เลือกตั้งและการเมือง

กรมการแพทย์แจง อนุทิน ได้รับยาโมลนูพิราเวียร์ ตามเกณฑ์คนไข้กลุ่ม 608

โดย onjira_n

28 มิ.ย. 2565

181 views


นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ ชี้แจงถึงการรักษาโควิด-19 คุณอนุทิน ชาญวีรกูล รมว.สาธารณสุข การให้ยาโมลนูพิราเวียร์ ว่า เป็นไปตามเกณฑ์ ซึ่งคุณอนุทิน เป็นกลุ่ม 608 มีภาวะน้ำหนักเกินเกณฑ์ หรือ โรคอ้วน ซึ่งเป็นหนึ่งในภาวะเสี่ยง ที่แพทย์รักษาได้ประเมินแล้ว ว่า ต้องได้รับยาดังกล่าว ยืนยันการให้ยาโมลนูพิราเวียร์ กับคุณอนุทิน ไม่ใช่สิทธิพิเศษ แต่อย่างใด โดยปฏิเสธให้ข้อมูลทางการแพทยือื่นๆของคุณอนุทิน ให้เหตุผลว่า เป็นข้อมูลส่วนตัวของคนไข้ (บอกเพียงมีโรคอ้วน)



ทั้งนี้เกณฑ์การให้ยาผู้ป่วยโควิด-19 กรมการแพทย์ มีการปรับใช้ต่อเนื่องเมื่อเดือนที่แล้ว โดยไม่ได้นำเกษณ์การฉีดวัคซีนกี่เข็มมาร่วมพิจารณาด้วย  ตอนนี้ หากมีอาการเล็กน้อยมาก ไม่มีปัจจัยเสี่ยง และน้ำหนักเกินเกณฑ์ จะให้ยาฟาวิพิราเวียร์เป็นหลัก แต่หากอาการเล็กน้อย - ปานกลาง หรือมีปัจจัยเสี่ยงบางอย่างร่วม เช่น โรคอ้วน  หรือโรคประจำตัวเรื่อรั้งอื่นๆ รวมถึงกลุ่มเสี่ยง 608 แพทย์สามารถพิจารณาการให้ยา อย่างใดอย่างหนึ่งได้ เช่น ยาโมลนูพิราเวียร์ หรือ แพล็กโลวิด รวมถึงยาฉีดบางชนิด แต่ถ้าเริ่มมีอาการปอดอักเสบ เชื้อลงปอด แพทย์อาจพิจารณาให้ยาฉีดได้เลย ในกลุ่ม ยาสเตียรอยด์ บางอย่างได้เลย



โดยคำแนะนำกรมการแพทย์ การรักษาผู้ป่วยโควิด-19 หากไม่มีอาการอะไรเลย ให้รักษาตามอาการ เช่น ยาฟ้าทะลายโจร และชนิดอื่นๆ



สำหรับเกณฑ์การรักษาผู้ป่วยโควิด-19 นพ.สมศักดิ์ ระบุว่า มีการปรับเกณฑ์การรักษามาอย่างต่อเเปรียบเทียนื่องกว่า 10 ฉบับตามสถานการณ์



ประกาศกรมการแพทย์ เมื่อวันที่ 22 เมษายนและ ล่าสุด 18 พฤษภาคม ได้ปรับปรุงแนวทางการรักษาผู้ป่วยโควิด โดยกลุ่มที่ 3 ที่ต้องให้ยาต้านโควิดชนิดไหนบ้าง


เดิมได้ระบุประวัติฉีดวัคซีนและปัจจัยเสี่ยง แต่ล่าสุด วันที่ 18 พค. ที่ผ่านมา ไม่ได้นำประวัติการรับวัคซีนมาเป็นเกณฑ์ แต่ผู้ได้รับโมลนูพิราเวียร์ต้องมีปัจจัยเสี่ยงโรคร่วม 1 ข้อเท่านั้น





คุณอาจสนใจ

Related News