เลือกตั้งและการเมือง

ผู้ว่าฯ ชัชชาติ เผยโควิดกทม.ยังไม่น่าห่วง ส่วนใหญ่เป็นผู้ป่วยสีเขียว ขอปชช.ฉีดเข็มกระตุ้นลดความเสี่ยงป่วยหนัก

โดย kanyapak_w

14 ก.ค. 2565

53 views

ผู้ว่าฯชัชชาติ เผยสถานการณ์โควิด-19 ในกรุงเทพมหานครยังไม่น่าเป็นห่วง ส่วนใหญ่เป็นผู้ป่วยอาการสีเขียว พบผู้ป่วยสีแดงและเหลืองเพียงร้อยละ 3 เท่านั้น ขอประชาชนฉีดบูสเตอร์โดส ลดความเสี่ยง ป้องกันป่วยหนัก



นายชัชขาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่โรงพยาบาลราชพิพัฒน์ เขตบางแค กรุงเทพมหานคร เพื่อติดตามการเตรียมความพร้อม รับมือสถานการณ์โควิด-19 ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ ที่ต้องมาทำงานในวันหยุด



ผู้ว่าฯกทม.ระบุว่า การลงพื้นโรงพยาบาลราชพิพัฒน์วันนี้(14 ก.ค.) เนื่องจากมีข้อมูลว่าในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มมากขึ้นจากปกติ จึงลงมาให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ สำหรับผู้ป่วยผู้ป่วยส่วนใหญ่ที่มาโรงพยาบาล พบว่าเป็นผู้ป่วยกลุ่มอาการสีเขียวมีอาการไม่มาก มารับยาและกลับไปรักษาตัวเองที่บ้าน ลักษณะอาการป่วยส่วนใหญ่คล้ายเป็นไข้หวัด



ภาพรวมของกรุงเทพมหานคร ถือว่าสถานการณ์ไม่น่าเป็นห่วง ได้สั่งการให้ทุกโรงพยาบาลเตรียมยาไว้ให้เพียงพอ อย่าให้ขาด เพราะกรุงเทพมหานครมีประสบการณ์จากการระบาดช่วงแรก จึงได้ประสานงานกับกระทรวงสาธารณสุขและองค์การเภสัชกรรมอย่างใกล้ชิด



ทั้งนี้ อยากแนะนำให้ประชาชนออกมาฉีกวัคซีนเข็มบูสเตอร์โดส เพื่อลดความเสี่ยง ลดอาการหนักหากติดเชื้อ และที่สำคัญถือเป็นการช่วยลดภาระให้กับเจ้าหน้าที่แพทย์พยาบาลที่ต้องทำงานหนักอยู่แล้วในช่วงนี้ แต่ตอนนี้ยังถือว่าสถานการณ์ยังควบคุมได้ แต่ก็กำชับให้สำนักการแพทย์มอนิเตอร์สถานการณ์ตลอดเวลา เรื่องยา เวชภัณฑ์ และเตียงต้องพร้อมตลอดเวลา



ส่วนช่วงวันหยุดยาว 5 วัน ถือว่ามีทั้งบวกและลบ แง่หนึ่งคนออกไปเที่ยวทำกิจกรรม เสี่ยงโควิด19 แต่ในมุมบวกการหยุดยาว โรงเรียนหยุด พนักงานออฟฟิตก็หยุดเช่นกัน ก็ช่วยลดความเสี่ยงจากการพบปะ หรือการรวมกลุ่ม การทำกิจกรรมในส่วนนี้ก็ลดลงเล่นกัน



ด้าน นายแพทย์ภูริทัต แสงทองพานิชกุล รองผู้อำนวย โรงพยาบาลราชพิพัฒน์ กล่าวว่า ปัจจุบันทางโรงพยาบาลเตรียมเตียงรองรับผู้ป่วยโควิด-19 สีเหลืองและสีเขียวไว้จำนวน 90 เตียง อัตราการครองเตียงอยู่ที่ประมาณ ร้อยละ 50



ถ้าการระบาดเพิ่มขึ้น 2-3 เท่าตัวจากปัจจุบัน ภาพรวมทั้งกรุงเทพมหานครยังสามารถรับมือได้ แต่ถ้าการระบาดเพิ่มขึ้นเป็น 5-10 เท่าจากปัจจุบัน โรงพยาบาลก็มีศักภาพขยายเตียงรับผู้ป่วยกลุ่มสีเหลืองและสีแดง ได้มากถึง 400 เตียง เพราะจากประสบการณ์ครั้งแรกที่โควิด-19 ระบาด โรงพยาบาลก็สามารถขยายได้ถึง 150 เตียง



จากการคาดการณ์ผู้ติดเชื้อโควิด19 จากการตรวจ ATK ในกรุงเทพมหานคร น่าจะมีประมาณ 5-6 พันคน ในจำนวนนี้พบว่าเป็นผู้ป่วยสีเหลืองและสีแดง เพียงร้อยละ 3 เท่านั้น ดังนั้นขณะนี้ประชาชนสามารถใช้ชีวิตปกติได้ แต่ยังต้องคงมาตรการป้องกันตัวเองอยู่ ทั้งการใส่หน้ากากอนามัยและล้างมือสม่ำเสมอ



แท็กที่เกี่ยวข้อง  ชัชชาติ ,โควิด19 ,กทม

คุณอาจสนใจ

Related News