เลือกตั้งและการเมือง

"ชัชชาติ" ยอมรับหนาวๆ ร้อนๆ เปิด 7 พื้นที่ชุมนุม เชื่อมาถูกทาง วอนอย่าโยงการทำงานตนทำท่าทีนายกฯ อ่อนโยนลง

โดย kanyapak_w

26 มิ.ย. 2565

232 views

"ชัชชาติ" ยอมรับหนาวๆร้อนๆ หลังเปิด 7 พื้นที่ชุมนุมได้ ขอทดลอง 1 เดือน แต่เชื่อมาถูกทางแล้ว พร้อมย้ำ ไม่ได้จำกัด ใครจะชุมนุมนอกพื้นที่ก็ต้องทำตามกฎหมาย ขอบคุณ "ศรีสุวรรณ" ชี้ช่องประกาศพื้นที่ชุมนุมเสี่ยงมีผิด ปัดวิจารณ์คง พรก.ฉุกเฉิน ชี้เป็นอำนาจรัฐบาล ไม่ขอประเมินการทำงานตนเอง บอกต้องให้ประชาชนตัดสิน ปัดตอบคนโยงการทำงานชัชชาติ ทำท่าทีนายกฯ ซอฟต์ลง



(26 มิ.ย.65) นายชัชชาติ สิทธิ์พันธุ์ ผู้ว่ากรุงเทพมหานครกล่าวถึงการจัด 7 พื้นที่ให้ชุมนุมได้ ว่า เมื่อวันศุกร์มีการชุมนุมที่ลานคนเมือง ก็ถือเป็นประวัติศาสตร์ที่ในกรุงเทพฯมีการประกาศพื้นที่ชุมนุมได้ ซึ่งบรรยากาศเป็นไปด้วยดี และยิ่งเรามีการตรวจพื้นที่ตรวจอาวุธ ทำให้รู้สึกปลอดภัยและเป็นการให้เกียรติซึ่งกันและกัน ระหว่างประชาชนที่มาทำกิจกรรมกับเจ้าหน้าที่ และตำรวจเองก็ละมุนละม่อมขึ้น เพราะเข้าควบคุมดูแลได้ อีกครั้งเมื่ออยู่ในพื้นที่ที่จัดไว้ ตามจำนวนคนที่กำหนดของแต่ละพื้นที่ มันก็ไม่ต้องกังวลเรื่องของ พรก.ฉุกเฉิน แต่ส่วนตัวก็รู้สึกหนาวๆ ร้อนๆ ลุ้นตลอดว่าจะมีเหตุการณ์อะไรหรือไม่ แต่เราก็มีกล้องวงจรปิดดูสถานการณ์อยู่



นายชัชชาติ ยังกล่าวด้วยว่า เมื่อวานตนก็ไปที่สวนครูองุ่น ไปเจอน้องๆ ที่ทำกิจกรรม เพื่อไปคุยกับเขา เพราะการที่จะดูแลเขาเราต้องลงไปใกล้ชิดกับเขาก่อน ไม่ใช่อยู่ห่างจากเข้า และพอคุยกันได้ ทุกอย่างมันง่ายขึ้น ตนคิดว่าคนไทยอยู่กันได้ด้วยความสมานฉันท์



พร้อมยืนยันว่า การกำหนดพื้นที่ให้ชุมนุมไม่ได้เป็นการจำกัดโซนนิ่ง เพราะหากใครจะใช้ข้างนอกก็สามารถทำได้แต่ต้องขออนุญาตตามกฎหมาย และส่วนตัวก็คิดว่าเป็นเรื่องดีและในอนาคต จะกลายเป็นพื้นที่ที่มีการถกแถลงกันได้ อย่างที่ตนเคยบอกว่า เห็นต่างกันได้ แต่อย่าทะเลาะกัน



นายชัชชาติ ยังยอมรับว่า การจัดพื้นที่ให้มีการชุมนุมได้ ยังมีหลายคนอาจไม่เห็นด้วย เพราะกังวลเรื่องการทำให้ทรัพย์สินเสียหาย แต่เราก็ต้องป้องกันส่วนนี้ แต่ส่วนตัวก็คิดว่า วันนี้มาถูกทางแล้ว ทดลองดู 1 เดือนก่อน ก่อนจะทิ้งท้ายว่า สังคมใดที่เห็นตรงกันหมดน่ากลัว ระบอบประชาธิปัตย์ต้องมีความเห็นต่าง เพื่อพูดคุยกัน ให้เกิดการเปลี่ยนแปลง



เมื่อถามถึงกรณีที่นายศรีสุวรรณ จรรยาเลขาธิการสมาคมพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จะฟ้องร้องดำเนินคดี หากเกิดการชุมนุมนอก 7 พื้นที่ นายชัชชาติ กล่าวว่า อันนี้ยังงงอยู่ มันคืออะไร ต้องไปถามฝ่ายกฎหมายอีกที เพราะที่ผ่านมาก็ไม่ได้เป็นการบังคับ แต่ให้เป็นทางเลือกของประชาชน หากเขาไม่เลือกสถานที่ที่เรากำหนดไว้ ก็ต้องเป็นไปตามกฎหมายที่บังคับไว้ แต่ก็ขอบคุณนายศรีสุวรรณ ที่ช่วยชี้ประเด็น จะให้ฝ่ายกฎหมายดูให้รอบคอบอีกครั้ง



ขณะที่การคง พ.ร.ก. ฉุกเฉิน ไว้ นายชัชชาติ กล่าวว่า เป็นเรื่องของรัฐบาลใหญ่ เราไม่เกี่ยว แต่กรอบที่เราทำ กำหนดพื้นที่ให้ชุมนุม มันกลายเป็นการทำให้สามารถชุมนุมได้ ภายใต้ พรก.ฉุกเฉิน และมันเหมือนเป็นตัวปล่อยความกดดันที่มี ส่วนจะยกเลิกหรือไม่เป็นเรื่องของรัฐบาลใหญ่ ที่เขาคงดูหลายปัจจัยประกอบกัน



นายชัชชาติ ยังระบุว่า หนึ่งเดือนที่ผ่านมาถือว่าทำเต็มที่ ไม่มีเวลาพัก มีเพียงเมื่อคืนเท่านั้นที่ได้พัก ส่วนการประเมินต้องให้ประชาชนเป็นคนตัดสิน ส่วนตัวอยากฟังคำติชมทุกอย่าง ที่ประชาชนสะท้อนมองว่าทุกคนรวมถึงกลุ่มข้าราชการก็ทำงานอย่างเต็มที่ เพราะหน้าที่ของพวกเราคือรับใช้ประชาขน แต่คงไม่ประเมินตัวเองเพราะไม่เหมาะสม เชื่อว่านโยบาย 217 ข้อ สามารถทำได้ตามกรอบเวลา ส่วนนโยบายที่มองว่าแข็งแรงอยู่แล้ว หรือนโยบายที่นังเป็นจุดอ่อนอยู่มีอะไรบ้าง นายชัชชาติกล่าวว่า ตนคิดว่า เรื่องปัญหาขยะถือว่าเป็นเรื่องใหญ่ ที่ทุกคนพูดถึง รวมถึงเรื่องสัมปทานรถไฟฟ้าบีทีเอสที่ใกล้จะสรุปแล้ว



สองเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน ส่วนเรื่องน้ำท่วมตอนนี้มองว่าก้าวหน้าไปมากแล้ว



เมื่อถามว่ามองปรากฎการณ์ของตนเองที่หลายคนสะท้อนว่าการเลือกตั้งควรมีขึ้นทุกจังหวัด นายชัชชาติรับุว่าแล้วแต่มุมมองของแต่ละคน ต้องไปพิจารณาในภาพใหญ่ให้ดี แต่มองว่าทำให้คนตื่นตัว ซึ่งมีแนวคิดง่ายๆ ว่า ตนต้องรับใช้คนที่เลือกเรามา แต่คนอาจคิดว่าผู้ว่าราชการจังหวัดอื่นๆ มีการย้ายไปมาทำให้คนอาจคิดว่าอยากได้คนที่ผูกพันธ์กับพื้นที่ แต่ก็เชื่อว่าผู้ว่าที่มาจากการแต่งตั้ง หากตั้งใจทำงานก็สามารถชนะใจคนได้เหมือนกัน ขึ้นอยู่กับวิธีการทำงาน



ผู้สื่อข่าวถามถึงการที่นายชัชชาติการที่นายชัชขาติไปมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์และพูดเรื่อง จะเป็นไปได้หรือไม่ที่จะได้เห็นนายชัชชาติเป็นนายกรัฐมนตรี นายชัชชาติตอบว่า ไม่ได้มีอะไร แค่พูดติดตลกเฉยๆ ยืนยันว่าไม่ได้เป็นคนที่มีความทะเยอทะยาน แค่มองว่าข้อกำหนดของรัฐธรรมนูญมีความแปลก ที่มีชื่อในแคนดิเดตนายกและไม่สามารถลาออกได้ ตนก็ไม่รู้จะไปลาออกที่ไหน อย่าเพิ่งไปคิดเรื่องแคนดิเดตนายกฯ เอาเรื่องผู้ว่าฯยังไม่รอดเลย



ผู้สื่อข่าวถามต่อว่าการที่นายชัชชาติไปเจอกับพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา หลายคนมองว่าทำให้ท่าทีของนายกรัฐมนตรีดูเบาลง นายชัชชาติตอบว่า ไม่มีอะไร ก็ทำงานร่วมกัน อย่าไปคิดแบบนั้น ท่านนายกรัฐมนตรีก็ทำงานบริหารภาพใหญ่



คุณอาจสนใจ

Related News