เลือกตั้งและการเมือง

โลกกลม! ‘ชัชชาติ’ วิ่งเจออดีตพยาบาล ทำคลอดให้เมื่อ 56 ปีก่อน - ลุยทำข้อมูลเปิด โปร่งใสให้ ปชช.รับทราบ

โดย nattachat_c

12 ก.ค. 2565

20 views

ภารกิจเช้าวันนี้ (12 ก.ค. 65) นายชัชชาติ ได้ออกวิ่งจากศาลาว่าการกรุงเทพฯ เสาชิงช้า ไปจนถึง ตลาดพรานนก


โดย เมื่อวานนี้ ได้ไปวิ่งหาพนักงานกวาดขยะ 'ท่อทิพย์' และให้กำลังใจในการทำดี


ส่วนวันนี้ ไปดูการจัดระเบียบหาบเร่ เบื้องต้นทางสำนักงานเขตตีเส้นให้ผู้ค้าวางแผงขายได้ แต่ห้ามล้ำเส้นออกมา

มีช่วงหนึ่งได้พบคุณยายวัย 91 ปี อดีตพยาบาล ที่ได้ทำคลอดผู้ว่าฯ ชัชชาติ และรศ.นพ.ฉันชาย สิทธิพันธุ์ คู่ฝาแฝดเมื่อ 56 ปีก่อน ที่โรงพยาบาลยาสูบ โดยมีหมอเสริมเป็นแพทย์ผู้ทำคลอด

โดยทางผู้ว่าฯ ชัชชาติ ได้ถามคุณยายว่า ตอนนั้นตกใจไหม ที่เห็นเด็ก 2 คน พร้อมทั้งถ่ายรูปเป็นที่ระลึก และจะไปบอกกับคุณแม่ให้ทราบเรื่องราวที่น่าประทับใจนี้ด้วย


---------

นายชัชชาติ อธิบายเพิ่มเติมกรณีขออย่าใช้ออแกไนซ์จัดงานของ กทม. แต่ขอให้คำนึงถึงความเหมาะสม เพราะโดยทั่วไป พบว่าหลายครั้ง กทม.ใช้เงินไปกับออแกไนซ์อย่างสิ้นเปลืองโดยใช่เหตุ เพราะเมื่อจบงานออแกไนซ์ก็จะหายไป ไม่เหลืออะไรที่เป็นรูปธรรม


ดังนั้น งานใดที่ กทม.ทำเองได้ เพราะฝ่ายประชาสัมพันธ์ของ กทม. มีมากกว่า 70 คน ต้องทำให้เข้มแข็ง เพราะเชื่อว่าจะเข้าใจจิตวิญญาณของ กทม.มากกว่าด้วยซ้ำ เนื่องจากดำเนินงานมาอย่างต่อเนื่อง ย่อมเข้าใจว่าเนื้อหาและแก่นที่ดีของงานคืออะไร ถือเป็นการช่วย กทม.ประหยัดเงิน และนำเงินไปช่วยประชาชนดีกว่า


ทั้งนี้ ต้องอธิบายว่า ตนเองไม่ได้หมายความว่า ห้ามจ้างออแกไนซ์ 100% หากงานบางอย่างมีความซับซ้อน ต้องมีการเคลียร์พื้นที่ มีบุคคลสำคัญ บุคคลภายนอก หรือประชาชนจำนวนมากมาร่วมงาน บางครั้งการจ้างออแกไนซ์ก็มีความจำเป็น แต่หากงานไหนไม่จำเป็น ก็ให้ชุมชนช่วยกันทำได้ เหมือนงานดนตรีในสวน แต่ทุกอย่างต้องเป็นไปตามระเบียบที่เกี่ยวข้อง

-----------

จะเสนอเรื่องเข้าสู่ที่ประชุมสภากรุงเทพมหานคร (สภากทม.) ในวันที่ 29 ส.ค. นี้ เพื่อขอความเห็นชอบ เลื่อนการจัดเก็บค่าธรรมเนียมเก็บขนสิ่งปฏิกูลและมูลฝอยอัตราใหม่ จาก 20 บาท เป็น 80 บาท ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ ในวันที่ 1 ต.ค. 65 ออกไปอีก 1 ปี


เนื่องจากเกรงว่าจะไปซ้ำเติมประชาชนด้วยเศรษฐกิจแบบนี้ ทั้งนี้เห็นว่าควรลดต้นทุนในการจัดการขยะ ที่กทม.ต้องใช้งบประมาณหมื่นล้านต่อปี มากกว่าการไปเพิ่มอัตราค่าธรรมเนียม โดยการรณรงค์แยกขยะ ด้วยแนวคิดขยะเป็นทองคำ โดยการเพิ่มแรงจูงใจ ในการแยกขยะ ซึ่งสามารถนำไปรีไซเคิลและใช้ประโยชน์หรือนำไปขายได้ เชื่อว่าหากมีการคัดแยกขยะ จะสามารถลดค่าจัดการขยะที่กทม.ต้องเสียปีละ 8,000 ล้านบาทได้อย่างแน่นอน
-----------

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. ระบุว่า สัปดาห์ที่ผ่านมา ตนได้ออกคำสั่งกทม. ว่าด้วยการเปิดเผยข้อมูลต่างๆ เป็นระบบดิจิทัล โดยให้มีการทำแผนใน 30 วัน แล้วก็ให้ดำเนินการในรายละเอียดภายใน 90 วัน เป็นแนวคิดว่ากทม.เดินหน้าแน่ กับเรื่องการทำข้อมูลเปิด หรือ Open Data ให้ประชาชนได้รับทราบ และคาดหวังว่าการใช้ประโยชน์จากข้อมูลต่างๆจะเป็นไปโดยมีประสิทธิภาพมากขึ้น


ทั้งนี้ ในรายละเอียดคำสั่งกรุงเทพมหานคร ที่ 1564/2565 เรื่อง การเปิดเผยข้อมูลกรุงเทพมหานครเพื่อการเข้าถึงโดยระบบดิจิทัล ระบุว่า ด้วยพระราชบัญญัติการบริหารงานและการให้บริการภาครัฐผ่านระบบดิจิทัล พ.ศ. 2562 กำหนดให้หน่วยงานภาครัฐจัดทำระบบบูรณาการข้อมูลดิจิทัลระหว่างกันและจัดทำข้อมูลเปิด เพื่อให้ประชาชนทั่วไปสามารถเข้าถึงข้อมูลได้อย่างเสรี ไม่มีค่าใช้จ่าย และสามารถนำไปเผยแพร่ ใช้ประโยชน์ หรือ พัฒนาบริการและนวัตกรรมในรูปแบบต่างๆ ได้


อีกทั้งเป็นการเสริมสร้างความโปร่งใสและเสริมสร้างความเป็นประชาธิปไตย โดยอาศัยกลไกการมีส่วนร่วมของประชาชน อันเป็นการยกระดับมาตรฐานการปฏิบัติราชการกรุงเทพมหานคร และช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชน เพื่อให้เกิดผลสัมฤทธิ์และเป็นไปตามมาตรฐานในการเปิดเผยข้อมูลเปิดภาครัฐ
--------------



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/t337F8dZIgI

คุณอาจสนใจ