เลือกตั้งและการเมือง

‘ชัชชาติ’ ลุยคลองเตยประเดิม ‘ผู้ว่าฯสัญจร’ เดินหน้าแก้ปัญหา 'สายสื่อสาร' นำสายไฟลงดินเขตละ 20 กม.

โดย thichaphat_d

20 มิ.ย. 2565

19 views

วานนี้ 19 มิถุนายน 2565 ที่สวนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จย่า เขตคลองเตย นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่เยี่ยมชมศูนย์การเรียนรู้ด้านสิ่งแวดล้อม พร้อมนำข้าราชการ ปลูกต้นไม้ 40 ต้น ประกอบด้วยต้นพิกุล/มะดัน/ขี้เหล็ก/ชะอม/มันปู/และมะกอกป่า ตามนโยบายปลูกต้นไม้ 1 ล้านต้นทั่ว กทม. ซึ่งในโอกาสนี้นายชัชชาติได้ร่วมปลูกต้นพิกุลร่วมกับข้าราชการเขตคลองเตย  สำหรับการลงพื้นที่เขตคลองเตยในวันนี้ ถือเป็นครั้งแรกของนโยบายผู้ว่าสัญจร ที่จะกำหนดจะลงพื้นที่ 1 เขต ทุกวันอาทิตย์


ต่อมา นายชัชชาติ ได้เดินทางไปยังสำนักงานเขตคลองเตย เพื่อประชุมรับฟังปัญหา พร้อมให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่า นโยบายผู้ว่าสัญจรคือนโยบายที่ลงมารับฟังปัญหาเร่งด่วนของทุกเขตทั่ว กทม.โดยใช้คลองเตยเป็นเขตแรก เนื่องจากเป็นชุมชนแออัดที่ใหญ่ที่สุดในกรุงเทพฯและมีปัญหามาก เป้าหมายต้องการขับเคลื่อนคลองเตยเป็นต้นแบบการแก้ไขปัญหาให้กับชุมชนอื่นๆ 


ขณะนี้ทั่วกรุงเทพฯมีเรื่องร้องเรียนระบบทราฟฟี่ฟองดูร์ (Traffy Fondue) มากกว่า 20,000 เรื่อง สามารถแก้ไขไปแล้ว 3,000 เรื่อง และยอมรับอาจจะมีบางเรื่องที่กทม.ขับเคลื่อนเองไม่ได้ เนื่องจากไม่ได้รับผิดชอบโดยตรง แต่จะปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้ เพราะกทม.ต้องเกี่ยวทุกเรื่อง ดังนั้นจะต้องเร่งประสานงานกับหน่วยงานอื่นๆ


สำหรับสำนักงานเขตคลองเตย ได้รับเรื่องร้องเรียนมากกว่ากว่า 900 เรื่อง รับเรื่องเข้าระบบแล้ว 600 เรื่อง แก้ไขเสร็จแล้ว 142 เรื่อง การนำเทคโนโลยีมาใช้รวบรวมปัญหา ถือเป็นมิติใหม่ที่ไม่ต้องใช้เงินแม้แต่บาทเดียว และทำให้มีประชาชนมีอำนาจในการตรวจสอบ ซึ่งหลายเรื่องเป็นปัญหาละเอียดอ่อน ที่สะท้อนถึงสภาพเศรษฐกิจที่รุนแรงขึ้น เช่น ปัญหาคนไร้บ้านและประชาชนไม่มีรายได้

ทั้งนี้ นายชัชชาติ ยังได้สั่ง กทม.สำรวจปัญหาหมวกกันน็อกของเด็ก หลังพบว่า ภายหลังมีการเปิดให้มี การเรียนการสอน เด็กส่วนใหญ่โดยสารโดยใช้รถจักรยานยนต์และไม่สวมใส่หมวกกันน็อก ซึ่งจากการสำรวจมีความต้องการกว่า 120,000 ใบ จากเด็ก 270,000 คน


ซึ่งในขั้นต้น กทม.อาจจะขอความร่วมมือจากภาคเอกชนที่สนใจทำ CSR ก่อนเพราะยังไม่อยากใช้งบประมาณเพราะต้องมีขั้นตอนเพื่อให้เยาวชนของชาติมีความปลอดภัย เช่นเดียวกับ กทม.จะเป็นตัวกลางสร้างแพลตฟอร์มเสริมสร้างความรู้ให้กับประชาชนช่วยให้เกิดการจ้างงาน ซึ่งอาจจะมีการเทรนนิ่ง ให้เหมาะสมกับฝีมือ ให้รู้ว่าธุรกิจต้องการอะไรออกใบเซอร์รับรองฝีมือและมีพฤติกรรมที่ดี


 ภายหลังเยี่ยมชาวบ้านทั้ง 3 ชุมชนแล้ว นายชัชชาติให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่า วันนี้เป็นวันแรกที่ทำโครงการผู้ว่าสัญจร จึงนำผู้บริหารมาเยี่ยมเยียนทางเขตคลองเตยและชุมชน สาเหตุที่ต้องลงพื้นที่วันอาทิตย์ เพื่อต้องการไม่ให้ไปเบียดเบียนเวลาราชการที่ให้บริการประชาชนในวันธรรมดา และอีกอย่างการลงพื้นที่วันอาทิตย์จะเจอพี่น้องประชาชนเยอะ เพราะส่วนมากจะเป็นวันหยุดงาน


การเลือกลงที่คลองเตย เพราะมีปัญหาหลากหลาย เชื่อว่าถ้าแก้ปัญหาคลองเตยได้ จะนำไปใช้แก้ปัญหาชุมชนอื่นได้ เพราะคลองเตยเป็นชุมชนแออัดที่มีประชากรอยู่เป็นแสนคน มีปัญหาหลายอย่าง เช่นเรื่องสิ่งแวดล้อม น้ำเสีย ขยะ เรื่องการเดินทาง


พร้อมฝากถึงเจ้าหน้าที่กรุงเทพมหานคร ขอให้ลงพื้นที่เยอะๆ หันหน้าเข้าหาประชาชน หันหลังให้ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ไม่ต้องดูแลผู้ว่าฯกทม แต่ขอให้ดูแลประชาชน ผู้ว่าฯกทม.จะเป็นคนที่อยู่ข้างหลังคอยผลักดัน สนับสนุนงบประมาณให้ เอาประชาชนเป็นที่ตั้ง เพราะหน้าที่เรา คือการรับใช้ประชาชน ไม่ใช่รับใช้ผู้ว่าฯกทม


หน้าที่ของผู้ว่า กทม.คือการสนับสนุนเขตให้ทำงานเต็มที่ และรับฟังปัญหาต่างๆของทางเขต ซึ่งนโยบายที่ให้ไปต้องแก้ปัญหาทุกอย่างให้เป็นรูปธรรม


สุดท้ายผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครย้ำว่า สำหรับประเด็นการแก้ไขปัญหาสายไฟฟ้า จะเริ่มทำงานเลย โดยเริ่มจากแนวทางแรกคือตัดสายไฟฟ้าหรือสายทองแดงที่ไม่ได้ใช้ หรือตัดสายตายทิ้งก่อน ส่วนการลงดินก็เป็นอีกแนวทาง แต่ว่าอาจใช้เวลานาน การตัดสายตายทำได้ไม่ยาก โดยจะแจ้ง กสทช.และเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาหารือ เมื่อตัดสายตายออก จะรวบสายให้เรียบร้อยอย่างน้อยจะทำให้สะอาดขึ้น 


จากนั้นรวบเสร็จ ขั้นตอนต่อไปก็นำสายไฟลงดิน แต่หลักการคืออย่าเพิ่งทำทั้งเขตพร้อมกัน ให้เลือกจุดสำคัญก่อน อาจจะเขตละ 20 กิโลเมตรก่อน อาจจะเขตที่ต่อเนื่องกัน พื้นที่ใกล้เคียงกัน ให้เห็นเป็นรูปธรรม พอทำเล็กๆสำเร็จ ก็ไปขยายผลจุดอื่นๆได้ คาดว่า 1 เดือนก็จะเริ่มเห็นผลว่าจะทำจุดไหน กำหนดจุดว่าจะดำเนินการอย่างไร



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/BYlrnwFqxeg

คุณอาจสนใจ