เลือกตั้งและการเมือง

บิ๊กตู่ สั่งจัดระบบขนส่งฯรับหยุดยาวก.ค.65 คมนาคมให้วิ่งฟรีมอเตอร์เวย์

โดย taweelap_b

10 ก.ค. 2565

672 views

เมื่อวันที่ 10 ก.ค. 65 นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในช่วงวันหยุดยาวเดือน ก.ค. 2565 ที่กำลังจะมาถึงนี้ คือ วันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา ระหว่างวันที่ 13-17 ก.ค. 65 และวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ระหว่างวันที่ 28-31 ก.ค. 2565 คาดว่าจะมีประชาชน ออกเดินทางท่องเที่ยวและเดินทางกลับภูมิลำเนาทั่วประเทศเป็นจำนวนมาก ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สั่งการให้กระทรวงคมนาคม เตรียมการรองรับการเดินทางของประชาชน ย้ำให้ทุกหน่วยงานบูรณาการร่วมกันตามมาตรการอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยเพื่อรองรับการเดินทางของประชาชนในช่วงวันหยุดยาวให้ครอบคลุม ทั้งมิติอำนวยความสะดวกในการเดินทาง มิติความปลอดภัยในการเดินทาง และมิติด้านการควบคุมโควิด-19


โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในช่วงวันหยุดยาวเดือน ก.ค. นี้ จะมีการยกเว้นการจัดเก็บค่าธรรมเนียมทางพิเศษ 3 เส้นทาง ได้แก่ ทางพิเศษศรีรัช อุดรรัถยา และเฉลิมมหานคร ในช่วงวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา ระหว่างวันที่ 13-14 ก.ค. 65 และช่วงวันเฉลิมพระชนมพรรษาฯ ในวันที่ 28 ก.ค. 65 และบริการที่จอดรถฟรี ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บริเวณลานจอดรถยนต์ระยะยาว โซน C


นอกจากนี้ กรมทางหลวงจะเปิดให้บริการทางหลวงระหว่างเมืองหมายเลข 6 (M6) ช่วงสีคิ้ว–ขามทะเลสอ ระยะทาง 64 กิโลเมตร (กม.) โดยให้บริการฟรี ในช่วงวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา ขาออก วันที่ 13-14 ก.ค. 65 และขาเข้าวันที่ 15-17 ก.ค. 65 และช่วงวันเฉลิมพระชนมพรรษาฯ ขาออก วันที่ 28-29 ก.ค. 65 และขาเข้าวันที่ 30-31 ก.ค. 65 รวมทั้งหมด 9 วัน ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวกการเดินทางให้ประชาชน และจะช่วยบรรเทาการจราจรติดขัดบนทางหลวงหมายเลข 2 (ถนนมิตรภาพ) ได้ด้วย


ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ยังห่วงใยในความปลอดภัยของประชาชน ย้ำให้ตรวจสอบปรับปรุงแก้ไขจุดเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ เช่น บริเวณจุดกลับรถ ทางแยก ทางโค้ง/ทางลาดชัน และจุดตัดถนนกับรถไฟ/ทางลักผ่าน พร้อมกำชับให้เข้มงวดการบังคับใช้กฎหมาย กำกับดูแลด้านวินัยจราจร รณรงค์ประชาสัมพันธ์ และเน้นการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบถึงแนวทางการป้องกันโควิด-19 โดยเฉพาะการเดินทางในระบบขนส่งสาธารณะ เช่น การสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาการเดินทาง


“นายกรัฐมนตรี กำชับให้มีการจัดบริการขนส่งสาธารณะทั้งรถโดยสารสาธารณะ รถไฟ เรือโดยสารสาธารณะ และเครื่องบินให้เพียงพอต่อการเดินทาง ไม่ให้มีผู้โดยสารตกค้าง ให้ตรวจความพร้อมระบบขนส่งสาธารณะ พนักงาน และผู้โดยสารอย่างต่อเนื่อง ให้ประชาชนเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะได้อย่างสะดวกและปลอดภัยมากที่สุด โดยขอให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทุกคนทำหน้าที่อย่างเต็มที่ พร้อมให้ประชาชนผู้ใช้เส้นทางเดินทางด้วยความระมัดระวัง เพื่อความปลอดภัย ให้ปฏิบัติตามป้ายเตือน ป้ายแนะนำ และคำแนะนำของเจ้าหน้าที่อย่างเคร่งครัด เพื่อให้ทุกคนเดินทางไป-กลับอย่างปลอดภัย และได้ใช้เวลากับครอบครัวอย่างมีความสุขในช่วงวันหยุดยาวที่กำลังจะมาถึงนี้” โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าว


คุณอาจสนใจ

Related News