำท่วมสูง โดยให้เพิ่มเติมในเรื่องของชุดเครื่องมือซ่อมแซม และได้ขอความร่วมมือไปยังกรมอาชีวศึกษา ของกระทรวงศึกษาธิการ ให้เข้ามาช่วยดูแลเหมือนที่ได้ทำทุกปี


ซึ่งทุกคนพร้อมที่จะเสียสละในการเข้ามาทำงาน และทุกคนได้ทำงานเต็มที่ เกินหน้าที่และเกินความรับผิดชอบไปแล้ว รวมถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจก็เข้าเวรผลัดละ 12 ชั่วโมง จากเดิม 6 ชั่วโมง โดยไม่ได้รับอะไรเพิ่มเติม ซึ่งถือเป็นความเสียสละ และจิตอาสา จึงขอให้เข้าใจว่า รัฐบาลพยายามทำทุกอย่างในการบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนในทุกมิติ ดังนั้นทุกคนต้องช่วยกัน สิ่งสำคัญที่สุด คือความรัก ความสามัคคี ความเข้าอกเข้าใจซึ่งกันและกัน


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/m7q_Svz4EnQ

คุณอาจสนใจ

Related News