เลือกตั้งและการเมือง

'ชัชชาติ' ขอบคุณผู้ต้องขัง ร่วมแรงลอกท่อระบายน้ำ ประเดิมย่านห้วยขวาง

โดย nattachat_c

21 มิ.ย. 2565

27 views

วานนี้ (20 มิ.ย. 65) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เดินทางลงพื้นที่ ย่านห้วยขวาง ติดตามการลอกท่อระบายน้ำ ที่ได้รับการสนับสนุนจากกรมราชทัณฑ์ ซึ่งเป็นโครงการนำร่องในการให้ผู้ต้องขังลอกท่อระบายน้ำ ซึ่งตอนนี้เป็นการทำแบบจิตอาสา เพราะว่าที่ว่าจ้างจริงๆ จะเริ่ม 1 ก.ค. 65

โดยเป็นวันแรกที่กรมราชทัณฑ์ นำผู้ต้องขังกว่า 77 รายมาให้บริการลอกท่อ ตั้งแต่เวลา 09.00 น. เป็นผู้ต้องขังจาก 3 เรือนจำ คือ จากเรือนจำนนทบุรี / ปทุมธานี / และเรือนจำพิเศษ กรุงเทพ ซึ่งจะดำเนินการ 3 วัน ในการขุดลอกท่อครั้งนี้


นายชัชชาติระบุว่า นโยบายของกรุงเทพมหานคร ได้ลงนามว่าจ้างกรมราชทัณฑ์ในการลอกท่อระบายน้ำไปแล้วเมื่อวันที่ 7 มิถุนายน ซึ่งตามสัญญาที่จะเริ่มดำเนินการ ในวันที่ 1 กรกฏาคม นี้


ซึ่งแผนการขุดลอกท่อระบายน้ำของกรุงเทพมหานคร ได้ว่าจ้าง กรมราชทัณฑ์ในการขุดลอกท่อระบายน้ำระยะทางประมาณ 530 กิโลเมตร เป็นงานประจำภารกิจของทางกรุงเทพมหานครเองอีกระยะทาง 2856 กิโลเมตร รวมทั้งปีงบประมาณดำเนินการขุดลอกท่อระบายน้ำทั้งสิ้น 3390 กิโลเมตร คาดว่าการขุดลอกท่อระบายน้ำซึ่งเปรียบเหมือนเส้นเลือดฝอย จะทำให้การระบายน้ำในภาพรวมดีขึ้น


ทั้งนี้ขอประชาชนให้อดทน เพราะในการลอกท่ออาจมีรถติดบ้างจาก การปิดกั้นช่องจราจร แต่น่าจะดีกว่า เกิดปัญหาน้ำท่วมขั้ง อย่างในวันนี้ขอขอบคุณ ประชาชนที่ช่วยดูแล มีน้ำใจกับกลุ่มผู้ต้องขัง ที่มาให้บริการ โดยพบว่ามีประชาชนนำน้ำดื่มเครื่องดื่มมามอบให้กับผู้ต้องขังด้วย


นายชัชชาติบอกว่า ได้พูดคุยกับผู้ต้องขัง พวกเขาดีใจที่ได้ออกมาบริการสังคม และจะได้มีรายได้ด้วย ทางกรมราชทัณฑ์จะมีหลักเกณฑ์ในการจ้างผู้ต้องขัง


ในระหว่างลงพื้นที่มีนักการเมืองที่อยู่ในเขตห้วยขวางได้มาพบนายชัชชาติ พร้อมเสนอขอให้เสริมระบบเครื่องสูบน้ำในคลองห้วยขว้าง เนื่องจากเครื่องสูบน้ำเดิม ติดตั้งอยู่ที่ซอยอินทรามะ 42 ซึ่งระยะทางยังห่าง ดังนั้น หากจะให้ระบายน้ำได้ดี ต้องเพิ่มเครื่องสูบน้ำ ซึ่งผู้ว่าฯได้ตอบรับว่าจะไปดูข้อมูลเรื่องนี้ให้


ทั้งนี้ จากการขุดลอกท่อระบายน้ำทำให้เห็นถึงปัญหาในแต่ละจุด ว่าสาเหตุการระบายน้ำเกิดจากอะไร เช่น มีไขมันเยอะเกินหรือมีขยะอุดตัน จะได้ดูโครงการอื่นเพิ่มเข้ามาเช่น พื้นที่ไหนมีไขมันปริมาณมากอาจต้องเพิ่มบ่อดักไขมัน หากพบมีขยะ การรณรงค์เรื่องการทิ้งขยะให้ถูกที่ จะได้เป็นแนวทางระยะยาว แก้ปัญหาท่ออุดตัน จะได้ลดการลอกท่อบ่อยๆ ซึ่งชัชชาติได้บอกคนแถวนั้นให้ดูว่า การที่ท่อน้ำมันตันเกิดจากสาเหตุอะไร

---------

วันที่ 20 มิถุนายน 2565 ผู้ใช้ติ๊กต๊อกรายหนึ่ง โพสต์คลิปผู้ว่าชัชชาติ ระหว่างลงพื้นที่ติดตามการลอกท่อระบายในเขตห้วยขวาง โดยมีแคปชั่นระบุว่า ช่วยกันนะ ขาดเหลืออะไรบอกนะ ค่อยๆไปนะ ขอบคุณนะ ขอบคุณมากๆ น้ำตาจะไหล ภาวะผู้นำ


ในคลิปจะเห็นว่า นายชัชชาติกำลังดูจุดที่เจ้าหน้าที่กำลังทำงาน มีการเปิดฝาท่อระบายน้ำ โดยในท่อจะเห็นเศษขยะ ไขมัน และสภาพของท่อที่อุดตัน ช่วงหนึ่งนายชัชชาติ พูดว่า ไม่ต้องถามว่าทำไมน้ำท่วม มันไม่มีที่ไป มันเหมือนเส้นเลือดฝอย มีอุโมงค์ยักษ์แสนล้าน แต่เส้นเลือดฝอยตัน ต้องลุยตรงนี้ก่อน 500 กว่ากิโล  จากนั้นผู้ว่าฯชัชชาติ เดินไปตามทางซึ่งมีแม่ค้าในตลาดห้วยขวางมาคอยถ่ายรูป และพูดกับแม่ค้าว่าต้องช่วยกันน่ะ อย่างทิ้งขยะลงท่อน่ะ ถ้ามีบ่อดักไขมันก้จะดี


จากนั้นผู้ว่าฯชัชชาติ เดินไปเห็นท่อระบายน้ำ ที่ไขมันเหมือนจะล้นออกมาที่ปากท่อ พร้อมอุทานว่า โอ้โห.. มันคืออะไร มันล้นขนาดนี้เลยหรอ จากนั้นนายชัชาติ เดินไปจับแขนผู้ต้องขัง ที่กำลังขุดลอกท่อ พร้อมพูดว่าขอบคุณที่มาช่วยกัน เพราะช่วยให้เราเคลียร์ขยะได้ เป็นงานที่หนัก  บางทีจ้างเอกชนก็อาจจะไม่ได้ตามที่ต้องการ จากนั้นก็มีการแจกข้าวแจกน้ำให้กับผู้ต้องขัง และเจ้าหน้าที่ที่มาช่วยกัน



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/AfsKgS3OS08

คุณอาจสนใจ