เลือกตั้งและการเมือง

ฝ่ายค้านจัดหนัก ใช้เวลาซักฟอกนายกฯ คนเดียว 30 ชม.

โดย taweelap_b

18 ก.ค. 2565

79 views

เมื่อวันที่ 18 ก.ค. 65 ที่พรรคเพื่อไทย นำโดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน แถลงความพร้อมการอภิปรายไม่ไว้วางใจภายใต้ยุทธการ เด็ดหัวสอยนั่งร้าน


นายแพทย์ชลน่าน กล่าวว่า ต้องยุติหรือหยุดยังการบริหารราชการแผ่นดินของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรีที่ถูกเสนอชื่อ เพราะใช้อำนาจไม่ชอบธรรมในการเข้ามาบริหารประเทศ เพื่อต้องการสืบทอดอำนาจ ไม่ได้เกิดจากศรัทธาประชาชน โดยเอาพรรคร่วมรัฐบาลมาค้ำจุน ให้เงินเป็นอามิสสินจ้าง จนถูกเรียกว่าสภากินกล้วย จึงจำเป็นต้องเด็ดหัวสอยนั่งร้าน


นายประเสริฐ กล่าวว่า การอภิปรายครั้งนี้มีความสำคัญอย่างยิ่ง พรรคเพื่อไทยจะพยามให้ประชาชนเห็นธาตุแท้ของเครือข่ายประยุทธ์ ที่ประคับประคองกันอยู่ด้วยความเชื่อมโยงของผลประโยชน์ และทุจริตคอร์รัปชัน ไม่สนใจความเดือดร้อนของประชาชน โดยเฉพาะในช่วงปลายอายุรัฐบาล แต่ละพรรคการเมืองต่างมุ่งที่จะกอบโกยงบประมาณของประเทศอย่างโจ่งครึ้ม ไม่หวั่นต่อสายตาประชาชนเพียงหวังที่จะใช้สะสมเป็นกระสุนดินสำหรับการเลือกตั้งครั้งต่อไป ซึ่งพรรคเพื่อไทยมั่นใจในหลักฐาน หลังจบการอภิปรายจะรวบรวมหลักฐานยื่นต่อ ป.ป.ช.ทั้งหมด และอยากให้ส.ส.รับฟังเสียงประชาชนก่อนลงมติ


ทั้งนี้ หลังมีการปล่อยภาพและคลิปเชิญชวนให้ประชาชนติดตามการอภิปราย พรรคเพื่อไทยเชิญชวนให้ประชาชนร่วมแสดงความเห็น และร่วมโหวตร่วมลงมติในนามประชาชนคู่ขนานกับสภา ผ่านแอปพลิเคชันไลน์ของพรรค


นายสุทิน กล่าวว่า การอภิปรายไม่ไว้วางใจวันพรุ่งนี้ (19 ก.ค.65) จะเริ่มเวลา 08.30 น. โดยเริ่มเปิดอภิปรายด้วยผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฏร จากนั้นเข้าสู่การอภิปรายรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล เริ่มจากรัฐมนตรีของพรรคภูมิใจไทย คือ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายศักด์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และนายจุติ ไกรฤกษ์รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและมั่นคงของมนุษย์


วันที่ 2 เริ่มที่นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัล นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ตามด้วยพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และจะเข้าสู่การอภิปรายชุดรวมของ 3 ป. ก่อนจะปิดท้ายด้วย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ซึ่งการอภิปรายนายกฯ คนเดียวจะใช้เวลา 30 ชั่วโมง


โดยพรรคร่วมฝ่ายค้านได้จัดสรรเวลาที่ได้ 45 ชั่วโมง ลงตัวแล้วทั้งสัดส่วนเวลาของแต่ละพรรคและผู้อภิปราย แต่ยังไม่ปิดทางกลุ่มของร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้รับการประสานมา แต่หากมีการประสานมาก็จะมีประพูดคุยกันในพรรคร่วมฝ่ายค้าน เพื่อดูประเด็นและเนื้อหาว่ามีความสัมพันธ์กับประเด็นของพรรคฝ่ายค้านมากน้อยแค่ไหน ซึ่งอาจจะแบ่งเวลาได้บ้าง


นอกจากนี้ ส่วนร้อยเอกธรรมนัส จะมาร่วมเป็นพรรคร่วมฝ่ายค้านอย่างเป็นทางการ หรือไม่นั้น คาดว่าหลังการอภิปรายไม่ไว้วางใจจะมีความชัดเจน

คุณอาจสนใจ

Related News