เลือกตั้งและการเมือง

นิพนธ์ ทำใจเรื่องปกติ ส.ส.ปชป.แตกแถว มองคลิปฝ่ายค้านแค่เปลี่ยนรูปแบบพีอาร์

โดย taweelap_b

18 ก.ค. 2565

37 views

เมื่อวันที่ 18 ก.ค. 65 นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงการเตรียมสู้ศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจในวันพรุ่งนี้ (19 ก.ค.65) ว่า มีการเตรียมประเด็นตามที่ยื่นญัตติไว้ ก็จะตอบตามญัตติที่มีการยื่นมา พร้อมยอมรับว่าภายในพรรคประชาธิปัตย์ มีปัญหาเรื่องเสียงที่ไม่เป็นเอกภาพ ก็ต้องพยายามพูดคุยกันภายในพรรค หากสุดวิสัยจริง ๆ ก็ต้องเอาเท่าที่ได้


ส่วนจะมีการคาดโทษหรือไม่ นายนิพนธ์ ระบุว่า การลงมติเป็นเอกสิทธิ์ของ ส.ส. แต่ในพรรคก็ต้องมีระเบียบวินัย ถ้าไม่มีระเบียบวินัยพรรคก็อยู่ไม่ได้ ดังนั้น ในส่วนที่เป็นเอกสิทธิ์ก็ต้องเคารพ แต่ความเป็นพรรคการเมืองก็ต้องมีมติและเป็นระเบียบ ซึ่งยอมรับได้ ถ้าเสียงจะหายไป เพราะที่ผ่านมาก็หายไปแล้ว 2-3 ครั้ง ดังนั้น ถ้าครั้งนี้ปัญหาอีกก็เป็นเรื่องปกติของ ส.ส.คนดังกล่าว


ที่ผ่านมา มีปัญหาอยู่ 2 คน คือ นายอันวาร์ สาและ และนายพนิช วิกิตเศรษฐ์ นั้น ส่วนตัวไม่อยากอคติกับใคร ไม่อยากเจาะจงไปที่ใคร ที่ผ่านมาพยายามทำความเข้าใจ เพราะทุกคนก็ถือว่าเป็นผู้ใหญ่กันหมดแล้ว บางคนต้องอธิบายด้วยเหตุผล แต่ทั้งหมดต้องฟังเสียงส่วนใหญ่ พรรคการเมืองอยู่ได้ด้วยมติ และความมีระเบียบวินัยของพรรค


ส่วนมีความมั่นใจ ส.ส. กลุ่ม 16 จะลงมติ ไว้วางใจให้หรือไม่ เพราะมีการประกาศว่าจะมีรัฐมนตรีบางคน หลุดจากตำแหน่ง ก็ต้องอธิบายกันด้วยเหตุผล 3 ครั้ง ที่ผ่านมาก็เห็นกันอยู่แล้วว่าคะแนนเป็นอย่างไร ซึ่งก็ถือว่าเป็นเรื่องปกติ ที่คะแนนอาจจะไม่เท่ากัน แต่คะแนนไว้วางใจ เป็นสิ่งสำคัญที่ต้องผ่านเสียงเกินกึ่งหนึ่งตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ แต่ก็เชื่อมั่นว่ารัฐมนตรีที่ถูกอภิปราย จะชี้แจงได้ดีที่สุด เพราะผ่านการทำงานมา 3-4 ปีแล้ว ก็จะต้องอธิบายให้ได้ การเตรียมข้อมูลจะทำให้สามารถอธิบายได้ทุกเรื่อง และเชื่อว่าการทำงานร่วมกันมา 3 ปี เข้าปีที่ 4 ทุกคนจะทำความเข้าใจกับประชาชนได้อย่างแน่นนอน


อย่างไรก็ตาม หนังตัวอย่างที่ฝ่ายค้านโปรโมต ศึกซักฟอกนั้น ตนมองว่าก็เป็นวิธีการโปรโมตที่เปลี่ยนรูปแบบ ซึ่งไม่สำคัญเท่าเนื้อหาที่จะพูดในสภา นอกสภาใครทำอะไรก็ได้ แต่ระบบประชาธิปไตยต้องอยู่ในสภา

คุณอาจสนใจ

Related News