เลือกตั้งและการเมือง

'ผู้ว่าชัชชาติ' ลุยตรวจเยี่ยม รร.ต้นแบบปลอด 'กัญชา-กัญชง' ครู-นักเรียน กรี๊ด! ต่อแถวรอเซลฟี่

โดย petchpawee_k

24 มิ.ย. 2565

12 views

‘ชัชชาติ’ ย้ำ ทำงานเน้นตอบโจทย์คน อย่าให้เทคโนโลยีต้องเสียเปล่า เผย เตรียมส่ง อสท.ลงช่วยเพิ่มอำนาจทางเศรษฐกิจให้ ปชช


เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน ที่สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ เขตราชเทวี นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้ร่วมเป็นวิทยากร บรรยายในหัวข้อ ‘Re-Imagination Mega-City: Bangkok towards City of Innovation’ ที่งาน STARTUP x INNOVATION THAILAND EXPO 2022 (SITE 2022)  


นายชัชชาติกล่าวว่า  เมืองต้องการนวัตกรรมเพราะมีทรัพยากรจำกัด และต้องใช้นวัตกรรมในการแก้ไขปัญหา แต่หัวใจสำคัญก็คือ เราต้องอย่าไปหลงไหลกับเทคโนโลยีมากจนเกินไป เอาประชากร หรือคน เป็นที่ตั้ง บางทีไม่ต้องลงทุนเยอะ แต่ขอให้เข้าใจปัญหาว่าประชาชนต้องการอะไร อย่างตัวอย่างที่เราทำ เช่น ทราฟฟี่ ฟองดูว์ แพลตฟอร์มมาตอบโจทย์การแก้ปัญหาเมืองให้กับประชาชน  และมันสามารถเปลี่ยนมิติได้อย่างมหาศาลเลย


นายชัชชาติย้ำว่า ขณะนี้เรามีแนวคิดที่จะทำอาสาสมัครเทคโนโลยีประจำชุมชน (อสท.) เราจะหาเด็กรุ่นใหม่ อายุไม่เกิน 25-30 ปี ที่รู้เรื่องเทคโนโลยีและอยู่ในชุมชนมาสอน ตอนนี้กำลังเริ่มฝึก อสท.ของเรา และกำลังจะเริ่มดำเนินการ เพราะสิ่งนี้จะสามารถสร้างโอกาสให้คนได้ด้วย อีกทั้งยังเพิ่มอำนาจทางเศรษฐกิจให้ประชาชนด้วย

--------------------------------------------------------------------------

ขณะที่ช่วง 10.00 น. ในวันเดียวกัน นายชัชชาติ ได้ลงพื้นที่ ตรวจเยี่ยมโรงเรียนวิชูทิศ เขตดินแดง ซึ่งเป็นโรงเรียนต้นแบบปลอดกัญชา-กัญชง  ได้ทักทายเด็กนักเรียนภายในโรงเรียน ซึ่งภายในโรงอาหารมีป้ายระบุว่า "อาหารเช้าและอาหารกลางวัน ไม่มีกัญชา กัญชง เป็นส่วนผสม" จากนั้นได้เดินเท้าต่อไปยังบริเวณหน้าโรงเรียน เพื่อพูดคุยกับพ่อค้า-แม่ค้าที่ทำการค้าขายอยู่บริเวณหน้าโรงเรียน มีทั้งอุปกรณ์การเรียนการสอน ไปจนถึงอาหารโดยทุกร้านจะมีป้ายติดหน้าร้านว่า "อาหารร้านนี้ไม่มีส่วนผสมของกัญชา/กัญชง/ใบกระท่อม"


นายชัชชาติ กล่าวว่า วันนี้มาตรวจเยี่ยมโรงเรียนวิชูทิศ เขตดินแดง ก็เป็น 1 ใน 437 โรงเรียนที่เป็นโรงเรียนปลอดกัญชา กัญชง และใบกระท่อม ซึ่งได้มีการปล่อยเสรีมากขึ้น จึงกลัวว่าสิ่งเหล่านี้จะเข้ามามีผลกระทบต่อนักเรียน โดยเฉพาะตรงนี้ ถ้าออกไปดูข้างหน้า ใบกระท่อมขายเต็มถนน วันนี้ก็นำนโยบาย มีการทำแผ่นพับ ทำข้อมูลรวมถึงแจ้งให้เด็กทราบ ซึ่งในโรงเรียน กทม.ไม่ห่วงเพราะคุมได้ แต่นอกโรงเรียนสำคัญ พวกร้านค้านอกโรงเรียน จึงขอความร่วมมือนำป้ายไปติด โดยให้ครูและผู้ปกครองช่วยตรวจตราด้วย


นอกจากนี้เมื่อมาดูจะเห็นว่าความปลอดภัยของนักเรียนไม่ใช่แค่ยาเสพติด แต่การเดินทางด้วยอย่างทางม้าลายหน้าโรงเรียน และตอนนี้ที่ทราบมา กว่า 70% ของเด็กที่มาคือนั่งมอเตอร์ไซค์รับจ้างมาส่ง และเด็กไม่มีหมวกกันน็อกใส่ เพราะศีรษะเล็กใส่หมวกกันน็อกผู้ใหญ่ใส่ไม่ได้ จึงได้ให้นายศานนท์ไปสำรวจเด็ก 270,000 ราย ต้องการหมวกกันน็อกเล็ก 120,000 ใบ และก็มีสำนักงานประกันภัยกลาง ที่จะเข้ามามอบให้ทั้งหมดเลย แต่มีนโยบายว่าให้เป็นของกลางของโรงเรียนที่ทำความสะอาดใช้ใหม่ได้

-----------------------------------------------------------------------------------

ขณะที่ในช่วงเช้ามืด ระหว่างที่นายชัชชาติวิ่งออกกำลังกายประจำวัน ได้มีนักศึกษาปริญญาโท มาดักรอสัมภาษณ์เพื่อทำวิทยานิพนธ์  ได้มีการสอบถามนายชัชชาติเรื่อง Growth mindset หรือวิธีการคิดในเรื่องของการทำงาน ซึ่งผู้ว่าชัชชาติ ตอบว่า การจะเป็นโกรว์ธ มายเซ็ต ได้ต้องอ่อนน้อมถ่อมตน อย่าไปคิดว่าตัวเองเก่งมาก คิดว่าทุกอย่างสามารถแก้ไขปรับปรุงได้ มันต้องเริ่มจากตัวเรา เริ่มจากระเบียบวินัย เริ่มจากความอยากรู้อยากห็น อ่อนน้อมถ่อมตน สิ่งเหล่านี้จะทำให้เราขวนขวายในการอยากหาความรู้เพิ่มเติม  



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/r1falVOv498

คุณอาจสนใจ

Related News