เลือกตั้งและการเมือง

นายกฯ เผยทราบผลกระทบกัญชาอยู่แล้ว ขอปชช.สร้างความเข้าใจผลดี-โทษ

โดย paranee_s

20 มิ.ย. 2565

41 views

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมสภาทหารผ่านศึกครั้งที่ 2/2565 โดยภายหลังการประชุม นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงเรื่องที่ประชาชน ได้รับผลกระทบจากกัญชา ว่าที่มีผลกระทบก็ทราบอยู่แล้ว และวันนี้ (20 มิ.ย. 65) ก็ได้ตั้งคณะกรรมการมาแล้ว มีรองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ระหว่างที่รอ พ.ร.บ.ยังไม่ออก ซึ่งก็มีกฎกระทรวงออกมาหลายตัว สิ่งสำคัญคือ สื่อจะต้องช่วยในเรื่องของระมัดระวัง ดูว่าสิ่งไหนใช้ได้ ใช้ไม่ได้


และวันนี้ก็มีบทลงโทษมาที่ออกมา เช่น หากเสพกัญชาแล้วสร้างความรำคาญ ในสิ่งที่เขาให้ทำแล้วยังไปทำ ซึ่งเจ้าหน้าที่สามารถดำเนินคดีได้ อย่างน้อยก็เสียค่าปรับ แต่สิ่งสำคัญคือทุกอย่างต้องสร้างความเข้าใจ ว่าจะทำอะไรก็ตาม มีทั้งวิกฤตและโอกาส


เพราะเรามุ่งหวังให้เป็นพืชเศรษฐกิจ ที่เห็นชอบมาด้วยกันทั้งคณะรัฐมนตรี ทั้งนี้ต้องสร้างความเข้าใจ และต้องเตือนว่าใครไม่เคยใช้ก็อย่าไปลองใช้ อย่าไปลองสูบ เพราะมีผลต่อสุขภาพ ซึ่งก็ได้พูดกันไปแล้ว ว่าจะส่งผลต่อสุขภาพอย่างไร ส่งผลต่อสมอง ทำให้เสียหายอย่างไร แพ้อย่างไร


และในส่วนของพ.ร.บ. ก็จะมีบทลงโทษอีกมากมาย ซึ่งต้องใช้ระยะเวลาอีกสักระยะในการทำความเข้าใจ หากมองอีกด้านหนึ่งว่าผลดี มีอะไรบ้าง ก็ให้ไปชั่งน้ำหนักกันเอาเอง


ส่วนสถานการณ์ภาพรวมเศรษฐกิจ ที่จะฟื้นตัวได้ คือเรื่องของจำนวนนักท่องเที่ยว ที่เพิ่มขึ้นทุกวัน เราก็ต้องไปแก้ปัญหาหน้างาน เช่นด่านตรวจคนเข้าออกเมือง สนามบิน เพื่อหารายได้เข้าประเทศ และจะมีผลต่อผู้ประกอบการ ผู้ให้บริการ ผู้ค้าขายเป็นห่วงโซ่ ให้มีอาชีพที่ดีขึ้น ทำให้เศรษฐกิจฐานล่างเข้มแข็งขึ้นพอสมควร ซึ่งก็คาดหวังอย่างนั้น


จึงบอกว่าไม่อยากให้โควิด-19กลับมาอีก โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่เจอปัญหามาทั้งปีแล้ว แม้เราก็ได้รับคำชื่นชมมา ที่ทำได้ดี ก็ต้องรักษาตรงนี้ไว้ บางอย่างก็จำเป็นที่จะต้องสงวนไว้รักษาไว้ก็ต้องมี ไม่อย่างนั้นก็กลับไปที่เก่า เราจะทำกันอย่างไรอีก เพราะเราเห็นแล้วว่าเสียหายมากมายแค่ไหน วันนี้ก็มีผลกระทบจากเรื่องสงครามเข้ามาอีก ซึ่งกระทบเป็นห่วงโซ่ ทุกประเทศ


จึงอยากให้ทุกคนมองว่ารอบบ้านเราเป็นอย่างไร ต่างประเทศเป็นอย่างไร ซึ่งเราออกมาตรการมากกว่าเขาอีก ประชาชนเดือดร้อน คิดหรือว่านายกฯ ไม่เจ็บปวดและไม่อยากให้ใครเดือดร้อนทั้งสิ้น แต่เราก็พยายามทำอย่างเต็มที่ เท่าที่สามารถทำได้ โดยที่ไม่เป็นปัญหาไม่สร้างปัญหาให้เกิดขึ้นในอนาคต ก็พยายามที่สุดแล้ว และต้องขอให้ช่วยกันหน่อย


ส่วนที่พรรคก้าวไกล แถลงตั้งคำถามถึงนายกรัฐมนตรีมนตรี ต่อการต่อพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ทั้งที่จะอนุญาตให้ถอดหน้ากากอนามัยเดือนหน้าว่า ตอนนี้ก็ประกาศไปถึงสิ้นเดือนกรกฎาคม และจะพิจารณาอีกที ว่ามีความจำเป็นหรือไม่อย่างไร เพราะเราทราบดีอยู่แล้ว ที่ผ่านมาเราใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ตรงนี้ในการบูรณาการทุกหน่วยงาน ไม่ว่าจะเป็นพลเรือน ตำรวจ ทหาร เพราะเดิมมีแค่เฉพาะกฎหมายของสาธารณสุขอย่างเดียว ซึ่งไม่พอเพียงในการบูรณาการ ใช้คนทั้งหมดมาทำงาน ซึ่งมีผลมาถึงวันนี้แล้ว


ในเรื่องประสิทธิภาพของเรา วันนี้ก็ต้องไปดูว่าจำเป็นอีกหรือไม่ ถ้ายกเลิกไปก็เหลือแต่กฎหมายของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งจะทำไหวทุกอย่างหรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับสถานการณ์มากน้อยเพียงใด พร้อมย้ำว่าตนไม่ได้อยากบังคับใครทั้งสิ้น


ส่วนการอภิปรายไม่ไว้วางใจ นายกรัฐมนตรีตอบว่ายังไม่ถึงเลย น่าจะอีกราว 1 เดือน ส่วนมั่นใจที่จะชี้แจงมากน้อยแค่ไหน นายกรัฐมนตรี ระบุว่าก็บอกไปตั้งนานแล้ว


ส่วนที่ฝ่ายค้าน จะหยิบยกเรื่องการแก้คนจน มาโจมตี นายกรัฐมนตรี บอก ก็ว่าไปตามนั้น ถึงเวลานี้เรื่องการศึกษาก็กำลังแก้ไขอยู่ ก่อนที่จะขึ้นรถกลับทันที


คุณอาจสนใจ

Related News