เลือกตั้งและการเมือง

'บิ๊กตู่' ไม่หวั่นศึกซักฟอก ลั่นรับได้ทุกเรื่อง – 'ธรรมนัส' ย้ำโหวตตามฝ่ายค้าน ยกเว้น 'บิ๊กป้อม'

โดย petchpawee_k

19 ก.ค. 2565

5 views

‘บิ๊กตู่’ ไม่กังวลศึกซักฟอก ลั่นรับได้ทุกเรื่อง มั่นใจ 'บิ้กป้อม' มาตลอดชีวิต ด้าน ‘ธรรมนัส’ ย้ำ พรรคเศรษฐกิจไทย พร้อมโหวตซักฟอกตามมติฝ่ายค้าน ยกเว้นประวิตร 

การประชุม ครม. เมื่อวานนี้ (18 ก.ค.) ใช้เวลา เพียง 1 ชั่วโมง เพราะมีวาระพิจารณา เพียงแค่ 4 เรื่อง ซึ่งหลังประชุม พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้เดิน ตามหลัง พล.อ ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ออกมาจากห้องเหลือง โดยนายกรัฐมนตรี ได้เรียก พลเอกประวิตร ว่าพี่ป้อม ก่อนยกมือไหว้และเอามือแตะแขน ขณะที่พลเอกประวิตรได้ ใช้มือแตะบ่าให้กำลังใจซึ่งกันและกัน ก่อนที่พลเอกประวิตรเดินขึ้นรถ ออกจากทำเนียบรัฐบาล

โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมอภิปรายไม่ไว้วางใจ ว่าได้หารือกับพรรคร่วมรัฐบาล ทั้งหัวหน้าพรรคและเลขาพรรค รวมถึงในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี โดยตนขอให้เตรียมข้อมูลต่างๆ ให้เกิดความชัดเจน และให้สามารถชี้แจงได้ ซึ่งตนเชื่อมั่นว่าทุกคน จะสามารถชี้แจงและตอบคำถามได้ ในทุกประเด็นที่มีความสำคัญและเป็นข้อเท็จจริง

ส่วนมีความกังวลแรงกระเพื่อมจากพรรคเล็กหรือไม่นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนทำงานด้วยจิตใจอันบริสุทธิ์ และเชื่อมั่นว่าทุกคนก็ทำงานมาเพื่อเป้าหมายคือประชาชนและประเทศชาติ ดังนั้นไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น ตนก็รับได้ทุกเรื่อง


เมื่อถามว่า พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ได้ให้ความมั่นใจในการอภิปรายครั้งนี้หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ยังไม่จำเป็นต้องมาให้ความมั่นใจกับตนในตอนนี้ เพราะตนมั่นใจพลเอกประวิตรมาตลอดชีวิตที่ผ่านมา และต่างคนต่างไว้ใจซึ่งกันและกัน สิ่งใดที่เป็นปัญหา ก็นำมาหารือและแก้ไขปัญหารวมกัน ยืนยันทั้งตนและพลเอกประวิตรไม่เคยมีปัญหากัน


นายกรัฐมนตรี ย้ำว่าการชี้แจงในการอภิปรายครั้งนี้จะพูดในสิ่งที่เป็นประโยชน์และเป็นข้อเท็จจริง ไม่บิดเบือน ไม่ทำให้เกิดความเสียหายต่อการบริหารราชการแผ่นดิน และต้องไม่เป็นปัญหาให้กับประเทศชาติ โดยเฉพาะเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ซึ่งการอภิปรายในครั้งนี้ต้องระมัดระวังอย่างที่สุด เพราะบ้านเมืองอยู่ในสถานการณ์ที่ไม่ปกติจากสถานการณ์โลกในปัจจุบัน ดังนั้นความไว้วางใจจึงเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด  


จึงขอให้ดูสถานการณ์ในต่างประเทศ ทั้งในอาเซียนและ ภูมิภาคอื่นๆ ที่ทุกประเทศก็มีปัญหาเหมือนกันหมด ซึ่งไทยในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของประชาคมโลกก็ต้องนำมาพิจารณาด้วย ว่าอะไรควรทำหรือไม่ควรทำ อะไรทำได้และทำไม่ได้ เพราะทุกอย่างต้องอยู่ภายใต้กฎหมาย ซึ่งหลายอย่างอาจเกิดการตั้งข้อสังเกตว่าเหตุใดจึงไม่มีการดำเนินการ เพราะต้องดูหลายปัจจัยประกอบ ว่าเมื่อทำแล้วจะเกิดผลกระทบ ต่อสิ่งอื่นๆ หรือไม่ ซึ่งรัฐบาลพยายามแก้ไขปัญหาทุกอย่าง


นายกฯย้ำว่า ผมไม่อาจจะกล่าวได้ว่า ผมทำได้ดีที่สุดหรือดีกว่าใคร ผมขอไม่พูด แต่ก็พยายามทำให้มากที่สุดและให้ดีที่สุด ด้วยความร่วมมือร่วมใจของทุกคน ประเทศชาติสำคัญกว่าอย่างอื่น


ทั้งนี้ เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงเรื่องการตั้งพรรครวมไทยสร้างชาติ ซึ่งถูกมองว่าพรรคสำรอง โดยนายกรัฐมนตรี ได้ส่ายหัว ไม่ตอบคำถาม และเดินขึ้นตึกไทยคู่ฟ้าทันที


อย่างไรก็ตาม ระหว่างการประชุม ครม. นายกรัฐมนตรี ขอให้รัฐมนตรีที่ถูกอภิปราย เตรียมข้อมูลชี้แจงต่อฝ่ายค้านอย่างชัดเจน และขอบคุณทุกคนที่ร่วมงานกันมาจนเข้าสู่ปีที่ 4 ซึ่งส่วนตัวพอใจกับการทำงาน ของรัฐมนตรีทุกคน

-----------------------------------------------------------------------------------------

 'ธรรมนัส' ย้ำ 'ศท.' พร้อมโหวตซักฟอกตามมติฝ่ายค้าน เว้น 'บิ๊กป้อม'

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย (ศท.) เปิดเผย ภายหลังได้เดินทางเข้าพบ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ที่สำนักงานมูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด เมื่อวันที่ 17 ก.ค.ที่ผ่านมา ว่า พล.อ.ประวิตร ได้ขอร้องให้พรรคเศรษฐกิจไทยยกมือสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม รวมไปถึงรัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายทั้งหมด  แต่ตนได้ตอบปฏิเสธไปเนื่องจากว่าวันนี้สถานะของพรรคเศรษฐกิจไทยคือพรรคฝ่ายค้าน ไม่ใช่พรรคร่วมรัฐบาลอีกต่อไปแล้ว


ถึงแม้พรรคเศรษฐกิจไทยจะไม่ได้ร่วมในการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลในระหว่างวันที่ 19 – 22 ก.ค.นี้ เพราะทางพรรคร่วมฝ่ายค้านได้มีการจัดสรรแบ่งเวลากันไว้หมดแล้ว  แต่เราก็จะโหวตตามมติของพรรคฝ่ายค้าน ทุกคนในพรรคจะโหวตไปในทางเดียวกัน  ยกเว้นการโหวตให้กับ พล.อ.ประวิตร ที่พรรคยังสนับสนุนการทำหน้าที่บริหารราชการของท่าน เนื่องจากว่า ยังไม่เห็นข้อบกพร่องและการทุจริตใดๆ เกิดขึ้น

รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/dAGKY3cc-a4

คุณอาจสนใจ

Related News