เลือกตั้งและการเมือง

‘อนุทิน’ รับเป็นเพื่อน ‘ทอม เครือโสภณ’ ย้ำชัดไม่ปกป้องเพื่อน ทำผิดต้องว่าตามกฎหมาย

โดย petchpawee_k

28 ก.ค. 2565

250 views

วานนี้ (วันที่ 27 ก.ค.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ระบุกรณี นาย ทอม เครือโสภณ ที่มีการนำเข้าช่อ ดอก กัญชาจากต่างประเทศ แล้วถูกยึดของกลาง แล้วอ้างว่าเป็น เพื่อน นายอนุทิน และเป็นเด็กปั้นของพรรคภูมิใจไทย ว่า ทอม เป็นเพื่อนผม แต่ผมก็มีเพื่อนทุกวงการ เพื่อนทุกคนต้องรับผิดชอบตนเอง ถ้าทำผิดกฎหมายก็ต้องจัดการปัญหานั้นเอง


ส่วนเรื่องที่อ้างว่า เป็นเด็กปั้นพรรคภูมิใจไทย ไม่เป็นความจริง นายทอม เคยเป็นวิทยากร และเชื่อว่าเค้าคงศึกษาเรื่องการใช้กัญชามา  ส่วนประเด็นมีการระบุว่า มีการตั้ง KPI ให้โรงพยาบาลสังกัดกระทรวงสาธารณสุข เร่งการใช้กัญชากับผู้ป่วย ยืนยันไม่เป็นความจริง ต่อให้สั่ง ก็ไม่มีแพทย์คนไหนทำ เพราะแพทย์ต้องมีการวินิจฉัยโรคให้ผู้ป่วยก่อนสั่งจ่ายยา


ส่วนกรณีหนังสือที่ส่งถึง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรณีดำเนินคดีกับผู้ไม่ขออนุญาติศึกษาวิจัย หรือส่งออกสมุนไพรควบคุมหรือจำหน่าย หรือแปรรูปสมุนไพรควบคุมเพื่อการค้า คือ 1 ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข ควบคุม (กัญชา พ.ศ.2565 ตามพระราชบัญญติคุ้มครองและส่งเสริมภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย พ.ศ.2542 ดำเนินการจับกุมและดำเนินคดีกับบุคคลหรือนิติบุคคลใดที่ไม่ดำเนินการตามมาตรา 46 ในกรณีดังต่อไปนี้


1. ไม่ขออนุญาตศึกษาวิจัยกัญชา

2. ไม่ขออนุญาตส่งออกกัญชา 

3. ไม่ขออนุญาตจำหน่ายกัญชา

4. ไม่ขออนุญาตแปรรูปกัญชาเพื่อการค้า


นายอนุทิน ระบุว่า หนังสือที่ออกมาเป็นการควบคุมการใช้ ช่อ ดอก กัญชา ที่จะนำไปแปรูป การใช้กัญชาไปทำอย่างอื่น ต้องมีการขออนุญาติ ตามข้อกฎหมาย เช่น นำกัญชาไปทำบุหรี่ม้วนก็จะต้องมีข้อกฎหมายกรมสรรพสามมิตร ซึ่งกฎหมายไม่ได้อนุญาติให้ใช้เพื่อสันทนาการหรือการกระทำผลิตภัณฑ์อื่นๆเพื่อทำการแปรรูปต้องศึกษาข้อกฎหมายก่อน จะอ้างว่าไม่รู้ไม่ได้

คุณอาจสนใจ

Related News