เลือกตั้งและการเมือง

'ก้าวไกล' ซัด 'บิ๊กตู่' อาชญากรไซเบอร์ ซื้อสปายแวร์ 'เพกาซัส' สอดแนมผู้เห็นต่าง

โดย petchpawee_k

22 ก.ค. 2565

7 views

เมื่อวันที่ 21 ก.ค. 2565 ที่รัฐสภา ความเคลื่อนไหวในการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลเป็นวันที่ 3 ในส่วนของพรรคก้าวไกลมีนายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม โดยเปิดโปงการซื้อสปายแวร์ระดับอาวุธสงครามร้ายแรง 3 ชนิด ตั้งแต่ปี 2557-2565 โดยหนึ่งในนั้นคือสปายแวร์เพกาซัส ซึ่งกลายเป็นประเด็นที่ประชาชนให้ความสนใจตั้งแต่เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม 2565 ที่ผ่านมา จากการเปิดรายงานของไอลอว์ ที่ระบุว่านักวิชาการ นักกิจกรรม และนักสิทธิมนุษยชน 35 คน ถูกแฮ็กโดยเพกาซัส


นายพิจารณ์ กล่าวว่า สปายแวร์ชั้นนำของโลก ที่ชื่อว่า เพกาซัส ถือเป็นอาวุธสงครามทางไซเบอร์ ที่ทรงอานุภาพ ร้ายกาจที่สุดในโลกขณะนี้  พร้อมยืนยันว่านี่ คือ การกระทำผิดกฎหมาย ซึ่งบุคคลเหล่านี้ไม่ได้อยู่ในข่าวที่รัฐบาลจะมีอำนาจใดๆ ไปสอดแนม ไปโจมตีเขาด้วยอาวุธไซเบอร์ เป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคล พร้อมชี้ให้เห็นถึงวัตถุประสงค์ถึงการสอดแนมดังกล่าว คือ 1.เพื่อหาข้อมูลเกี่ยวกับพฤติกรรมการใช้อินเทอร์เน็ต / 2.เพื่อหาข้อมูลเกี่ยวกับการชุมชน /3.ผู้ให้ความช่วยเหลือทางการเงินและทรัพยากรต่างๆ ในการตัดท่อน้ำเลี้ยง


นายพิจารณ์ อธิบายต่อว่า สปายแวร์ คือ ขโมยที่มาในรูปแบบคอมพิวเตอร์ ในการล้วงข้อมูลอุปกรณ์สื่อสารต่างๆ เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ อย่างกรณีคอลเซ็นเตอร์ ขณะที่ เพกาซัส คือ สปายแวร์ที่มีอานุภาพที่สุด ซึ่งผลิตโดยบริษัทเอกชนในประเทศอิสราเอล NSO Group ที่จะขายให้กับรัฐบาล หรือหน่วยงานของรัฐเท่านั้น ไม่ขายให้กับเอกชน ซึ่งจะต้องได้รับการอนุมัติจากกระทรวงกลาโหมอิสราเอล โดยผู้ผลิตอ้างว่า มีวัตถุประสงค์เพื่อติดตามการก่อการร้าย ทลายเครือข่ายค้ามนุษย์ ยาเสพติด และอาชญากรรม ที่เป็นภัยต่อรัฐ ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่สื่อมวลชนทั่วโลก ขนานนามว่า เป็นภัยที่ร้ายแรงที่สุดต่อประชาธิปไตย


ด้าน พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม ลุกชี้แจงประเด็นสปายแวร์ ยืนยันว่า กระทรวงกลาโหม ไม่มีนโยบายใช้ปฏิบัติข่าวสารหรือ ไอโอ ดำเนินการต่อบุคคล โดยการดำเนินการข่าวสารหรือข่าวลวงและข่าวปลอมในส่วนกระทรวงกลาโหม มีศูนย์ต่อต้านปฏิบัติการข่าวปลอมทำหน้าที่ประสานชี้แจงข้อมูและตอบโต้ข่าวปลอมต่างๆ เพื่อไม่ให้ผลกระทบต่อเศรษฐกิจ สังคม และความมั่งคง รวมทั้งไม่ให้เกิดผลกระทบวงกว้าง


ส่วนเรื่องสปายแวร์นั้น ทางบริษัทแอปเปิ้ลตรวจพบก็จะแจ้งเตือนผู้ใช้งาน ซึ่งไม่ได้เกิดเฉพาะประเทศไทย แต่ส่งไป 45 ประเทศทั่วโลก เมื่อบริษัทตรวจสอบก็แจ้งเตือนให้มีระบบป้องกันจึงเป็นเรื่องปกติ ยืนยันว่ากระทรวงกลาโหมไม่มีนโยบายให้ใช้สปายแวร์ที่ไปกระทบสิทธิ์ของประชาชนทั่วไป


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/R0k68m2c9Eo

คุณอาจสนใจ

Related News