เลือกตั้งและการเมือง

“ชัชชาติ” ลุยฝนเยี่ยมบ้านครัวใต้ ลั่นต้องมาเพราะเคยโดนท้า ชี้ปัญหาหลักเขตปทุมวันคือการจราจร

โดย paranee_s

24 ก.ค. 2565

99 views

24 ก.ค.2565 เวลา 13.05 น.นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เดินเท้าจากสำนักงานเขตปทุมวันไปเยี่ยมชาวบ้านชุมชนบ้านครัวใต้ หลังประชุมร่วมกับนางมาศวัลย์ ปิ่นสุวรรณ ผอ.เขตปทุมวัน และ ฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ตามนโยบายผู้ว่าฯสัญจรทุกวันอาทิตย์


เมื่อมาถึงชุมชน ผู้ว่าชัชชาติ แซวตัวแทนชุมชนว่าไม่ติดโควิดใช่หรือไม่ หลังประธานชุมชนบ้านครัวใต้ติดโควิด จากนั้นก็ลงตรวจเยี่ยมพบปะชาวบ้านในชุมชน พร้อมทั้งมอบสิ่งของและกำลังใจให้กับผู้ป่วยติดเตียงในชุมชนด้วย โดยช่วงหนึ่งระหว่างพบตัวแทนชุมชน นายชัชชาติ ได้พูดกับคนในชุมชนว่า เดี๋ยวจะหาว่าพอได้เป็นผู้ว่าแล้วหายหัว วันนี้พอเป็นผู้ว่าฯจึงกลับมาเยี่ยมพวกเรา และเป็นที่มาของนโยบายผู้ว่าสัญจร


นายชัชชาติ เปิดเผยว่าการลงพื้นที่ผู้ว่าสัญจร วันนี้ถือเป็นครั้งที่ 5 โดยพื้นที่เขตปทุมวัน แม้มีขนาดไม่ใหญ่ แต่เป็นพื้นที่ที่มีความสำคัญด้านเศรษฐกิจ เพราะมีชุมชนหลัก 17 ชุมชน อย่างชุมชนบ้านครัวใต้ และชุมชนบ่อนไก่ ที่ไฟไหม้ไปกว่า 1 เดือน ถือเป็นชุมชนที่มีขนาดใหญ่ในเขตปทุมวัน และเขตปทุมวันมีพื้นที่ตั้งของห้างสรรพสินค้าหลายแห่ง ทำให้มีความหลากหลายในพื้นที่ ปัญหาภายในเขตจึงมีหลายรูปแบบ แต่ปัญหาหลักคือการจราจร เพราะเป็นจุดศูนย์กลางของกรุงเทพ ทำให้พื้นที่มีการจราจรที่หนาแน่น ซึ่งยังมีจุดที่ต้องปรับปรุงหลายแห่ง เช่น ถนนวิทยุ หลังสวน ราชดำริ รวมถึงยังพบปัญหาเรื่องการที่รถสาธารณะจอดริมถนน ก็จะผลักดันให้ไปจอดในห้างสรรพสินค้ามากยิ่งขึ้น และยังมีปัญหาเรื่องทางเท้าที่ไม่ดี



ส่วนชุมชนบ้านครัวใต้ที่มาลงพื้นที่ ก็มีปัญหาของชุมชนแออัดที่อยู่ใจกลางเมือง แต่จุดเด่นของชุมชนคือการมีโรงเรียนที่เข้มแข็ง ซึ่งมีการเปิดทำการวันเสาร์ อาทิตย์ ให้นักเรียนมามีกิจกรรมนอกหลักสูตร ใช้เวลาให้เป็นประโยชน์ และมีการฝึกอาชีพ ทักษะด้านคอมพิวเตอร์ให้กับเด็กในชุมชน ส่วนการเก็บขยะในพื้นที่ยังไม่มีปัญหา เพราะมีพื้นที่ขนาดเล็กสามารถจัดการได้ ซึ่งกทม.มีความตั้งใจว่าจะให้เขตปทุมวันเป็นพื้นที่ต้นแบบในการจัดการขยะ ส่วนพื้นที่จุดเสี่ยงน้ำท่วมในเขตปทุมวัน คือชุมชนวัดดวงแข ที่มีปัญหาเรื่องการสูบน้ำ



นายชัชชาติ ยังบอกถึง การรายงานปัญหาผ่านทราฟฟี่ฟองดูด้วยว่า ค่อนข้างดี แม้ในช่วงแรกจะมีปัญหาเรื่องการจัดการ เพราะผู้อำนวยการเขตฯ ต้องไปแก้ปัญหาเรื่องไฟไหม้บ่อนไก่ แต่ภายหลังก็มีอัตราการตอบรับ 96% ทั้งนี้ตำรวจก็ให้ความร่วมมือในการรับเรื่องส่วนที่รับผิดชอบไปทำต่อ ส่วนกรณีที่มีเจ้าหน้าที่สะท้อนปัญหาการใช้งานทราฟฟี่ฟองดูนั้น ถือเป็นเรื่องดี ซึ่งเป็นผลการตอบรับการใช้งาน เพราะบางครั้งเป็นปัญหาอื่นๆ ที่คนไม่ได้แจ้งว่าเป็นปัญหาอะไร ทำให้ไม่รู้ว่าใครเป็นคนรับผิดชอบ จึงเป็นเหมือนการเพิ่มขึ้นตอนไปอีกสเต็ป แต่หลังจากนี้จะมีการนำระบบAIมาวิเคราะห์ปัญหา



ส่วนกรณีจุดผ่อนผันหาบเร่แผงลอยในเขตปทุมวันนั้น จะมีจุดผ่อนผันทั้งหมด 4จุด โดยจะจัดระเบียบให้ผู้ค้าสามารถอยู่ร่วมกับคนอื่นได้



ปรากฏว่าภายหลังสัมภาษณ์เสร็จ ฝนตกลงมาพอดี ผู้สื่อข่าวสอบถามว่ายังจะเข้าไปในชุมชนหรือไม่ นายชัชชาติตอบว่าเข้าดิ จากนั้นนำเจ้าหน้าที่และสื่อมวลชนเข้าไปภายในชุมชน นายชัชชาติ ได้สอบถามชาวบ้านว่า “โควิดที่นี่เป็นอย่างไรบ้าง” ชาวบ้านตอบว่าดีขึ้นแล้ว นายชัชชาติ จึงระบุว่าแถวนี้ไม่เคยมาเดินเลย ระหว่างทางได้พบปะชาวบ้านและถ่ายรูปร่วมกัน หนึ่งในคนที่มาขอถ่ายรูปเป็นเด็กทารกคู่แฝด นายชัชชาติ ได้แซวพ่อแม่เด็กว่าเลี้ยงยากหรือไม่



ระหว่างเดินอยู่กลางชุมชน ตัวแทนชาวบ้านได้นำต้นไม้มาให้นายชัชชาติ ขอให้ปลูกให้ร่วมกับกรรมการชุมชน ซึ่งมีการขุดหลุมเตรียมดินไว้แล้ว นอกจากนี้ยังนำปลาคราฟจำนวน 2 ถุงมาให้ผู้ว่าชัชชาติปล่อย หน้าศาลากลางหมู่บ้าน โดยบอกว่าปลาคราฟ เป็นสัญลักษณ์ของชุมชนนี้ นายชัชชาติถามว่า “แล้วจะรอดไหมเนี่ย” ชาวบ้านพร้อมใจกันตอบว่ารอดอย่างแน่นอน ผู้ว่าฯจึงถามต่อว่าใครจะเลี้ยง อย่าปล่อยไปแล้วไม่มีค่านะ



หลังจากนั้น ได้ขึ้นไปบนศาลาชุมชน ร่วมพูดคุยกับกลุ่มผู้สูงอายุ ว่ามีปัญหาอะไรบ้าง อยากได้อะไรบ้าง แต่ว่าผู้สูงอายุ ส่ายหน้าบอกไม่อยากได้ จนผู้นำชุมชนบอกว่า ก่อนผู้ว่าฯ จะมาถึงมีปัญหามากมาย แต่พอผู้ว่าฯ มากลับเขินอาย หนึ่งในชาวบ้านบอกว่าอยากได้งบมาสร้างโดมกลางชุมชน นายชัชชาติ หันไปหา ผอ.เขต พร้อมกับบอกว่ารับเรื่องไว้ให้ และกล่าวทิ้งท้ายวงพบปะผู้สูงอายุว่า ชุมชนบ้านครัวเป็นชุมชนเก่าแก่ รับปากว่าจะพัฒนาให้เป็นชุมชนที่มีเอกลักษณ์ของตัวเอง ทั้งในแง่ของการท่องเที่ยว และด้านอื่นๆ พร้อมกับพูดติดตลกว่า ก่อนหน้านี้มาหาเสียงที่นี่ ยอมรับว่าต้องกลับมาเยี่ยมเพราะเคยมีคนในชุมชนบอกว่าเดี๋ยวเป็นผู้ว่าฯก็หายหัว


“ก็ต้องมาเยี่ยมครับ แต่ก่อนตอนหาเสียง จำได้ว่ามีคนเข้ามาถ่ายรูป ถามว่าทำไมมาถ่ายรูป ยังไม่ได้เป็นผู้ว่าฯเลย เขาบอกว่าเดี๋ยวเป็นผู้ว่าฯแล้วก็หายหัว เลยต้องมา เป็นผู้ว่าฯต้องกลับมาเยี่ยมบ่อยๆ”


เสร็จจากพบปะผู้สูงอายุ ชัชชาติ เดินทางไปยังลานกิจกรรมชุมชน ยังได้ดูเด็กๆ ในชุมชนเล่นฟุตซอล และวิ่งเล่นกับเด็กๆ ในชุมชนด้วย


คุณอาจสนใจ

Related News