เลือกตั้งและการเมือง

"เพื่อไทย" ออกแถลงการณ์ จี้รบ.ยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินหลังโควิดคลี่คลาย

โดย taweelap_b

24 มิ.ย. 2565

41 views

เมื่อวันที่ 24 มิ.ย.65 นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยส.ส.พรรคเพื่อไทย แถลงการณ์เรียกร้องให้รัฐบาลยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้ทุเลา และคลี่คลายลงอย่างได้ชัดเจน จนรัฐบาลเตรียมประกาศให้โควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่น จึงไม่มีประโยชน์ที่จะคง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ต่อไป


อีกทั้งเมื่อมีการยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินแล้ว รัฐบาลยังมีพ.ร.บ.ควบคุมโรค ที่จะใช้เป็นเครื่องมือในการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิดได้ ซึ่งการยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จะสร้างความเชื่อมั่น และสร้างบรรยากาศการท่องเที่ยวและการลงทุน ดังนั้นนายกฯ จึงต้องประกาศยกเลิกทันทีตามเจตนารมย์ของกฎหมาย เพราะการยังคงข้อห้ามชุมนุมทางการเมืองไว้ ไม่เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน หากยังคงไว้มีเพียงเหตุผลเดียว คือ นายกรัฐมนตรีไม่ต้องการให้มีการชุมนุมทางการเมือง เท่ากับว่าเป็นการใช้กฏหมายเป็นเครื่องมือทางการเมืองในการจำกัดสิทธิเสรีภาพของประชาชน


อย่างไรก็ตาม เมื่อมีการยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินแล้ว ควรจะมีการยุติการดำเนินคดีกับเยาวชนและประชาชนที่ถูกดำเนินคดี เพราะทุกคนไม่มีเจตนาร้ายต่อประเทศ แต่ต้องการแสดงความคิดเห็น และวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของรัฐบาลเท่านั้น

คุณอาจสนใจ

Related News