เลือกตั้งและการเมือง

“ชวน” ยืนยัน ญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจไม่มีปัญหา เตรียมนัด 3 ฝ่ายกำหนดวันซักฟอก

โดย kanyapak_w

27 มิ.ย. 2565

31 views

“ชวน” ยืนยัน ญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจไม่มีปัญหา แม้มีการยื่น ป.ป.ช.ตรวจสอบแต่สิทธิ์ขาดอยู่ที่สภา เตรียมนัด 3 ฝ่ายกำหนดวันซักฟอก



นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรกล่าวถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ว่าจะนัดวิปสามฝ่าย ซึ่งประกอบไปด้วย คณะรัฐมนตรี(ครม. ) วิปรัฐบาล วิปฝ่ายค้าน มาหารือในช่วงกลางสัปดาห์นี้ เพื่อกำหนดกรอบวันเวลาในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ คาดว่าจะเป็นช่วงระหว่างวันที่ 18 กรกฎาคมเป็นต้นไป ส่วนจะอภิปรายกี่วันนี้นั้นจะต้องหารือกัน เนื่องจากผ่านการอภิปรายมาแล้ว 3 ครั้ง โดยเฉพาะเป็นภารกิจที่รัฐบาลจะต้องมาชี้แจงต่อสภา คาดว่าการจัดสรรเวลาก็คงไม่ต่างกันมาก



ส่วนคำร้องปมปัญหาญัตติการอภิปรายไว้วางใจ ของนายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ว่าญัตติชอบด้วยรัฐธรรมนูญมาตรา 151 หรือไม่ ซึ่งฝ่ายค้านได้ตอบยืนยันมาว่าการลงนามมีการลงนามถูกต้อง และแม้จะมีการไปยื่นร้ององค์กรภายนอก หรือสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ก็จะไม่ส่งผลต่อไทม์ไลน์การอภิปรายไม่ไว้วางใจ เพราะคำวินิจฉัยชี้ขาดอยู่ที่รัฐสภา ว่าญัตตินั้นถูกต้องหรือไม่ ในกรณีนี้ก็ไม่มีปัญหา จึงได้ส่งหนังสือแจ้งไปยังรัฐบาล



นายชวน ยังกล่าวถึงการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติว่า จะพิจารณาแล้วเสร็จเร็วขึ้น เนื่องจากพิจารณามา 5 ครั้งแล้ว และคาดว่าจะพิจารณาได้แล้วเสร็จในวันศุกร์ที่ 1 กรกฎาคมนี้ จากนั้นก็จะพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง 2 ฉบับ



คุณอาจสนใจ

Related News