เลือกตั้งและการเมือง

"วิษณุ" งงตั้งโต๊ะขายกัญชาแต่ไม่ถูกจับ ยันถ้ามีช่อ-ดอกต้องจับ

โดย paranee_s

30 มิ.ย. 2565

187 views

วันที่ 30 มิ.ย.ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีมีการตั้งโต๊ะขายกัญชาสามารถทำได้หรือไม่ว่า ตอบไม่ถูก ไม่รู้ แต่ส่วนตัวคิดว่าไม่ถูกต้อง ทราบว่ามีการขาย แต่ไม่รู้ว่าทำไมจึงไม่จับ เพราะถ้ามีช่อดอกต้องจับกุม และกระทรวงสาธารณสุขก็พยายามให้จับกุม ซึ่งถ้าหากเป็นใบ เป็นยอดจะจับยาก เพราะไม่มีเครื่องมือที่จะใช้ตรวจ ตอนนี้จึงใช้วิธีผ่อนสั้นผ่อนยาวไปก่อน แต่พอถึงเวลาหนึ่งก็ต้องตัดสินใจว่าจะใช้มาตรการอะไร หากเรื่องบานปลายและกฎหมายออกล่าช้า


ส่วนที่มีประชาชนทั้งเห็นด้วย และไม่เห็นด้วยนั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ก็ไม่ต่างจากเรื่องอื่นที่คนเห็นเป็นสองฝ่าย ซึ่งหน่วยงานในกระทรวงสาธารณสุขก็พยายามจับเท่าที่จับได้ ไม่ให้กระทบฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง และนำกฎระเบียบออกมาเพื่อช่วยในการจัดระเบียบ เพราะเป้าหมาย คือรอพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา พ.ศ. … ที่อยู่ในสภาฯ ต้องเร่งไม่ว่าจะเป็นกฎหมายฉบับของใครก็ตาม เพื่อบังคับใช้ แต่ที่น่าเป็นห่วงตอนนี้ คือ มีหลายประเทศที่ยังไม่ยอมรับ ดังนั้นการที่จะเอาสารกัญชาไปผสมในสิ่งต่างๆ เช่นอาหาร ขนม เป็นต้น แล้วนำติดตัวเดินทางไปต่างประเทศก็จะเป็นปัญหาเกิดขึ้นได้


ส่วนที่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรออกมาประกาศว่า ไม่ให้นำอะไรที่มีส่วนผสมของกัญชาเข้าไปในบริเวณสภาผู้แทนราษฎร โดยเด็ดขาด นายวิษณุ กล่าวว่า เป็นการกันไว้ก่อน สภาฯเป็นคนผ่านกฎหมาย แต่ตอนนี้กฎหมายยังไม่ได้ออกมาบังคับใช้ ตอนนี้ก็ประกาศให้คุมแบบนี้ไปก่อนก็ได้ กฎหมายออกมาแล้วค่อยว่ากันตามกฎหมาย


ส่วนจะต้องมีการทบทวนเรื่องดังกล่าวหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ต้องถามกระทรวงสาธารณสุขเขาจะทำหน้าที่ตอบได้ดีที่สุด และการที่ชาวต่างชาติจะนำผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของกัญชาเข้ามาในประเทศไทยสามารถทำได้ แต่ต้องไม่เกินที่กฎหมายกำหนด


แต่ที่ตนเป็นห่วงคือคนไทยนำออกไปนอกประเทศ เพราะบางประเทศยังไม่ยอมรับเรื่องดังกล่าว ดังนั้นตอนนี้หากจะมีการใช้สิ่งของที่มีส่วนผสมของสารกัญชาจากต้องมีการเขียนติดเอาไว้ว่ามีส่วนผสมของกัญชาและมีปริมาณเท่าไหร่ด้วย เพราะในต่างประเทศจะดูตรงนี้เป็นหลัก


ส่วนมีคนในรัฐบาลอึดอัดเรื่องนโยบายกัญชาหรือไม่ นายวิษณุ ไม่ตอบคำถามดังกล่าว ทั้งนี้ ตนตอบลำบากว่าเห็นด้วยกับนโยบายนี้หรือไม่ เพราะตนเป็นประธานสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.)

คุณอาจสนใจ

Related News