เลือกตั้งและการเมือง

"ชัชชาติ" มองชุดลูกเสือเนตรนารีต้องไม่เป็นภาระปชช. พร้อมจัดหาตามคำสั่งมหาดไทย แต่ต้องมีงบให้ ชี้ต้องดูแลทุกคนเท่าเทียม

โดย kanyapak_w

28 มิ.ย. 2565

720 views

ผู้ว่าฯชัชชาติ มองว่าชุดลูกเสือ ต้องไม่เป็นภาระประชาชน พร้อมจัดหาให้ตามคำสั่งมหาดไทย แต่ต้องมีงบประมาณมาให้ด้วย ชี้ ต้องดูแลทุกคนเท่าเทียมกัน ไม่ใช่เฉพาะเด็กยากจนขัดสน



กรณีที่ กระทรวงมหาดไทย มีหนังสือ แจ้งผู้ว่าราชการจังหวัด เรื่อง การแต่งเครื่องแบบลูกเสือและเนตรนารี โดยเห็นว่า การแต่งกายด้วยชุดลูกเสือและเนตรนารี เป็นการปลูกฝังความรัก ความภาคภูมิใจในความเป็นลูกเสือและเนตรนารี อีกทั้งเป็นเครื่องแบบพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว พระราชบิดาแห่งกิจการลูกเสือไทย ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการปลูกฝังอุดมการณ์ลูกเสือ และหากผู้ปกครองรายใดมีฐานะยากจนขัดสน ไม่สามารถดำเนินการจัดหาชุดลูกเสือและเนตรนารีให้แก่บุตรได้ ขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัดให้การสนับสนุนช่วยเหลือ หากเกินความสามารถของจังหวัด ขอให้แจ้งให้ปลัดกระทรวงมหาดไทยทราบ




นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร บอกว่า ถ้าเป็นคำสั่งก็ต้องทำ ถ้าจะทำก็อย่าให้เป็นภาระประชาชน และกทม.ก็จะเป็นภาระให้ ซึ่งถ้าให้ กทม.หา ก็จะต้องมีงบประมาณมาด้วย และตนเองก็พึ่งไปตัดชุดลูกเสือมา เพราะต้องไปงานชุมนุมลูกเสือ




ทั้งนี้ เข้าใจว่ามีชุดฟรีอยู่แล้ว แต่น่าจะแพงกว่าชุดปกติ เพราะมีองค์ประกอบของชุดเยอะ ดังนั้นก็ต้องไปดูรูปแบบที่มันง่ายขึ้น ถ้าองค์ประกอบของชุดแพงก็ไม่จำเป็น เพราะชุดเป็นแค่ส่วนหนึ่ง อยู่ที่การฝึกวินัย และแนวคิดมากกว่า แต่ถ้าเป็นคำสั่งที่ต้องทำแบบนี้ก็ต้องทำตาม เพราะเป็นนโยบายมา ส่วนค่าใช้จ่ายก็ต้องดูนโยบาย เพราะถ้าเป็นคำสั่งก็ต้องมีงบประมาณมาให้ด้วย




ส่วนจะเป็นการโยนภาระหรือไม่ นายชัชชาติ มองว่า กทม.มีหน้าที่ทำอยู่แล้ว หากกระทรวงฯสั่งมา แต่จะให้กระทรวงจัดหาก็คงไม่ได้ เพราะกระทรวงไม่ได้สัมผัสกับเด็ก แต่กทม.เป็นผู้ดูแลโรงเรียน ก็ต้องดูแล ซึ่งหากมีปัญหาก็คงต้องแจ้ง โดยจะต้องพูดความจริงว่าถ้าสั่งมาก็ต้องมีงบประมาณมาให้ เพราะกทม.ไม่มี และก็เห็นด้วยว่าต้องไม่ให้เป็นภาระกับผู้ปกครอง




ส่วนที่ให้ช่วยเหลือเด็กที่ยากจนขัดสนนั้น มองว่า จะต้องดูแลเด็กทุกคนไม่ใช่เลือกดูแล ถ้ากระทรวงมหาดไทย เห็นว่า เป็นเรื่องจำเป็นเด็กทุกคนต้องใส่ชุดลูกเสือ ก็ต้องดูแลเด็กทุกคนเท่าเทียมกัน ทั้งนี้กรณีที่ผู้ปกครองมีข้อเสนอให้เหลือแค่ผ้าพันคอกับวอล์คเกอร์นั้น กทม.ก็คงต้องเป็นตัวกลางในการพูดคุย หากผู้ปกครองมีความเห็นอย่างไรก็ต้องชี้แจง และเชื่อว่า น่าจะเป็นเรื่องที่หาทางออกได้ และสามารถสำรวจความต้องการในกทม.ได้ แต่หากให้สำรวจความยากจนขัดสนคงไม่ได้ เพราะความไม่มีมันยาก และใจตนเองถ้าจะให้ก็ควรจะต้องให้ทุกคน



คุณอาจสนใจ

Related News