เลือกตั้งและการเมือง

“ชวน” มองโหวต “จุรินทร์” คะแนนบ๊วย สะท้อนความจริงไม่มีต่อรองพิเศษ

โดย taweelap_b

23 ก.ค. 2565

50 views

เมื่อวันที่ 23 ก.ค. 65 นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ลงพื้นที่ตรวจดูต้นไทรที่โค่นล้ม หลังจากการฝนตกหนัก บริเวณหน้าอาคารรัฐสภา โดยมีผู้อำนวยการงานก่อสร้างอาคารรัฐสภา ของบริษัทชิโนไทย มาให้ข้อมูล ซึ่งต้นไทรที่ล่มนั้น พบว่ารากเปื่อย ส่วนจะเป็นอาเพศหรือไม่นั้น นายชวน กล่าวว่า เป็นธรรมชาติของต้นไม้ ไม่เกี่ยวกับอาเพศ ขณะต้นกัญชาที่พบเมื่อวานนี้ ได้สอบถามว่า ใครเอามา แต่ได้ทิ้งไปแล้ว


นอกจากนี้ นายชวน ยังกล่าวถึงกรณีนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้คะแนนไว้วางใจน้อยสุดนั้น ผลคะแนน ถือเป็นความจริง สะท้อนจากเสียงสมาชิกที่ไม่มีการต่อรองอะไรเป็นพิเศษ และเป็นหลักของพรรคการเมือง


ส่วนที่จะมีแรงสะท้อนการเมืองภายในพรรคประชาธิปัตย์หรือไม่ นายชวน กล่าวว่า สื่อมวลชนวิเคราะห์ได้ดีอยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม ตัวเลขมติไม่ใช่ตัวชี้วัดทั้งหมด พรรคการเมืองทั่วไปยึดหลักได้เท่าไรก็เท่านั้น เป็นวิธีปกติ ส่วนจะเกิดปัญหาในพรรคตามมาหรือไม่ ตนไม่ขอตอบเป็นหน้าที่ของผู้บริหารพรรค




ทั้งนี้ ภาพรวมการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ตนเชื่อว่าทุกฝ่ายทำหน้าที่ของตัวเอง ข้อมูลที่อภิปราย หากมีหลักฐานก็สามารถดำเนินการฟ้องร้องต่อได้ หากไม่มีก็จบแค่นั้น ส่วนของรัฐบาลก็สามารถชี้แจงได้ แต่แปลกใจที่การอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้ ทำไมถึงขอเวลาชี้แจงน้อย แต่ก็ถือว่าสามารถชี้แจงได้คลุมทุกกระทรวง


สำหรับสัปดาห์หน้า ได้นัดประชุมร่วมรัฐสภา ในวันที่ 26-27 ก.ค. 65 เพื่อพิจารณากฎหมายลูก 2 ฉบับต่อเนื่อง ซึ่งในเดือนส.ค. 65 เตรียมนัดประชุมพิเศษ พิจารณากฎหมายที่คงค้าง โดยต้องรอหารือวิป 3 ฝ่ายอีกครั้ง เพื่อเพิ่มวันประชุม


ส่วนสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ แบบ 500 ที่มีมติไปแล้ว แต่กลับมีกระแสข่าวจะกลับมาหาร 100 จะยุ่งยากกว่าเดิมหรือไม่ นายชวน ระบุว่า ต้องยอมรับ การพิจารณากฎหมายบางมาตรา ก็มีปัญหาพอสมควร และส่วนมาตราที่เหลือ จะมีปัญหาหรือไม่ ต้องติดตาม ทั้งนี้ ตนมองว่าขณะนี้ยังไม่มีอะไรที่ไปขัดรัฐธรรมนูญ

คุณอาจสนใจ

Related News